Sau vụ Oezil : Khi Arsenal thay đổi

13:57 Thứ tư 04/09/2013

Cuối cùng thì thị trường chuyển nhượng của bóng đá châu Âu cũng đã chính thức khép lại. Sau nhiều chờ đợi của người hâm mộ cho những quả bom tấn “nổ chậm” thì hẳn các cổ động viên Arsenal là những người vui sướng và mãn nguyện nhất khi tiền vệ Mesut Oezil cập bến chuyến tàu muộn để đến với Emirates. Tất cả đã thay đổi chỉ sau một đêm. Biết bao hoài nghi đã tan biến, thay vào đó là sự phấn khích đến tột độ cho những phút cuối cùng của kì chuyển nhượng. Giờ đây, người Arsenal hoàn toàn có quyền lạc quan và tin tưởng vào một mùa bóng với nhiều biến động ở phía trước, khi Oezil đã chính thức là một pháo thủ.

Arsenal và những lần “vồ hụt”

Đã không ít lần, Arsene Wenger thường nói với các cổ động viên khó tính của mình rằng Arsenal sẽ chi tiền, mua những cầu thủ chất lượng để nâng cao tính cạnh tranh và thể hiện tham vọng của đội bóng. Và rồi, thực tế đã không cho thấy điều đó. Hàng loạt những cái tên được báo chí nhắc tới mà đình đám nhất có lẽ là thương vụ của Gonzalo Higuaín, tất cả đều đổ bể khi Napoli mới là đội chịu chi hơn cả, họ chịu chi và biết nắm bắt thời cơ để hớt tay trên Arsenal. Những cái tên ra đi ngày càng nhiều, trong khi số cầu thủ chấn thương lại gia tăng, điều đó khiến người ta lo ngại đến lời nói cũng như hành động của vị chiến lược gia người Pháp này. Để đáp lại dư luận, Arsenal cũng đã mang về ba đến bốn cầu thủ, mà hai trong số đó là hai cầu thủ chuyên nghiệp Sanogo và Flamini với bản hợp đồng miễn phí, số còn lại là những mầm non. Thêm một lần người ta lại đặt một dấu hỏi lớn đến tham vọng thực sự của đội bóng phía Bắc thành London. Có ý kiến cho rằng có chăng thì Arsenal sẽ có thêm tân binh, nhưng hoặc là một cầu thủ hạng trung, hoặc là cầu thủ mới nổi,giá cả phải chăng mà Wenger sẽ mang về vào phút chót theo kiểu “vơ bèo vạt tép”. Vì đó vốn dĩ đã là công việc đã thành thông lệ của Arsenal khi họ biết cách biến những sao mai thành những tên tuổi lớn. Nhưng lần này, tất cả đều bất ngờ cho đến lúc… Ozil xuất hiện.

Khi ngài Giáo sư giữ lời hứa

Higuain tưởng chừng sẽ là người của Arseanl nhưng cuối cùng anh lại đầu quân cho Napoli. Ảnh: Internet

Sau trận đấu giữa Arsenal và Toteham kết thúc, trong bài phỏng vấn ngay sau đó, Arsene Wenger có hồ hợi nói với đám phóng viên rằng “Tôi không bao giờ từ chối việc mua cầu thủ, nhưng tôi muốn mang về cầu thủ thực sự chất lượng cho đội bóng. Tottenham có rất nhiều tiền từ việc bán Bale, và họ dùng số tiền ấy để đầu tư lại đội bóng, đó là việc dễ hiểu. Nhưng với Arsenal thì khác, chúng tôi cần từ một đến hai siêu cầu thủ và sẽ nỗ lực mang họ về. Chúng tôi có 24 giờ, và có thể chúng tôi sẽ khiến các bạn sẽ ngạc nhiên. Có thể không, nhưng tôi tự tin về điều đó.” Những lời úp úp mở mở đó chỉ khiến người ta tò mò chứ chẳng ai dám tin vào một thương vụ đặc biệt. Những tin đồn về các bản hợp đồng liên tục được báo chí đồn thổi, từ Demba Ba, cho đến bộ ba sát thủ Benzema, Mesut Oezil, Ángel Di Maria của Real Madrid.

Và rồi, Arsenal đã làm cho những người khó tính nhất cũng phải hài lòng. Mesut Oezil được trang chủ Arsenal thông báo là đã người của họ với một bản hợp đồng năm năm, với mức phí chuyển nhượng kỉ lục 42,5 triệu bảng. Đã chẳng còn là tin đồn nữa. Điều luôn ám ảnh Arsenal suốt mùa hè qua, khi có những lúc tưởng chừng như Higuaín đã “chắc gạo”, Luiz Gustavo có tới 99% là người của pháo thủ. Nhưng cái mà người ta nhận được chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Giờ đây, tất cả đều hân hoan vì đội bóng đã có thêm một khẩu pháo hạng nặng, đủ để vực dậy một đội bóng đã từ rất lâu thiếu vắng những vinh quang ngọt ngào.

Cuối cùng thì Arsenal cũng có 1 bản hợp đồng bom tấn. Ảnh: Internet.

Và Arsenal đã thay đổi

Việc một cầu thủ đẳng cấp thế giới và chất lượng thuộc hàng ngôi sao lớn đến với Arsenal là điều khiến không ít người bất ngờ. Có lẽ, Arsenal đã có sự thay đổi, điều mà lẽ ra họ nên làm từ lâu mới phải. Mặc dù sự thay đổi là chậm, nhưng cần thiết, nhất là trong bối cảnh đã tám năm rồi phòng truyền thống của Pháo thủ không có thêm một danh hiệu, hơn thế nữa việc phải chung bảng với những đối thủ khó chịu tại Champions League cũng tạo nên ít nhiều áp lực để Arsenal đi đến việc mua về một cầu thủ đã thành danh. Hơn thế nữa, cũng cần nói thêm rằng đây là một bản hợp đồng với nhiều kỉ lục của Câu lạc bộ. Số tiền bỏ ra là 42,5 triệu bảng, lớn nhất trong kỉ nguyên Premier League. Tiền lương cho tiền vệ người Đức là 140.000 bảng /tuần, phá vỡ cấu trúc lương cao nhất của Arsenal. Và đó là những điều tích cực mà các fan hâm mộ muốn đội bóng của mình nên làm, phá bỏ đi những luật lệ cứng nhắc, tiến tới những mục tiêu rõ ràng.

Bên cạnh đó, nó còn là cú hích để Arsenal có thể mang về nhiều hơn nữa những bản hợp đồng như Mesut Oezil. Còn quá sớm để khẳng định được sự thành công của một thương vụ, nhưng nó mở ra những điều mới mẻ và tươi sáng cho một mùa bóng đầy thú vị phía trước. Arsene Wenger đã mở nụ cười của sự mãn nguyện, dễ hiểu thôi vì trong tay ông đang có một ngôi sao sáng giá, chân chuyền thượng hạng. Đó mới chỉ là thành công ban đầu, tất cả sẽ được giải đáp sau một thời gian dài nữa.

(Bạn đọc: Hồ Hữu Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục