Trò tâm lí chiến của Mou: Gậy ông đập lưng ông?

16:09 Thứ ba 18/03/2014

Không chỉ giỏi về chuyên môn, Jose Mourinho còn được biết tới là một chuyên gia tâm lí chiến. Tuy nhiên, thứ vũ khí ấy của “người đặc biệt” đang phản tác dụng khi nó được sử dụng quá nhiều, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán…

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm “đặc biệt” nhưng đơn giản nhất, có thể hiểu đó là cá thể mang tính khác lạ so với phần còn lại. Khái niệm ấy có thể dành để chỉ những cá nhân kiệt xuất, có tài năng hơn người nhưng cũng chẳng loại trừ những con người có tính cách lập dị, thậm chí đến mức quái kiệt, chẳng giống ai. Ở mặt nào đó, Jose Mourinho đều hội tụ 2 yếu tố trên. Xét về khả năng cầm quân, ông là tên tuổi lớn, đã từng giành danh hiệu ở mọi điểm đến.

Mourinho luôn biến cuộc họp báo trở thành chiến trường rực lửa

Tuy nhiên, cái đặc biệt nhất mà người ta nói tới Mourinho lại là tính cách. Không ai khác, chính nhà cầm quân sinh ra ở Setubal này đã đăng đàn tự nhận mình là “Special One” rồi sau đó là “Happy One”. Đó là cái tôi mà không phải ai cũng có trong thế giới sân cỏ chật hẹp.

Không rõ có phải do lỡ tuyên bố mình là “Special One” hay không, Mourinho luôn tỏ ra mình là một người có cá tính, thậm chí rất mạnh mẽ trên cả sân cỏ lẫn cuộc sống đời thường. Với tính cách ấy, Mou có thể biến những điều không thể thành có thể, và ngược lại, ông cũng có thể biến điều có thể trở thành không thể.

Chẳng ai có thể quên được hình ảnh Mourinho khoác chiếc áo choàng nhảy bổ xuống sân Old Trafford ăn mừng tấm vé tứ kết Champions League khi Costinha gỡ hòa 1-1 cho Porto vào năm 2004. Nhưng đôi lúc, ông lại ăn mừng bàn thắng lạnh lùng như thể nó là điều hiển nhiên. Chẳng bởi thế mà Javier Zanetti đã từng nói rằng “đố ai đoán được ông ấy nghĩ gì?”.

Đi tới đâu, Mourinho cũng khiến điểm đến của mình trở nên sôi nổi với những phát biểu chẳng giống ai, ca ngợi có, cạnh khóe có, đôi khi là “đâm bị thóc, chọc bị gạo”. Trước mỗi trận đấu lớn, nhà cầm quân người Bồ không quên khen ngợi đối thủ, thậm chí nhận thua trước giờ khai cuộc. Ở Anh, người ta gọi đó là chiêu trò “tâm lí chiến” của Mourinho.

Thực tế, Mourinho luôn nổi tiếng với chiêu trò ấy, từ khi còn làm việc ở Porto, Inter rồi tại Real Madrid trước các trận El Clasico nảy lửa. Nhưng ở Anh, giữa vòng vây của báo giới, đấu pháp tâm lí của Mou mới trở nên lợi hại. Từ đầu mùa tới nay, chưa bao giờ Mourinho đánh giá cao khả năng vô địch của Chelsea kể cả khi đội bóng của ông bỏ xa các đối thủ. Sự khiêm tốn bất thường ấy khiến cả Premier League phải sợ hãi.

Mùa này, Mourinho đã cà khịa với đủ người, từ Brendan Rodgers ("Liverpool là một chú chó Chihuahua"), đến những kẻ địch lâu năm như Arsene Wenger ("ông ta là chuyên gia thất bại”) và Manuel Pellegrini ("Man City chỉ được xây dựng cho thành công ăn xổi"). Với chiến lược gia người Bồ, phòng họp báo là chiến trường, còn micro là vũ khí.

Từ những phát biểu mang tính châm chọc trên, Mourinho đã tạo ra một Premier League đầy mâu thuẫn. Ở đó, ông chỉ việc ngồi hưởng lợi nhờ việc các đối thủ nóng mắt và đánh mất mình. Thực tế, Mouteam đang duy trì phong độ khá ổn ở giai đoạn 2 và hiện tại, họ cũng là đội bóng có cơ hội cao nhất giúp bóng đá Anh “rửa mặt” ở Champions League.

Tuy nhiên, chiêu trò “tâm lí chiến” đã được Mourinho sử dụng quá nhiều và lặp đi lặp lại theo một kịch bản nhàm chán. Lúc đầu, Pellegrini, Wenger, Rodgers hay nhiều ngôi sao khác ở Premier League còn lên tiếng đả kích. Nhưng đến thời điểm này, chẳng ai còn mảy may quan tâm tới phát biểu của chiến lược gia người Bồ. Họ xem đó là “lời nói gió bay”, không trọng lượng và chẳng ảnh hưởng tới hòa bình ở Premier League.

Thậm chí, chiêu trò của Mourinho còn đang phản tác dụng. Nên nhớ, Chelsea đã từng bị Man City đá bay khỏi FA Cup ngay sau khi Mou khuyên Pellegrini mua máy tính. Tiếp đến, họ bị Galatasaray cầm hòa trong cuộc chiến mà Roberto Mancini còn tỏ ra cao tay hơn ở khả năng “võ mồm”. Thật tình cờ, Mancio lại sử dụng chính chiêu bài này để tấn công Mourinho trước trận lượt về ở Stamford Bridge. Ông đã gợi ý sẽ mời Mourinho ăn tối nếu Galatasaray giành vé vào tứ kết Champions League.

Lời mời ẩn ý chơi khăm đó của Mancini khiến Mourinho rất nóng mắt. Nhưng nhà cầm quân người Bồ chẳng thể đáp trả bởi đó cũng là chiêu trò mà ông đã từng nhắm tới nhiều người đồng nghiệp khác.

Chiêu trò của Mourinho đã bị "bắt bài"?

Không riêng Mancini, rất nhiều vị HLV khác ở Premier League như Pellegrini, Rodgers, Wenger cũng dùng chính “chiếc gậy” của Mourinho để “đập lại” Mourinho. Pellegrini cũng tự nhận mình yếu thế trong cuộc đua Premier League dù ông và các học trò đang nắm trong tay quyền tự quyết. Với nhà cầm quân người Chile, vấn đề quan trọng với Man City vào thời điểm này là cuộc chiến trên sân cỏ chứ không phải màn đấu đá trên báo giới.

“Tôi chỉ trả lời một lần với Mourinho vì nếu bạn cứ im lặng mãi, có vẻ như bạn cũng đồng ý với những gì ông ta nói. Nhưng chỉ một lần tôi lên tiếng, tôi sẽ không tiếp tục nói về chuyện này hàng tuần, vì với tôi chúng chẳng quan trọng gì”, Pellegrini chia sẻ.

“Tôi không nói về ông ta ở tất cả những cuộc họp báo của mình vì tôi chẳng còn gì để nói. Hãy tập trung vào những gì xứng đáng, vào bóng đá”, Wenger cũng bỏ ngoài tai chiêu trò của Mourinho.

Còn nhớ, sau trận hòa West Ham hồi cuối tháng 1, Mourinho đã nổi điên chê lối đá của The Hammers là “kiểu đá của thế kỷ 19”. Ẩn ý của Mou rất rõ ràng! Ông muốn tạo nên một làn sóng chỉ trích lối chơi tử thủ ở Premier League. Nhưng Mou đã nói quá nhiều và nó chẳng tạo nên sự khác biệt. Trong trận gặp Aston Villa mới đây, The Blues lại đụng phải kiểu đá tương tự. Và kết quả, Mouteam đã để thua 0-1…

Với thất bại ấy, Chelsea đang thất thế trong cuộc đua Premier League thực sự, chứ đó không còn là sự khiêm tốn của Mourinho. Đêm nay, trong cuộc tiếp đón Galatasaray, The Blues sẽ đối mặt với sức ép lớn bởi 1 mùa giải thất bát có thể bắt đầu từ trận chiến này. Mourinho giỏi tâm lí chiến nhưng Mancini đâu phải tay vừa. Thứ vũ khí của Mou có thể đang phản tác dụng và làm hại chính Chelsea…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục