Tháng Giêng Barca - Bài 1: Ngọn đèo đầy chông gai Copa del Rey

22:23 Thứ hai 02/01/2012

Barca không gặp nhiều vấn đề ở Liga trong tháng đầu năm mới từ khi Pep Guardiola nên nắm quyền ở đội. Nhưng Copa del Rey, hay Cúp Nhà Vua, lại là một câu chuyện khác.

Lại một năm nữa trôi đi và đây đã là năm 2012, đời thứ tư kỷ nguyên Guardiola ở Camp Nou. Lịch sử kể lại rằng trong 3 mùa giải đã qua, tháng Giêng nào tại giải đấu quốc nội La Liga đối với Pep cũng luôn là những tháng ngày tươi đẹp như những bông hoa thi nhau đua nở dịp đầu năm. Đã 3 năm qua, tức đã 14 trận tổng cộng tại La Liga trong 3 tháng Giêng của các năm 2009, 2010 và 2011, Pep-Team chưa bao giờ nếm trái đắng thất bại. Trong số 14 trận đấu của tháng đầu năm, đoàn quân Catalan chỉ trải qua đúng 1 trận hoà và còn lại là cả thảy 13 trận thắng.

Tuy nhiên, nếu những con số hoàn hảo tại La Liga tháng Giêng đã cho thấy một Barça nguy nga hùng mạnh, thì tại Copa del Rey, mọi thứ lại hoàn toàn trái ngược. Tháng Giêng Copa của đội bóng xứ Catalan mang cả dư vị của sự thất vọng tràn trề.

Cú “đấm” điếng nhất vào niềm tự hào Barça có lẽ là việc đội bóng của Guardiola bị loại khỏi Copa del Rey tại vòng knock-out mùa giải 2009-2010. 05/01/2010, Pep-Team đã phải trải qua một đêm buồn ngay trên sân nhà Camp Nou sau khi bảng tỷ số chung cuộc của trận đấu hiển thị kết quả 1-2 dành cho đội khách Sevilla. Thắng lợi 1-0 ở Sanchez Pizjuan sau đó là không đủ để Barça đi tiếp vì luật bàn thắng sân khách. Copa del Rey 2009-2010 khép lại bằng trận chung kết diễn ra ngay trên sân Camp Nou càng khiến cho sự nuối tiếc thêm phần dai dẳng (Sevilla thắng Atletico Madrid).

Barca bị Sevilla loại ở Cúp Nhà Vua 09-10 trong tháng Một - Ảnh Internet

Đó vẫn chưa phải là trái đắng duy nhất Barça của Pep phải nếm trải trong những ngày tháng Giêng. Trong một trận đấu khác tại Copa del Rey của năm 2011, Barça cũng chịu một thất bại, 1-3 trước Real Betis trên sân Benito Villamarin. Dù trận thua này không thể loại Barça khỏi tứ kết bởi ở trận lượt đi trước đó, Gã khổng lồ đã đè bẹp đội bóng áo sọc xanh-trắng bằng tỉ số đậm 5-0. Song thất bại này, trước một đội bóng lúc đó còn chơi ở giải hạng Nhì, cho thấy những trận đấu ở Cúp Nhà Vua trong tháng Giêng thực sự là cạm bẫy.

Ngay trước đó, Barca cũng đã phải rất chật vật mới vượt qua được Bilbao. Tỉ số cuối cùng là 1-1, và Barca chỉ có thể đi tiếp nhờ bàn thắng trên sân khách được ghi bởi... Abidal. Đè bẹp tới Almeria ở bán kết, Barca thẳng tiến vào Chung kết của giải đấu. Nhưng sau trận đấu với Real Madrid ở Mestalla, thêm một danh hiệu Cúp Nhà Vua nữa đã rời xa Barca. Cú đánh đầu của Ronaldo ở thời gian hiệp phụ đã tước đi cơ hội đoạt cú ăn ba thứ hai của thầy trò Pep Guardiola.

Giờ đây, Barça sẽ khởi đầu tháng Giêng của mình vào rạng sáng thứ Năm tới trên sân nhà Camp Nou, trước Osasuna trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Copa del Rey. Nhưng đó có thể chưa phải là thách thức lớn nhất trong tháng Giêng, bởi ở Tứ kết, cũng diễn ra trong tháng này, đối thủ của Barca (nếu họ đi tiếp, tất nhiên), rất có thể sẽ là Real Madrid. Với những gì đã nếm trải sau 3 hành trình tháng Giêng trước đó, liệu Pep-Team sẽ chọn tháng Giêng của năm nào làm “kim chỉ nam” trong tư tưởng và vận số của mình? “Chấp nhận” chịu rủi như các năm 2010, 2011 hay xoá đi vận đen để tạo lập một mùa giải kỳ tích như 2008-2009?

Muốn có con đường hoa hồng thì trước tiên Barça và Pep phải vượt qua được ngọn đèo đầy gai trong tháng Giêng này trước đã!
John Barca | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục