Tham vọng và nghịch lý của HLV Troussier

05:40 Thứ năm 16/03/2023

Mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam tham dự VCK 2026 xem ra không dễ thực hiện với HLV Philippe Troussier.

Tham vọng…

Khi đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), HLV Philippe Troussier đã mạnh dạn tuyên bố mục tiêu sẽ cùng ĐTQG tại dải đất hình chữ S tham dự VCK World Cup 2026. Nhà cầm quân người Pháp cho rằng, với thực lực hiện tại cùng với thay đổi về thể thức của Ngày hội bóng đá Thế giới thì tham vọng của Những chiến binh Sao Vàng hoàn toàn khả thi nếu chúng ta có chiến lược đầu tư đúng đắn.

Tham vọng và nghịch lý của HLV Troussier - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier đặt mục tiêu đưa ĐT Việt Nam dự VCK World Cup 2026. Ảnh: VFF.

Với tuyên bố trên, ngay sau khi nhậm chức, vị thuyền trưởng có biệt danh “Phù thủy trắng” đã bắt tay vào công việc cùng bóng đá Việt Nam. Ông triệu tập 1 số lượng lớn cầu thủ U23 và chia ra thành nhiều đợt rèn quân để kiểm tra năng lực. Chiến lược gia sinh năm 1955 cho thấy phong cách làm việc chỉn chu, nghiêm túc, chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết. Bên cạnh đó, ông cũng không quên theo dõi U20 Việt Nam tại VCK châu Á để bổ sung những nhân tố nổi bật như Khuất Văn Khang, Nguyễn Quốc Việt hay Nguyễn Văn Trường.

Ngoài ra, ĐT Việt Nam cũng hội quân với 22 thành viên và đã có những buổi tập luyện cùng đội U23. HLV Troussier cho thấy ý đồ sẽ tiếp xúc với thật nhiều nhân tố, đồng thời sẽ tìm ra các con bài phù hợp cho những mục tiêu sắp tới của bản thân. Tất cả được thực hiện trong kế hoạch với ý đồ khá rõ ràng.

… và nghịch lý của HLV Troussier

Dù HLV Philippe Troussier đang được xem là thực hiện khá tốt công việc của mình nhưng song song đó vẫn còn nhiều điều khó lý giải. Mục tiêu World Cup là rõ ràng nhưng ĐTQG lại không được đầu tư hợp lý ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Trong đợt hội quân tháng 3, Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội chỉ có đúng 5 buổi tập làm quen cùng ông thầy mới, giống như cưỡi ngựa xem hoa và hoàn toàn nói không với các trận đấu giao hữu dịp FIFA Days. Lẽ ra, với mục tiêu lớn, ĐTQG cần phải được đầu tư trọng điểm và quan tâm đúng mức. Chúng ta cần thi đấu cọ xát thật nhiều với các đối thủ tốt để nâng cao trình độ. Nên nhớ rằng, Những chiến binh Sao Vàng không phải là ĐT mạnh tại châu Á huống gì thế giới, muốn tiến xa cần phải có sự chuẩn bị dài hơi.

Tham vọng và nghịch lý của HLV Troussier - Bóng Đá

ĐT Việt Nam chỉ có đúng 5 buổi tập trong đợt hội quân tháng 3. Ảnh: VFF.

Như vậy, kể từ sau AFF Cup 2022, ĐT Việt Nam sẽ có 1 thời gian dài không thi đấu cùng nhau. HLV Troussier cũng chưa có trận ra mắt NHM trên cương vị thuyền trưởng ĐTQG để kiểm chứng năng lực. Nhà cầm quân người Pháp vẫn đang chuẩn bị cho tương lai với lứa cầu thủ U23, thậm chí là U20 Việt Nam cho mục tiêu lớn.

Thế nhưng, những cầu thủ trẻ liệu có đủ sức vươn tầm và phát triển như mong muốn cho chiến dịch VL sẽ diễn ra cuối năm nay và xa hơn là VCK World Cup 2026? Câu trả lời là rất khó. Muốn dự Ngày hội bóng đá Thế giới sắp tới, chúng ta cần phải tiếp tục cậy nhờ và nâng tầm những Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải hay Đoàn Văn Hậu.

Nói ra ở đây để thấy những nghịch lý đang xảy ra trong mục tiêu của HLV Troussier. Có lẽ, việc đảm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ khiến chiến lược gia sinh năm 1967 phải phân bố công việc và U23 là sự lựa chọn đầu tiên của ông để hoàn thành mục tiêu ngắn hạn. Tham vọng World Cup của “Phù thủy trắng” là rõ ràng nhưng khi thực hiện vẫn còn bất cập.

Hữu Danh | 05:10 16/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục