Terry rời Tam Sư là âm mưu của... Chelsea?

13:38 Thứ sáu 12/10/2012

Tưởng như sẽ rất ngớ ngẩn nếu nói rằng việc John Terry nhận án phạt vì phân biệt chủng tộc là do... Chelsea sắp xếp. Nhưng có những lý do để nghi ngờ điều đó, đặc biệt là khi bây giờ họ là đội hưởng lợi sau quyết định chia tay đội tuyển của Terry.


BẢN CUNG KHAI GẠCH XÓA

Chi tiết quan trọng nhất dẫn đến việc John Terry bị FA buộc tội phân biệt chủng tộc (PBCT) với Anton Ferdinand của QPR nằm ở lời khai của nhân chứng Ashley Cole, người đã đứng gần bộ đôi này trên sân khi vụ việc diễn ra. Chỉ riêng phần thẩm vấn và lời khai của Cole đã chiếm 10 trong tổng số 63 trang báo cáo mà FA đưa ra về vụ việc này.

Ngày 28/10/2011, 5 ngày sau trận QPR-Chelsea và ngay sau khi Anton Ferdinand cáo buộc John Terry có lời lẽ phân biệt chủng tộc với mình, trưởng ban các vấn đề ngoài sân cỏ của FA, bà Jenni Kennedy đến tận sân tập Cobham của Chelsea để lấy lời khai của Terry và các nhân chứng Ashley Cole, John Obi Mikel.

Trong ngày hôm đó, chỉ có lời khai của Terry được ghi âm, còn lời khai của các nhân chứng được chép tay. Trong bản chép của bà Kennedy, Ashley Cole khai rằng anh đã nghe thấy Terry nói một từ bắt đầu bằng chữ "B", và anh cho rằng đó có thể là "Bridge". Theo Cole, có thể Ferdinand đã nói gì đó liên quan đến vụ cướp vợ của Wayne Bridge, vụ scandal nổi tiếng nhất của đội trưởng Chelsea và John Terry đã phản ứng lại.

Tới ngày 2/11/2011, FA gửi lại bản khai mà họ đã chép cho Ashley Cole để xác nhận. Bản khai này viết: "Tôi không thể nghe thấy Ferdinand nói gì nhưng tôi chắc chắn rằng có một từ bắt đầu bằng chữ B và đó có thể là từ Bridge".

Nhưng ngày 3/11/2011, một sự kiện kỳ lạ diễn ra: chính tổng thư ký của Chelsea, David Barnard, một người có mặt trong buổi làm việc của bà Jenni Kennedy, viết thư cho FA và khai rằng hôm đó Ashley Cole đã nói với các quan chức của FA rằng có thể anh đã nghe thấy từ "Black" (Đen). Một bản khai nháp được gửi kèm với chữ ký của Ashley Cole. Anh đã bất ngờ "phản cung" theo hướng bất lợi cho John Terry.

Ngày 13/9 năm nay, tức là 11 tháng sau vụ việc và ngay trước khi phiên xử bắt đầu, ông David Barnard cung cấp một bản khai, trong đó ông khẳng định: "Tôi không nghi ngờ gì về việc Cole đã nói với FA rằng anh ấy nghe thấy một từ bắt đầu bằng chữ B, và đó có thể là Đen hoặc Bridge, kèm theo từ "thằng chó".

Hội đồng kỷ luật đã nhắc nhở ông Barnard, chỉ ra sự khác biệt giữa bản khai lấy tại sân Cobham ngày 28/10 và bản khai ông mới cung cấp: không ai trong số những thành viên FA ngày hôm đó nghe thấy Cole khai về từ "Đen", dù họ đã chép lại toàn văn lời khai của anh này. Nhưng David Barnard vẫn tiếp tục giữ quan điểm của mình. Tòa thậm chí khẳng định rằng họ "quan ngại về độ chính xác của những gì ông Barnard tự tổng hợp lại, cũng như động cơ của việc bổ sung lời khai".

ĐỘNG CƠ NÀO CHO BARNARD?

Việc người của Chelsea "giết" John Terry như thế đúng là không ai ngờ. Nhưng trong khi chính FA tuyên bố rằng "lời khai của ông Barnard vẫn có khiếm khuyết", thì BLĐ Chelsea lại... bảo vệ ông này. Họ đưa ra một thông cáo báo chí trong đó viết: "Barnard đã toàn tâm toàn ý cộng tác với FA. Ông ấy giữ vững quan điểm và không chấp nhận những lời chỉ trích".

Tổng thư ký Chelsea David Barnard

David Barnard không phải kẻ chạy việc ở Chelsea. Ông là một trong những người "có số má" nhất trong BLĐ CLB này, và hiện đang là thành viên của Hội đồng FA. Trở thành tổng thư ký (một chức danh gần giống trưởng phòng hành chính) của Chelsea từ tận 2002, ông có trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề liên quan đến bóng đá tại CLB, đơn cử như việc đăng ký cầu thủ. Những việc làm của một nhân vật như vậy chắc chắn có tính toán.

Hiện John Terry đã nhận án treo giò 4 trận từ FA. Chelsea sẽ mất cầu thủ này 4 trận, nhưng bù lại, họ sẽ không bao giờ phải lo anh hao tổn trí lực cho những cuộc tập trung ĐTQG. Đơn giản là bởi sau phiên tòa này, John Terry đã chia tay ĐTQG trong êm đẹp.

Nếu anh bất ngờ tuyên bố từ giã ĐTQG, đó sẽ là một quyết định gây ý kiến trái chiều. Nhưng bởi anh đã nhận một án phạt, mà bản thân cái án phạt ấy còn gây tranh cãi hơn, nên Terry nghiễm nhiên đang đóng vai trò "nạn nhân" trong vụ việc này. Bây giờ mọi mũi dùi đều hướng về phía FA: trong khi tòa án dân sự Hạt Westminster đã xử Terry trắng án, thì FA lại cáo buộc anh PBCT. Có phải tất cả là vì cái từ "Đen" bí ẩn mà Barnard khai ra? Có phải là chính FA đang bị Chelsea lợi dụng?

Tất nhiên là FA không ngốc tới mức không nhận ra điều đó. Theo nhiều nguồn tin từ báo chí Anh, David Barnard và Ashley Cole sẽ là mục tiêu của một cuộc điều tra khác vì phản cung không rõ mục đích.

CHỈ HODGSON CHỊU THIỆT

Cho dù đây có phải là một âm mưu của Chelsea hay không, người chịu thiệt cuối cùng vẫn là HLV trưởng đội tuyển Anh Roy Hodgson. Về cơ bản, ông vẫn chưa có phương án thay thế John Terry. Bởi vị trí trung vệ luôn đi theo cặp. Nếu thay một người, ông sẽ phải tìm cả người đá cặp thích hợp.

Hiện tại, người ta đang nói đến phương án gọi lại Rio Ferdinand để thay Terry. Ferdinand đã hơn một năm qua không đá trận nào cho Tam Sư, và phong độ trong màu áo M.U thời gian gần đây có thể nói là rất tệ. Tuổi tác cũng là một hạn chế lớn: Ferdinand sẽ ở tuổi 35 khi World Cup 2014 diễn ra.

Terry là mẫu cầu thủ phán đoán và chọn vị trí rất tốt. Anh sẽ thích hợp đá cặp với một cầu thủ có khả năng tranh chấp. Đó sẽ là Lescott. Khi Lescott trực tiếp lao ra đoạt bóng, Terry sẽ là người bọc lót để thu hồi đường bóng phát sinh từ pha tranh chấp. Một người tắc bóng tốt, một người cắt đường chuyền tốt, đó là mô hình cặp trung vệ lý tưởng của mọi đội bóng (tất nhiên không tính tới những đội có 2 trung vệ toàn năng).

Hiện tại, ở đội tuyển, không ai có thể so sánh với John Terry về kinh nghiệm. Lescott là người có thâm niên gần nhất với Terry, nhưng anh chưa bao giờ là người có khả năng phán đoán và tổ chức, thậm chí còn là mẫu hay gây tai vạ với những pha xử lý hỏng. Những Jagielka hay Cahill đều vẫn non yếu ở cấp độ ĐTQG, chứ chưa bàn tới những Smalling hay Phil Jones, kinh nghiệm gần như bằng không.

Hẳn đang có nhiều CĐV Chelsea ăn mừng và cổ vũ nhiệt liệt cho quyết định từ giã đội tuyển của đội trưởng Terry. Nhưng nếu nhìn lại vấn đề với tư cách của một CĐV Anh quốc, họ có thể sẽ nghĩ khác.
Vũ Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục