Serie A mùa tới có thể khởi tranh sớm: Điều chỉnh nhỏ, cách mạng lớn

13:24 Thứ tư 14/03/2012

Báo chí Italia gần đây đã đề cập đến ý tưởng đẩy ngày khởi tranh mùa giải mới ở Serie A từ nay về sau lên sớm hơn so với lệ thường từ 1 đến 2 tuần, với mục tiêu chủ yếu nhằm giúp các đội bóng Italia dự cúp châu Âu có chuẩn bị tốt hơn cho đấu trường quốc tế. Ý tưởng này, nếu được thực hiện, có thể trở thành một cuộc cách mạng quan trọng với tương lai của bóng đá Italia.

Mùa trước, Sampdoria bị loại cay đắng bởi Werder Bremen ở vòng play-off Champions League khiến Serie A chỉ còn 3 đại diện tại vòng bảng. Mùa này, đến lượt Udinese bại trận trước Arsenal. Chưa kể đến các trường hợp của Palermo và Roma cũng không giành quyền vào vòng bảng Europa League mùa này bởi thua trận từ ngay tháng 8/2011. Lý do thì có nhiều, nhưng điểm chung nhất là các vòng play-off chọn suất vào vòng bảng cúp châu Âu đều diễn ra ở thời điểm Serie A chưa khởi tranh trong khi hầu hết các giải khác đều đã bắt đầu trước đó khoảng 1-3 tuần. Sampdoria, Udinese hay Roma đều gặp bất lợi khi phải ra sân lúc chưa "nóng máy" còn các đối thủ đã được "chạy đà" sẵn. Ngoài ra, do Serie A thường chỉ bắt đầu vào ngày Thứ Bảy cuối cùng trong tháng 8 nên các đội Italia dự vòng bảng các cúp châu Âu (bắt đầu vào khoảng giữa tháng 9) cũng có thời gian chuẩn bị phong độ ngắn hơn so với Bundesliga, Premier League, Ligue 1 hay Super Liga.

Khởi tranh sớm sẽ chỉ tốt cho Serie A - Ảnh: Getty

Lý thuyết này tỏ ra không thuyết phục lắm nếu so với Liga (thường khởi tranh trùng ngày với Serie A nhưng đá cúp châu Âu vẫn rất tốt) nhưng đá sớm vẫn là một giải pháp thiết thực hàng đầu để khắc phục những hạn chế lớn lao của Serie A không chỉ về mặt phong độ trên đấu trường châu lục. Hãy nhìn vào lịch đấu dày đặc của mùa này, sau khi vụ bãi công hồi tháng 8/2011 khiến vòng 1 bị đình chỉ và đợt băng giá khắc nghiệt đầu năm 2012 khiến gần chục trận đấu bị hoãn lại. Không phải bao giờ người ta cũng gặp may mắn khi có thể xếp lịch đá bù dễ dàng như mùa này (ví dụ: Juve phải đá bù 2 trận, nhưng may sao họ không phải đá cúp châu Âu nên việc xếp lịch đá bù khá thuận lợi). Việc tăng quỹ thời gian để dự phòng các sự cố như vậy là cần thiết, nhất là khi tình trạng tồi tệ của các sân bóng Italia khiến số trận bị hoãn do yếu tố khách quan ngày càng nhiều. Đá sớm không chỉ để bảo vệ quyền lợi cho các đội bóng lớn ở cúp châu Âu, mà là bảo vệ cả giới cầu thủ, người hâm mộ và những sân bóng.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh này không đơn giản chỉ là đẩy ngày đấu sớm lên bởi nó còn liên quan và ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác vốn đã thành lối mòn, như kế hoạch tập trung và du đấu của các đội bóng lớn, hay tháng 8 khó thu hút người hâm mộ đến sân bởi đó chính là tháng dành cho nghỉ mát ở Italia. Thế nên, tất cả mới chỉ đang là ý tưởng, mà với sự bảo thủ cố hữu của người Italia, sự thay đổi chưa chắc sẽ xảy ra.

Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục