Thanh trừng toàn diện, Chelsea đã trao cho Pochettino một vị thế khác

12:55 Chủ nhật 30/07/2023

Chelsea chuẩn bị bước vào hành trình Ngoại hạng Anh với mục tiêu đi tìm ánh hào quang, và ở đó, sự quyết đoán và niềm tin mà HLV Mauricio Pochettino truyền cho các học trò sẽ đóng vai trò then chốt.

 

Cuối tháng 5, Chelsea quyết định bổ nhiệm Mauricio Pochettino theo hợp đồng hai năm kèm điều khoản gia hạn một năm. Chiến lược gia 51 tuổi hứa hẹn giúp Chelsea thi đấu đẹp mắt và trở lại với con đường chiến thắng như trong quá khứ. HLV người Argentina cũng ngay lập tức bắt tay vào công việc.

 - Bóng Đá

 Chelsea trải qua mùa giải tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Ông thừa hiểu phía trước rất nhiều thách thức đang chờ đợi mình. Nên nhớ Chelsea kết thúc mùa giải 2022-2023 ở vị trí 12 Ngoại hạng Anh, với 44 điểm sau 38 trận, kém nhóm dự cúp châu Âu 17 điểm. Họ bị loại ở vòng ba cúp FA, vòng ba cúp Liên đoàn và tứ kết Champions League. Đây là mùa giải mà đội bóng thành London liên tục thay tướng dù chủ tịch Todd Boehly chi hơn 700 triệu USD vào thị trường chuyển nhượng.

Người hâm mộ Chelsea có cơ sở đặt niềm tin vào chiến lược gia người Argentina. Trước Chelsea, Pochettino từng dẫn dắt Espanyol, Southampton, Tottenham và PSG. Ông từng đưa Tottenham vào chung kết Champions League 2018-2019, giành một Ligue 1, một cúp QG Pháp và một Siêu cúp Pháp với PSG. Chiến lược gia 51 được đánh giá là người quyết đoán, kinh nghiệm và máu lửa trong quá trình chỉ đạo.

Ông hiểu Chelsea đối mặt khủng hoảng thừa. Đội bóng có hơn 30 cầu thủ trong biên chế đội một, 20 cầu thủ đem cho mượn. Đánh giá và thanh lọc nhân sự được xem như nhiệm vụ đầu tiên của Pochettino. Ngay lập tức ông đã cho phép 12 cầu thủ ra đi gồm Kai Havertz, Mason Mount, Mateo Kovacic, Kalidou Koulibaly, Christian Pulisic, Edouard Mendy, Ruben Loftus-Cheek, Ethan Ampadu, N'Golo Kante, Cesar Azpilicueta, Pierre-Emerick Aubameyang và Baba Rahman.

 - Bóng Đá

 Cuộc thanh lọc toàn diện đã diễn ra với những ngôi sao không còn phù hợp.

Người đi thì phải có kẻ đến. The Blues đã đưa về hai tiền đạo là Christopher Nkunku và Nicolas Jackson. Thương vụ còn lại đang được dốc sức là Moises Caicedo của Brighton. Bên cạnh đó những ngôi sao được đem về trong hơn nửa năm trở lại đây như Enzo Fernandez, Noni Madueke hay Mykhailo Mudryk sẽ trở thành hạt nhân trong đội hình hoàn toàn mới của Pochettino. Ông cho biết đội hình lý tưởng mà Chelsea hướng đến sẽ có từ 22 đến 24 cầu thủ cùng một vài tài năng trẻ ở đội dự bị.

Công tác nhân sự rõ ràng rất nhạy cảm. Thành công và thất bại, người hùng và tội đồ chưa bao giờ mong manh đến thế dành cho Pochettino. Bởi ai cũng biết Chelsea chưa bao giờ là mảnh đất lành dành cho các HLV, đặc biệt một khi đụng chạm đến các ngôi sao. Thành công hay vô địch được tung lên mây nhưng thi đấu phập phù thì hết cửa làm lại. Một công thần trước đây như Jose Mourinho cũng không phải ngoại lệ.

Cảm giác ban lãnh đạo của Chelsea cũng ngộ ra được điều đó. Họ chọn Mauricio Pochettino không đơn thuần vì những danh hiệu. Họ muốn tạo một nền tảng vững vàng để cùng đi đường dài, và danh hiệu chỉ là câu chuyện thời gian. Vì thế ông được toàn quyền quyết định về công tác nhân sự, quyết định kẻ đến người đi tại Stamford Bridge.

 - Bóng Đá

 Pochettino được tin tưởng nắm quyền hành lớn tại Chelsea.

HLV người Argentina cũng thừa nhận không có nhiều thời gian để xoay chuyển tình hình và phải từng bước giúp những cầu thủ trẻ tiến bộ.

Pochettino chỉ còn cách tận dụng chuyến du đấu 15 ngày để thử nghiệm đội hình. Chelsea khởi đầu ấn tượng khi đè bẹp đội hạng 3 Wrexham trong trận ra mắt của Pochettino với tỷ số 5-0. Ngoài ra 2 tân binh Jackson và Nkunku đã để lại dấu ấn lớn ngay ở trận đầu tiên trong màu áo đội bóng mới. Trước Brighton, Chelsea cũng giành chiến thắng 4-3. Họ hòa Newcastle với kết quả 1-1. Không tính đến kết quả, The Blues thu được nhiều bài học và tín hiệu tích cực. Những cầu thủ trẻ như Gallagher, Mudryk hay những tân binh như, Nkunku, Jackson,… đều chơi ấn tượng.

Công cuộc tái thiết của Mauricio Pochettino chắc chắn chưa dừng lại. Người ta cũng tin tưởng Chelsea sẽ không tồi như mùa giải trước. Nhưng nếu ông biến The Blues thành ứng viên vô địch Ngoại hạng Anh thì cũng chẳng có gì lấy làm lạ.

(Bạn đọc: Tấn Việt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:57 30/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục