Người được chọn: Tại sao là Moyes chứ không phải Mourinho?

20:13 Thứ tư 26/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước khi Sir Alex nghỉ hưu đã có nhiều cuộc thăm dò ý kiến về người sẽ kế vị ông tại Old Trafford. Trong đó có 2 tên được người hâm mộ gửi niềm tin là David Moyes và Jose Mourinho. Nhưng cuối cùng, Sir Alex đã trao quyền lại cho cựu HLV Everton. Và bây giờ, trong lúc Mourinho đang chèo lái Chelsea rất thành công còn Moyes thì đưa Man United đến sự đổ nát. Có nhiều người hỏi rằng, Man United có hối tiếc không khi đã chọn David Moyes chứ không mời Người đặc biệt Jose Mourinho về Nhà hát của những giấc mơ?

Về thành tích hay danh tiếng, cựu HLV Porto hoàn toàn hơn hẳn đồng nghiệp người Scotland. Trước khi tái duyên cùng Chelsea ông đã cùng Porto chinh phục Europa League, Champions League, cùng Chelsea thống trị nước Anh, giúp Inter Milan đoạt cú ăn ba lịch sử hay lật đổ sự thống trị của Barcelona lúc ông về Real Madrid. Còn vốn liếng của David Moyes chỉ hạn hẹp ở CLB tầm khá như Everton. Cái hay của Moyes là đã biến CLB không giàu có như Everton thành đối thủ khó chịu tại Premier League và luôn trong tốp đầu tại Ngoại hạng Anh. Chiến lược xây dựng đội bóng của ông dựa vào nội lực là chính chứ không phải kiểu mua sắm ồ ạt như Mourinho vẫn làm ở các CLB.

David Moyes và Jose Mourinho. Ảnh: Internet

Nhưng điểm quan trọng để nhiều người không muốn thấy Jose Mourinho về Old Trafford là tích cách và quan điểm bóng đá của ông. Như huyền thoại Sir Bobby Charton từng nói rằng, nếu Morinho về Man United, ông sẽ làm xấu đi hình ảnh CLB. Không phải Sir Bobby chê Mourinho không có tài, nhưng quan điểm của ông không phù hợp với truyền thống của CLB Manchester United. Dẫu Quỷ đỏ không nổi tiếng chơi đẹp mắt như Arsenal hay Barcelona nhưng vẫn là nét phóng khoáng, cũng tấn công cũng cống hiến. Từ nhiều năm nay, Sir Alex đã tạo nên một Man United chiếm được nhiều tình cảm trong lòng người hâm mộ.

Nếu như David Moyes chủ trương xây dựng Everton dựa trên phòng ngự là chính vì ông ý thức được đội bóng vùng Merseyside không mạnh như những đại gia khác, biết người biết ta mới có thể tồn tại được. Còn Jose Mourinho thì khác. Ông quan điểm thà thắng 1-0 còn hơn là 4-3 dù những đội bóng ông nắm đều rất mạnh và có tiềm lực. Ta luôn có cảm giác những chiến thắng của Mourinho luôn xù xì xấu xí, không làm thỏa mãn người hâm mộ. Và trong quá khứ, không ít lần Mourinho có những hành động hay phát ngôn ảnh hưởng đến hình ảnh CLB. Báo chí từng đồn thổi chính ông ra lệnh cho đổ cát xuống Stamford Bridge khi chuẩn bị tiếp Barcelona, chỉ đạo các học trò ở Real Madrid cố ý phạm lỗi để tẩy thẻ, hoặc tức giận dùng tay chọc vào mắt trợ lý của Barcelona…Chính những điều đó làm cho hình ảnh của ông xấu đi trong mắt nhiều người và như Sir Bobby, người ta lo ngại rằng nếu Mourinho về Old Trafford dù có thế mang đến thành công về danh hiệu nhưng sẽ đánh mất dần hình ảnh đẹp đẽ mà CLB đã gây dựng nên.

Bây giờ Man United đang sa sút nghiêm trọng thời David Moyes. Đó là điều không ai ngờ tới vì một HLV có thể ngồi ở một CLB Premier League dạng khá như Everton tới hơn 10 năm thì chắc chắn không phải là một HLV tồi nên ban đầu có không ít hy vọng dành cho Moyes. Dù vậy chúng ta, Man United hay những ai yêu mến Man United cũng không cần quá tiếc nuối khi Sir Alex đã chọn David Moyes thay vì Jose Mourinho vì ngoài danh hiệu, một CLB cần còn là giữ gìn những giá trị truyền thống của đội bóng.

Đến bây giờ người ta mới biết Moyes thất bại, nhưng ngay từ đầu người ta đã biết chắc Mourinho sẽ đưa Man United đi xa rời giá trị lâu nay của CLB nên dù có xuất chúng, có tài ba đến đâu, Người đặc biệt Jose Mourinho cũng không thích hợp tại Nhà hát của những giấc mơ.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục