Thị trường Nam Mỹ "mê mẩn" xe Trung Quốc

13:21 Thứ sáu 17/02/2012

Giá bán không thể hợp túi tiền hơn của dòng xe Trung Quốc đang thu hút rất nhiều người tiêu dùng tại khu vực Nam Mỹ.

Trung Quốc hiện nay đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Thế nhưng, các nhãn hiệu xe Trung Quốc vẫn chưa chạm đến những thị trường lớn như Châu Âu, Bắc Mỹ do chất lượng và độ an toàn thấp. Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc còn thường xuyên "nhái" sản phẩm do những đối thủ phương Tây chế tạo. Để tiếp tục sinh tồn, các hãng xe Trung Quốc đang tìm đến một thị trường khác, đó là Châu Mỹ Latin.

"Trong thời gian gần đây, tôi đã nghe thấy một số lời nhận xét tích cực về dòng xe Trung Quốc. Tuy phải mất một thời gian dài mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng nhưng tôi đang thử mạo hiểm", ông Mario Segura, một tài xế taxi lại Lima, Peru, tiết lộ với tờ Detroit News. Mới đây, ông Segura đã bỏ ra 12.000 USD để mua một chiếc Fullwin XR Sedan "đập hộp". So với những chiếc Fiat hoặc Renault, Fullwin XR chỉ sở hữu giá bán bằng một nửa.

Một ví dụ khác cho trào lưu ưa chuộng xe Trung Quốc tại Peru là ông Luis Lina. Là một bác sỹ, ông Lina rõ ràng không thiếu tiền để mua những chiếc xế "xịn". Tuy nhiên, thay vì tậu một chiếc xe Nhật Bản đã qua sử dụng, ông lại ghé thăm đại lý JAC theo lời khuyên của họ hàng. JAC cũng chính là hãng đã sản xuất phiên bản "nhái" của mẫu xe bán tải Ford F-150.
"Với cùng một số tiền như thế, chúng tôi chỉ có thể mua một chiếc xe đã qua sử dụng do các nhãn hiệu nổi tiếng sản xuất mà không tự tin lắm vào chất lượng. Thà chúng tôi mua một chiếc xe Trung Quốc hoàn toàn mới với thời gian bảo hành 2 năm còn hơn", ông Luna khẳng định sau khi đã chi 16.000 USD cho một chiếc JAC B-Cross. "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của mình".

Theo một số báo cáo, các nhãn hiệu xe Trung Quốc bắt đầu tham gia thị trường Peru vào năm 2006. Đến nay, 1/6 những chiếc xe mới tìm thấy khách hàng tại Peru đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Thậm chí, có gần 90 nhãn hiệu xe Trung Quốc đang phân phối sản phẩm tại Peru.

Vậy, bí quyết giảm giá thành xe của các hãng Trung Quốc nằm ở đâu? Câu trả lời đầu tiên chính là "nhân công lao động". Theo ông Guido Vildozo, một chuyên gia công nghiệp hiện đang làm việc tại IHS Automotive, cho biết, giá lao động trung bình trong ngành ôtô tại Trung Quốc chỉ dừng ở mức 300 - 400 USD/tháng. Con số tương ứng tại Mexico là 2.000 - 3.000 USD và Mỹ 5.000 - 7.000 USD.

Tất nhiên, đó chưa phải là tất cả những lợi thế mà các hãng xe Trung Quốc có trong tay. Theo ông Jian Sun, một đối tác với hãng tư vấn doanh nghiệp AT Kearney đặt trụ sở tại Thượng Hải, các nhà sản xuất xe Trung Quốc còn hưởng lợi từ việc nhái thiết kế và cơ cấu kỹ thuật. Hiện nay, rất nhiều hãng xe Trung Quốc đang sử dụng phương pháp tương tự để giảm chi phí phát triển.

Thêm vào đó, nhiều quốc gia như Peru không có luật khắt khe về khí thải, tiêu hao nhiên liệu hoặc an toàn giống các nước phương Tây. Đây cũng là một lợi thế giúp các hãng xe Trung Quốc giảm chi phí.
 

Phạm Tuyết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục