Thị trường ô tô: Dấu hiệu hồi phục

15:08 Thứ bảy 09/03/2013

Dự kiến từ ngày 15/3, quy định về phí trước bạ mới theo Nghị quyết số 02 ngày 7/1 của Chính phủ có hiệu lực. Hồ hởi trước thông tin lệ phí trước bạ giảm, thị trường ô tô trở nên sôi động hơn, trái ngược với tình trạng ảm đạm cùng thời điểm năm ngoái.  

Giao dịch xe cũ sôi động

Dự kiến phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu là 10%, trong đó, các địa phương có quyền điều chỉnh nhưng mức tối đa không quá 15%. Con số này giảm đáng kể so với mức 20% đang được áp dụng tại nhiều địa phương hiện nay. Đối với xe cũ mức phí áp dụng là 2%, thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Tính ra, nếu được giảm phí thì mỗi chủ xe sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng khi mua xe.

Thị trường ô tô đã có dấu hiệu hồi phục. Trong ảnh: Tư vấn cho khách hàng tại showroom Toyota Láng Hạ.Ảnh: Đức Giang

Theo đại diện một số sàn, showroom chuyên doanh ôtô tại khu vực Láng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng... cho biết, thời điểm này, lượng khách đến xem và mua xe tăng khoảng 20% so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng chủ yếu khách tìm mua xe nhập khẩu đã qua sử dụng. Còn với lượng khách tới mua xe mới từ sau Tết đến nay đã có dấu hiệu tăng trở lại. Đứng ở góc độ nhà sản xuất, ông Laurent, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam nhận định, chỉ có duy nhất Hà Nội là sẽ giảm sau quyết định trên, bởi trước đây Hà Nội có phí trước bạ 20%, nên chắc chắn sẽ giảm ít nhất 5%, ở mức 15%, mức tối đa cho phép. Tất cả các tỉnh, thành khác ngoài Hà Nội đều đang có mức dưới hoặc bằng 15%, tức là sẽ không có thay đổi nào đáng kể cho thị trường xe ô tô đăng ký lần đầu. "Mặc dù đây cũng là một tin tốt, nhưng chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thị trường ô tô mới". Trong khi đó, mức phí trước bạ cho xe dưới 10 chỗ đăng ký từ lần 2 trở đi giảm xuống 2% trên cả nước sẽ khiến thị trường xe cũ sôi động hơn.

Đại diện một trung tâm buôn bán ô tô cũ ở đường Nguyễn Văn Cừ cho biết, trung bình một tuần cũng bán được vài chiếc. Khách mua phần nhiều vẫn là nhờ việc giảm lệ phí trước bạ, không những thế, Công ty còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nên khách mua đông hơn. Cũng theo đại lý trên, những dòng xe phổ thông như Matiz hay hạng trung như Kia Morning, Hyundai Getz, Toyota Vios… được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi giá cả phải chăng, giá từ 300 triệu đến 600 triệu đồng.

Giá xe bị đẩy lên

Do nhu cầu xe cũ cao nên đã có hiện tượng sốt xe và đẩy giá lên cao. Theo bà Lê Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc một Công ty mua bán ô tô trên đường Lê Văn Lương - Hà Nội, giá xe cũ tăng 2 - 5% trong thời gian gần đây tương đương khoảng 10 - 30 triệu đồng/chiếc tùy loại. Đơn cử, một chiếc Civic 2.0 đời 2007 đăng ký tư nhân, màu ghi xám hiện có giá 575 triệu đồng, cao hơn cách đây 2 tháng khoảng 30 triệu đồng. Tại Trung tâm ô tô cũ ở Mỹ Đình - Hà Nội, chiếc Lacetti SE đời 2009 màu đen đăng ký công ty có giá bán 450 triệu đồng; Sonata Y20 màu đen số sàn đời 2010 đăng ký tư nhân có giá 725 triệu đồng. Kia Morning SX 2011 lắp ráp trong nước, màu trắng, tên công ty có giá 365 triệu đồng... Trong khi đó, một chiếc Camry 2007 loại 2.4G, màu đen, đăng ký công ty có giá 765 triệu đồng, Yaris 1.3 nhập khẩu từ Nhật Bản, đời 2009, số tự động giá 645 triệu đồng.

Đại diện nhiều showroom ô tô lớn tại Hà Nội tiết lộ, thị trường ô tô cũ hiện có rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo giới thạo xe, thực tế để sở hữu một chiếc xe cũ ưng ý cũng không phải dễ. Ngoài một số xe của salon uy tín, vẫn có một lượng lớn xe cũ kém chất lượng được "độ" lại để bán. Những phụ tùng thay thế nếu không chính hãng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và mức độ ổn định của xe. Một điểm đặc biệt đáng lưu ý rằng, việc mua bán xe cũ không có thông số giá chính xác như xe mới mà chỉ mang tính tương đối, cũng vì lý do này mà không ít khách hàng bị ép giá bởi không biết dựa vào đâu để so sánh.

Anh Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục