Tuấn Anh: Điểm sáng hiếm hoi của U19 Việt Nam

20:17 Chủ nhật 12/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đầu tiên là trận thua tan nát trước Hàn Quốc với tỉ số của 1 set tennis. Tiếp đến là thất bại 1-3 trước đối thủ quen thuộc Nhật Bản ở những phút cuối cùng. 2 trận thua khiến U19 Việt Nam không thể làm nên những điều bất ngờ. Nhưng trong bối cảnh mà U19 Việt Nam không thể hiện được sức mạnh, vẫn còn đó một điểm sáng, đó là tiền vệ Tuấn Anh.

Người thường xuyên đá cặp với Tuấn Anh là Xuân Trường. 2 cầu thủ này là lá phổi ở tuyến giữa của U19 Việt Nam. Nhưng trước U19 Nhật Bản, chỉ có Tuấn Anh được ra sân, còn Xuân Trường phải vắng mặt. Không có mặt Xuân Trường, Tuấn Anh phải cáng hết những nhiệm vụ mà người đá cặp để lại.

Cánh én Tuấn Anh không thể làm nên mùa xuân cho U19 Việt Nam. Ảnh : Internet

Trận này, Tuấn Anh là người đá thấp nhất ở hàng tiền vệ. Có lúc, anh lùi xuống ngang hàng với những trung vệ của U19 Việt Nam. Tuấn Anh không có thể hình, thể lực vượt trội để có thể càn quét những đường bóng tấn công của đối thủ. Nhưng bù lại, cái hay của Tuấn Anh là khả năng đọc tình huống, phán đoán những đường bóng, và thông minh trong các tình huống xử lí. Cầu thủ người Thái Bình này có những kỉ năng xử lí bóng trong khoảng không hẹp rất tốt.

Chính sự thông minh, lối chơi đầu óc khiến mặc dù không có ưu điểm về thể hình, thể lực, nhưng Tuấn Anh vẫn là chốt chặn an toàn nơi tuyến tiền vệ. Không những xuất sắc trong cách đánh chặn, mà Tuấn Anh còn nổi bật ở những pha bóng dàn xếp tấn công. Đây là một trạm luân chuyển bóng của U19 Việt Nam. Những đường bóng sắc sảo nhất, đều đến từ đôi chân của tiền vệ này. Tuấn Anh là một “ông chủ” đúng nghĩa ở khu vực giữa sân của U19 Việt Nam. Luôn biết những đường bóng phải đi về đâu, lúc nào cần đẩy cao nhịp độ, lúc nào cần giảm, lúc nào cần chuyền dài, lúc nào cần ban bật. Chính những điều này tạo nên một Nguyễn Tuấn Anh thi đấu rất hay mặc dù đội nhà không áp đặt được thế trận.

Trước một U19 Nhật Bản vượt trội hơn chúng ta về đẳng cấp. Các cầu thủ U19 Việt Nam đều thi đấu dưới sức. Đây không phải là trận thắng “may mắn” của người Nhật. Mà đây là sự khác biệt về đẳng cấp. Trong thế trận mà U19 Việt Nam không thể hiện được mình, thì Tuấn Anh lại là điểm sáng hiếm hoi.

Rất dễ để một cầu thủ có thể tỏa sáng ở những trận đấu mà đội bóng của họ áp đặt lối chơi lên đối thủ. Còn khi đội bóng của mình yếu hơn, mà cá nhân Tuấn Anh vẫn cho thấy sự thanh thoát trong từng đường bóng, đó là sự xuất sắc ở tiền vệ này. Điều này chứng tỏ Tuấn Anh đã vượt qua cái ngưỡng tầm thường của giới hạn.

2 năm trước, tất cả đều bất ngờ với việc đích thân HVL Wenger gọi 4 cầu thủ của học viện HAGL – Arsenal sang Anh để tập huấn. 4 cầu thủ này gồm có: Trung vệ Trần Hữu Đông Triều, tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, và tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Trong đó, Wenger đánh giá cao nhất Tuấn Anh. Ông thầy người Pháp luôn có một con mắt nhìn người rất hay, và không phải ngẫu nhiên mà Tuấn Anh lại được đánh giá cao như vậy.

Chấn thương đã khiến Tuấn Anh luôn không có được phong độ cao nhất của mình. Giờ đây, người hâm mộ thường phải chứng kiến cầu thủ này ra sân với chiếc băng quấn quanh đầu gối. Nhưng mặc dù vậy, tiền vệ này vẫn cho thấy được trình độ của mình, đó mới là điểm sáng của U19 Việt Nam.

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục