Thực tại đáng buồn của bóng đá Việt Nam

09:28 Thứ tư 10/04/2024

TinTheThao.com.vnTuyển Việt Nam hiện tại đang thực sự gặp khó khăn trong việc tuyển chọn những nhân sự chất lượng.

Việc thế hệ kế cận chưa cho thấy đủ khả năng gánh vác tránh nhiệm thay thế các đàn anh ở tuyển được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của HLV Philippe Troussier.

Bàn về vấn đề này, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét trên báo Thanh Niên cho biết: "Bóng đá Việt Nam đã có 20 năm khoác áo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta không có định hướng phát triển cụ thể, nên các CLB sống chủ yếu vào túi tiền và niềm vui của ông bầu. Còn bóng đá không tự thân làm ra tiền.

Do đó, dù Việt Nam có 26 CLB chuyên nghiệp ở V-League và Hạng Nhất, nhưng phần nhiều không đủ tiêu chuẩn theo quy định của FIFA, AFC về vấn đề tài chính, cơ sở vật chất, điều kiện đào tạo cầu thủ. Rất ít CLB chăm sóc khâu đào tạo trẻ, còn lại đều đầu tư từ ngọn.

Thực tại đáng buồn của bóng đá Việt Nam  - Bóng Đá

Bóng đá Việt Nam lại gặp khó trong công tác đào tạo trẻ và người hâm mộ đang hy vọng lứa U23 của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể tạo nên khác biệt. Ảnh: VFF.

Ngay cả với những đội chăm bẵm tốt cho lứa trẻ cũng không có quy trình đào tạo trẻ thống nhất trên toàn quốc. PVF, Viettel, Hà Nội hay HAGL, mỗi nơi làm một kiểu, không có quy chuẩn nào.

Việc tuyển chọn, đào tạo trẻ cũng không ứng dụng khoa học kỹ thuật, mà chủ yếu dựa trên chủ nghĩa kinh nghiệm. Các nhà tuyển chọn, huấn luyện chưa thể đưa ra một công thức, triết lý đào tạo lối chơi mang tính thống nhất để hình thành hệ thống.

Còn hiện tại, mỗi trung tâm đào tạo chơi một "phách", đầu tư phù hợp vào túi tiền ông chủ, chứ chưa thấy tương lai lâu dài. Vì vậy, đào tạo trẻ ở Việt Nam mang tính… hên xui, may mắn lắm thì được lứa giỏi, chứ chưa có sản phẩm tốt một cách đều đặn".

Phi Yến | 08:30 10/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục