Tháng Giêng Barca - Bài 2: Con đường hoa hồng La Liga

18:23 Thứ ba 03/01/2012

Lịch sử kể lại rằng đã 3 mùa giải trôi qua và tháng Giêng nào tại giải đấu quốc nội TBN đối với Pep cũng luôn là những tháng ngày tươi đẹp như những bông hoa thi nhau đua nở dịp đầu năm.

Barca của Pep Guardiola chưa bao giờ thất bại trong những trận đấu ở La Liga diễn ra vào tháng Giêng. Ba năm qua, họ đã chơi 14 trận trong tháng đầu tiên của năm, và chỉ mới để mất đúng 2 điểm. Đó là trong trận đấu với Villarreal hồi năm 2010. Trận ấy, diễn ra vào ngày 2/1, Pedro đã mở tỉ số cho Barca, nhưng bàn thua ở những phút đầu hiệp 2 do cầu thủ ít tên tuổi David Fuster ghi đã khiến ngày đầu năm trở nên kém vui ở Camp Nou. Dẫu vậy thì trận hòa này cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới Barca; mùa đó, họ vẫn giành được tới 99 điểm.

Thêm những "niềm vui tháng Giêng" cho Barca? - Ảnh Internet

Trong bóng đá, không dễ để có thể bắt nhịp trở lại nếu bạn vừa trải qua một kỳ nghỉ Giáng Sinh rồi Năm mới không hề ngắn. Nhưng dường như đây chưa bao giờ là vấn đề lớn với Barca. Trong 14 trận tháng Giêng mà Barca đã thắng tới 13 ấy, họ ghi tới 45 bàn vào lưới các đối thủ, trong khi thủ môn Valdes chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 7 lần. Nghĩa là trung bình mỗi trận hòa 3 bàn thắng, và tròn 0,5 bàn thua.

4 trong 4

Tháng Giêng đầu tiên của nghiệp HLV đội một Barcelona là tháng Giêng ngọt ngào nhất mà Pep từng trải qua. Cả 4 trận đấu của tháng 1/2009 đều kết thúc với một thắng lợi cho Barca. Đầu tiên là trận thắng 3-1 trước Mallorca trên sân nhà Camp Nou. Nối tiếp sau đó lần lượt là các chiến thắng 5-0 trước Deportivo, 4-1 trước Numancia, cũng tại Camp Nou, và cuối cùng là thắng lợi 3-2 trên sân Reyno de Navarra của Osasuna. Cũng trong tháng đó, 3 chân sút chủ lực của Barca ngày ấy, Messi-Eto’o-Henry, mỗi người tích luỹ cho riêng mình 4 bàn. Giai thoại "4 trong 4" ra đời từ ngày đó.

Sang năm tiếp theo, tức năm 2010, ngoại trừ trận hoà 1-1 trước Villarreal đã kể trên, Barca giành điểm tuyệt đối ở 4/4 trận còn lại trong tháng Một. Cả 4 trận ấy các thủ môn của họ đều không phải vào lưới nhặt bóng. Đầu tiên chiến thắng 5-0 trên sân Heliodoro của Tenerife, sau đó là màn báo thù việc bị Sevilla loại khỏi Cúp Nhà Vua bằng chiến thắng 4-0 ở Camp Nou. Một tuần sau, trong lần hành quân đến Nuevo Zorilla của Valladolid, Barça nối dài mạch thắng khi hạ chủ nhà 3-0, trước khi khép lại chuỗi 4 trận thắng với kết quả thắng lợi tối thiểu trên sân của Gijon. Cũng trong tháng Giêng ấy, Messi đã nổ súng 6 lần trên tổng cộng 14 bàn toàn đội ghi được.

Barca đã khởi đầu tháng Giêng thứ ba dưới kỷ nguyên Pep theo cách không được dễ dàng cho lắm khi chỉ thắng Levante với tỷ số 2-1. Nhưng sau đó là chuỗi 4 trận thắng đầy thuyết phục: 4-0 ngay trên sân nhà Riazor của Deportivo, 3-0 trước Malaga và Racing cùng trên sân nhà Camp Nou, và tháng Giêng trọn vẹn của Barca khép lại với một chiến thắng cũng có tỷ số 3-0 trước Hercules ở Rico Perez. Pedro dẫn đầu danh sách những tay săn bàn hàng đầu của đội tháng đó với 6 bàn, nhiều hơn 2 bàn so với Messi. Tổng cộng, Barca đã ghi được 16 bàn trong 5 trận tháng Giêng 2011.

Barça là “vận đen”

Có một chi tiết thú vị, hay đáng sợ, mà những đội bóng sẽ gặp Barca ở Liga tới đây nên biết. Như đã nói, Barca tháng Giêng đã chơi tổng cộng 14 trận, với 14 đối thủ khác nhau. Và có tới 5 đội để thua Barca trong tháng này sau đó đã phải xuống hạng. Mùa 08-09 là Numancia, thua 1-4 trong tháng Giêng, rớt hạng vào cuối mùa. Mùa 09-10 là Tenerife và Valladolid. Còn mùa trước là Deportivo và Hercules. Sự khác biệt duy nhất là năm nay, Barca sẽ không gặp tân binh nào trong tháng Một. Sau trận derby thành Barcelona với Espanyol vào cuối tuần này, thầy trò Guardiola sẽ tiếp Betis ở Camp Nou, trước khi hành quân tới La Rosaleda của Malaga và El Madrigal của Villarreal.

Con đường hoa hồng của Barca sẽ là con đường diệt vong của đội bóng nào. Villarreal?
John Barca | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục