Sự hụt hẫng cần thiết

23:27 Thứ tư 30/03/2016

Từ tâm trạng háo hức chờ đợi một màn trình diễn đẹp rồi hụt hẫng khi thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng lép vế hoàn toàn trước Iraq đêm 29-3, người hâm mộ nhận ra tuyển Việt Nam cần nhiều thời gian để hoàn thiện nếu muốn vô địch AFF Cup.

Nếu như Thái Lan là đại diện duy nhất Đông Nam Á giành quyền vào vòng quyết định tranh vé dự World Cup, còn Philippines gây sốc khi lội ngược dòng đánh bại CHDCND Triều Tiên 3-2 ở trận đấu mà họ không còn động lực thì thất bại 0-1 của đội tuyển Việt Nam trước Iraq khiến không ít người hâm mộ hụt hẫng. Thậm chí, nhiều người mang so sánh tuyển Việt Nam với các đối thủ trong khu vực rồi bi quan về khả năng vào chung kết AFF Cup 2016 mà HLV Hữu Thắng dũng cảm đặt ra trong ngày nhậm chức.

Thất bại nhẹ nhàng trước đối thủ mạnh như Iraq là điều cần thiết cho Văn Toàn và đồng đội Ảnh: Nhật Đoàn.

Cảm giác khó chịu của khán giả khi theo dõi cách đội tuyển Việt Nam chống lại Iraq, bắt nguồn từ cách đối thủ vô hiệu hóa hoàn toàn lối chơi mà HLV Hữu Thắng xây dựng xung quanh các cầu thủ trẻ. Lối đá 4-1-4-1 với bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường ở tuyến giữa tạo phấn khích bao nhiêu khi thắng đậm Đài Bắc Trung Hoa thì lại nhanh chóng mang đến cảm giác hụt hẫng bấy nhiêu khi cả hai bị Iraq “bắt chết”, từ đó làm tê liệt luôn sức tấn công của tuyển Việt Nam. Do vậy, không ít người bày tỏ sự thất vọng vì tuyển Việt Nam chỉ thực sự tạo được vài tình huống nguy hiểm ở cuối trận khi Iraq đã chủ động phòng ngự số đông nhằm bảo toàn chiến thắng mong manh.

Là một người từng nắm tuyển quốc gia, từng thất bại khi áp dụng lối chơi bóng ngắn, chuyền nhiều ở AFF Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng đây mới chỉ là khởi đầu, người hâm mộ cần có cái nhìn công bằng với thầy trò Hữu Thắng. “Tuyển Việt Nam thua kém đối thủ về nhiều mặt nhưng đội vẫn thể hiện được nét riêng về lối chơi. Đó là điều cần phải ghi nhận. Tôi thích nhất là tinh thần chiến đấu của các cầu thủ, đặc biệt là những em trẻ.” Ông Hùng chia sẻ.

Theo chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, với một đội hình ra sân có đến 8 cầu thủ dưới 25 tuổi, trong đó 5 người thuộc lứa U23, không thể đòi hỏi quá nhiều ở một tuyển Việt Nam non trẻ. “Lấy Iraq để làm tham chiếu, họ tung ra sân những người giỏi nhất, giàu kinh nghiệm nhất, thậm chí vài người còn đang chinh chiến ở Serie A (Ý), ở Bỉ,... Xem cách mà họ khắc chế tuyến giữa, cách họ kèm Văn Toàn, Công Vinh, chủ động đẩy cao hoặc giảm nhịp độ trận đấu, rõ ràng Iraq ở một đẳng cấp cao hơn. Vì thế, nhìn vào kết quả thua 0-1, chúng ta lẽ ra phải mừng cho các cầu thủ trẻ của Hữu Thắng chứ!” Ông Vinh phân tích.

Phần lớn ý kiến các chuyên gia cho rằng thất bại của tuyển Việt Nam là cần thiết để HLV Hữu Thắng nhìn ra được những điểm còn rất yếu của đội tuyển như thể lực, kinh nghiệm, con người. Với quãng thời gian còn dài, nhà cầm quân quê Hà Tĩnh đủ thời gian để điều chỉnh. Điều mà ông mong đợi nhất ở dư luận lúc này đơn giản chỉ là sự kiên nhẫn.

Minh Ngọc | 22:03 30/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục