Robbie Savage tiết lộ những chiêu trò trong kỳ chuyển nhượng

12:55 Thứ năm 29/08/2013

Robbie Savage là một trong số cầu thủ gây nhiều tranh cãi nhất của bóng đá Anh với những nét cá tính trái chiều. Anh khởi nghiệp tại Manchester United và giải nghệ ở Derby County. Trải qua 17 mùa giải trên sân cỏ, Savage giờ đây trở thành một bình luận viên có tiếng. Trong bài viết gần đây nhất của mình cho BBC Sports, anh tiết lộ những chiêu trò mà các cầu thủ thường sử dụng để được chuyển sang thi đấu ở đội bóng khác.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Tác động đến toàn thể CLB

Tỏ thái độ rầu rĩ, chán nản là một cách hữu dụng, vì nó phần nào ảnh hưởng tiêu cực lên tinh thần các cầu thủ khác. Khi bạn không vui, sự thay đổi về thái độ cũng như tâm trạng sẽ kéo mọi người cảm thấy tồi tệ theo.

Một cách khác là hạn chế giao tiếp với mọi người, đặc biệt là đội bóng. Những cầu thủ này sẽ cố gắng giữ im lặng. Đó cũng là “chiến thuật” mà Savage hay sử dụng. Thường ngày anh vốn là gã hài hước, hay pha trò. Thế nên, nếu anh đột nhiên không muốn nói chuyện và giao thiệp với ai, mọi người sẽ tự khắc hiểu rằng có gì không ổn đã xảy ra. Thông thường thì cầu thủ đó vẫn tập luyện bình thường nhưng sẽ rời khỏi sân ngay khi buổi tập kết thúc (thay vì ở lại ăn trưa và tám chuyện cùng đồng đội)
Sau khi bày tỏ thái độ rõ ràng với đồng đội, họ tiếp tục than phiền với bộ phận hậu cần. Bác sĩ vật lý trị liệu, ban huấn luyện, thư ký hay thậm chí nhân viên phục vụ đều có khả năng thông báo lại với HLV. Vì vậy, nếu bạn muốn gây chuyện động trời hoặc được chú ý, hãy than vãn trước mặt những người này. HLV sẽ chẳng mất quá nhiều thời gian để biết được bạn đang cảm thấy như nào.

Savage tâm sự hồi đó, khi ông đang ngồi trong phòng điều trị vật lý, ông có nói bóng gió về việc muốn chuyển sang Blackburn, và nhiều khả năng sẽ rời khỏi đây tuần tới. Thật kỳ lạ là ngày hôm sau, HLV triệu tập ông ngay tức thì và yêu cầu Savage giải thích về vấn đề này.

Có những cầu thủ còn thẳng thắn đến gặp trực tiếp Chủ tịch đội bóng để giải quyết dứt điểm về tương lai của mình. Đó cũng là cách mà Robbie Savage cảm thấy tốt nhất. Khi ông không còn được HLV trọng dụng, ông đề nghị được chuyển đến CLB khác mặc dù vẫn còn 2 năm hợp động. Savage sẵn sàng thanh toán số tiền đề bù 1 năm nếu đội bóng để anh đi.

Khi còn ở Birmingham, ông thậm chí còn gọi điện đến nhà Chủ tịch. Đây được xem là điều cấm kỵ đối với một cầu thủ, nhưng Savage cho biết ông không còn lựa chọn nào khác.

Cuối cùng, đỉnh điểm của thái độ tiêu cực này là việc gây gổ, tranh cãi với đồng đội. Cách đây nhiều năm khi Savage còn thi đấu cho M.U, các cầu thủ ai cũng biết chuyện anh muốn rời khỏi đội bóng. Một số còn tỏ ra khó chịu với lời phát biểu cũng như trò “hờn dỗi” của anh. Và rồi phòng thay đồ bắt đầu nổi lên bất đồng giữa các cầu thủ.
Một hôm ở sân tập, Savage tranh cãi gay gắt với thủ môn. Anh ta tiến sát lại và tóm lấy cổ họng Savage. Xô xát xảy ra, hệ quả là anh chàng thủ môn bị rách môi sau khi đầu của Savage va chạm mạnh vào mặt của anh ta.

Từ việc gây gổ và xung đột, bạn sẽ tạo nên hiệu hứng không tốt trong phòng thay đồ cũng như trên sân tập. HLV tuyệt nhiên không thể bỏ qua. Trong trường hợp không thể giải quyết dứt điểm tranh cãi, ông ta buộc phải đẩy bạn đi để thể hiện kỉ luật của đội bóng cũng như không làm ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ còn lại.

Tác động thông qua báo chí

Một số cầu thủ có bạn bè làm trong giới truyền thông, và họ tận dụng những mối quan hệ thân thiết để liên hệ với những đội bóng họ muốn chuyển đến. Bản thân Savage từng gọi điện cho phóng viên báo chí mà ông thân thiết, yêu cầu họ đăng tin ông tiếp xúc với đội bóng này, đội bóng kia ngay cả khi thực tế không phải như vậy. Mục đích cũng chỉ để tên tuổi Savage được chú ý và quan tâm hơn. Tuy nhiên, Savage cũng thừa nhận không phải ai cũng làm được như thế bởi cơ quan báo chí uy tín hiện nay quản lý và kiểm soát thông tin rất chặt chẽ. Rõ ràng là những đội bóng như Barcelona sẽ chẳng bao giờ hỏi mua cầu thủ từ một CLB xuống hạng. Thế nên chỉ những người rất thân thiết với nhau mới có thể giúp họ bịa đặt tin đồn.

Cũng có những cầu thủ khôn ngoan hơn, là tranh thủ sự giúp đỡ của các công ty truyền hình. Để gây áp lực cho HLV, họ sẽ sắp xếp phóng viên ảnh tập trung ở sân tập vào ngày nghỉ. Những cầu thủ này sẽ cố tỏ ra rằng họ bị HLV cho ra rìa và phải tập luyện một mình. Savage từng áp dụng chiêu bài này. Ông kể lại rằng, ngay đêm hôm đó, TV ngay lập tức tràn ngập thông tin, và xem như ông đã hoàn thành sứ mệnh. Nhiệm vụ còn lại của ông là chờ đợi liên lạc từ CLB khác mà thôi.
Một cách khác để “thông báo” ý định rời đội bóng của mình, là nói chuyện với cầu thủ ở đội mà bạn muốn chuyển đến. Thông thường, các cầu thủ đều chọn thời điểm họ được triệu tập thi đấu cho ĐTQG.

Tác động lên việc thi đấu

Đối với động thái này, cách phổ biến nhất mà các cầu thủ chọn là giả vờ chấn thương. Tuy nhiên, với nền y tế hiện đại như ngày nay, các cầu thủ không dễ gì qua mắt được các bác sĩ và máy chụp cắt xương. Tuy nhiên, họ vẫn có thể giả vờ những chấn thương nhẹ như đau đầu. Lúc đấy bạn không nhất thiết phải giả vờ khập khiễng hay đóng kịch. Chỉ cần nói không ổn là sẽ được cho nghỉ.

Thực chất, đa phần các HLV đều có thể nhìn thấu được mánh khóe này. Bản chất của những trò lừa bịp đều thể hiện sự thiếu quyết tâm thi đấu trên sân. Ngược lại, việc một cầu thủ không thi đấu 100% sức lực trên sân cũng đủ khiến HLV mất dần đi sự tin tưởng và sớm đẩy họ đi. Nói thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Theo Savage, đa phần các cầu thủ sẽ cảm thấy có lỗi khi để bản thân họ ảnh hướng đến đồng đội, người hâm mộ và cả gia đình.
 
“Đến bây giờ tôi vẫn thấy day dứt về hành động này của mình. Đó là một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng ở thời điểm ấy, đó là con đường duy nhất còn lại tôi phải chọn. bởi HLV thừa hiểu ông không thể giữ tôi ở lại nữa”.

Dị Nhiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục