Sự thảm bại của những gã khổng lồ

10:18 Thứ sáu 26/04/2013

Khi những lá thăm ở vòng bán kết cúp Champions League đưa chúng ta đến cuộc đại chiến Đức- Tây Ban Nha, có lẽ khó có ai có thể hình dung ra được kết quả của lượt đi loạt trận bán kết vừa kết thúc. Câu hỏi được đặt ra lúc này tại sao những tỉ số "chấn động" giữa 2 cuộc đại chiến đó lại xảy ra?

Không quá khi nói rằng Đức đang có được một hệ thống đào tạo trẻ hết sức bài bản và năng động, các đội bóng với nền tảng là các cầu thủ "cây nhà lá vườn" - những người thường xuyên được trao cơ hội không chỉ ở cấp độ CLB mà còn cả ở đội tuyển quốc gia - đang tạo ra những dấu ấn hết sức rõ nét cả về lối chơi, tư duy bóng đá, nền tảng kỹ thuật và đặc biệt là sự hâm mộ cuồng nhiệt đến từ các khán đài.

Hãy nhìn cái cách các fan của Dortmund hay Bayer Munich cổ vũ cho các cầu thủ con cưng một cách "rực rỡ" và những tiếng la hét huýt sao khi cầu thủ đối phương cầm bóng chúng ta mới có thể hiểu được cái áp lực khủng khiếp khi phải chơi dưới chảo lửa Signal Iduna Park hay Allianz Arena.

Chiến thắng với tinh thần thép của những cỗ xe tăng Đức. Ảnh: Internet.

Không chỉ có vậy, người ta vẫn thường nói về tinh thần thép của cỗ xe tăng Đức, khi họ bị đánh giá ở cửa dưới thì họ đã chơi với ý chí quyết tâm "không còn gì để mất". Cái cách mà họ áp sát lấy bóng trong chân đối thủ là minh chứng rõ nét nhất cho hình ảnh về những võ sĩ giác đấu. Trong một ngày mà Javi Martinez không cho Iniesta lấy một chút không gian để xử lý bóng, thậm chí đá rất rắn và sẵn sàng phạm lỗi để ngăn cản cầu thủ có kĩ thuật bậc nhất của bóng đá thế giới hiện nay. Bastian Schweinsteiger đã vô hiệu hóa được chân chuyền Xavi hay như Sven Bender theo Modric như hình với bóng cộng với việc các cầu thủ tuyến trên rất chịu khó lui về tranh cướp bóng dù đó là những ngôi sao cá tính như Robben, Ribery, Reus... thì việc thế trận nằm trong tay các đội bóng Đức là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, tại sao nhiều đội bóng trên thế giới cũng triển khai lối chơi đó mà không có được kết quả như Dormund hay Bayern? Kĩ thuật, khả năng di chuyển không bóng, khả năng đá một chạm cộng với sự hiểu nhau tuyệt đối đã làm nên một lối đá "pressing" trên toàn mặt sân. Và chính Jurgen Klopp và Jupp Heynckes là người thổi vào các cầu thủ tinh thần thép đó.

Một sự thật là không thể nói rằng các đội bóng Đức vượt trội so với đối thủ đến từ Tây Ban Nha. Nếu so về các cá nhân thì Barca và Real với một dàn sao trong đội hình hoàn toàn hơn hẳn so với các đội bóng Đức, vậy tại sao họ lại thảm bại với những tỉ số khó tin như vậy?

Với Barca, một đội hình quá mỏng về chiều sâu trong khi luôn phải thi đấu với mật độ dày đặc, khoảng cách quá lớn giữa đội hình chính và dự bị, sự phụ thuộc quá nhiều vào Messi các ngôi sao không thể tỏa sáng đúng lúc và quan trọng nhất họ thiếu đi một huấn luyện viên cá tính có thể vực lại tinh thần các cầu thủ. Tito bất lực trên băng ghế chỉ đạo vì ông đã đưa ra đội hình mạnh nhất. Dám cá rằng kể cả Pep dù có rơi vào tình huống đó thì cũng buông tay chịu trói thôi, họ đã quá mệt mỏi sau những năm tháng chiến đấu liên miên. Cụ thể hơn, Barca có thể cầm bóng nhưng chỉ có thể chuyền bóng quanh khu vực giữa sân. Họ mất ý chí chiến đấu trước một Bayern hừng hực khí thế và khi tỉ số là 3-0 thì toàn bộ các cầu thủ đã buông xuôi - điều tối kị với một đội bóng lớn. Cũng phải thôi, đã quá lâu rồi, Barca đâu có biết đến cảm giác bị "hành hạ".

Barca vs Real - Sự thảm bại của hai "gã khổng lồ". Ảnh: Internet.


Còn với Real, Mourinho đã quá tự tin khi tuyên bố đội hình xuất phát, trong khi ông quên rằng chính Dortmund là đội bóng duy nhất đánh bại Real ở vòng bảng. Diễn biến trên sân đã phản ánh lại một cách chính xác những gì đã diễn ra ở lượt đi vòng bảng năm nay, có chăng chỉ là tỉ số đậm 4-1 ít ai ngờ tới. Thống kê cho thấy Real là đội kiểm soát bóng tốt hơn nhưng cũng như Barca, triển khai bóng đến nửa sân của Dortmund là gặp bế tắc, hệt như những gì đã diễn ra trong hiệp 1 với M.U. 2 bàn thắng trong 5 phút của Lewandowski đã phá hỏng mọi kế hoạch của Mourinho và khi chiến lược gia người Bồ còn chưa kịp đưa ra sự thay đổi cứu vãn tình thế thì bàn thắng thứ 4 của Lewandowski đã "đậy nắp quan tài" cho chiến thắng tưng bừng này. Nhìn vào dàn sao của Real. Ronaldo chỉ để lại dấu ấn với 1 cú sút phạt và 1 pha ghi bàn "dễ hơn húp cháo" trong khi Oezil thì có lẽ là mải nói chuyện với Schmelzer nên quên mất rằng đội bóng của anh đang bị dẫn trước, Modric thì vật vờ trên sân với một cú đánh gót trong khi kiến trúc sư Alonso thì có vẻ thích bơm bóng ra ngoài đường biên hơn là chuyền vào trong để rồi mất bóng.

2 trận thua vừa qua khó mà quy kết lỗi cho một ai ở Real và Barca vì nó mang tính chất tập thể. Có thể khẳng định rằng: nếu cả 2 đại diện Tây Ban Nha này không thay đổi về tinh thần và lối chơi cộng với thần may mắn thì chắc chắn họ sẽ phải sẽ tổ chức những sân khấu lớn để theo dõi trận chung kết Champions League tại bán đảo Iberia.

(Bạn đọc: Mr Lê Dũng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục