Neymar: Thử lửa mới là vàng

13:55 Thứ ba 11/06/2013

Có thể dễ dàng nhận ra, việc Neymar gia nhập Barca chưa có sức công phá của một quả bom hạng nặng với truyền thông như cái cách Ronaldo từng làm khi từ M.U đến với Real Madrid. Neymar cần thêm thời gian để chứng tỏ mình, thay vì tự hài lòng với những mỹ từ tung hô như “tiểu Pele” của báo chí.

Sự hiệu quả

Một điểm khá hay ở Neymar, đó là bất chấp dáng vóc có vẻ “thiếu cân” của mình, chàng trai này lại sở hữu sức rướn, khả năng che chắn, tranh chấp cực kỳ khôn khéo. Sức bật tuổi trẻ cộng với tốc độ và đôi chân đầy ngẫu hứng kiểu Samba giúp Neymar thường thắng cả những cầu thủ phong ngự to cao, khỏe mạnh hơn anh. Nghĩa là, về mặt các tố chất chơi bóng, Neymar có khá đầy đủ, anh biết cầm bóng, đột phá, dứt điểm đều cực kỳ đa dạng, tinh tế, lại không hề “yếu”, đồng thời có thừa tự tin để làm tất cả với sự tập trung, táo bạo cao nhất.

Tuy nhiên, đó là chúng ta nói đến một mình Neymar. Anh dù có tài giỏi đến đâu thì cũng chỉ là 1 trong 11 cầu thủ của môn thể thao tập thể bóng đá. Đảo một chút về trận chung kết Olympic năm 2012, giải đấu mà Brazil tràn đầy quyết tâm vô địch để có được danh hiệu còn thiếu bấy lâu. Đây là trận đấu mà trước một Mexico chơi điềm đạm, chắc chắn, thông minh, 11 cá tính- 11 cái tên rất hot của Brazil đã phải nhận về thất bại. Họ có rất nhiều những ngôi sao trẻ, những tài năng đặc biệt, nhưng lại tỏ ra vô hại, rời rạc trước một đội bóng đúng nghĩa là Mexico. Khi ấy, Neymar chẳng là ai nữa, anh mất hút và nhòa lẫn với những đồng đội của mình, để rồi ngậm ngùi nhìn đối thủ nhận huy chương.

Hãy xem sau một mùa giải nữa, người ta sẽ nói gì khi nhắc tới Neymar.  Ảnh: Internet.

Nỗ lực đơn lẻ của Hulk với bàn thắng danh dự ở phút cuối trận đấu đó chỉ chứng tỏ rằng, ngay cả khi tách riêng từng người để xét đoán trong những tình cảnh hiểm nghèo, Neymar cũng chưa chắc là cầu thủ Brazil đáng để hy vọng nhất. Không chỉ một lần, Neymar thường bế tắc trong những pha bóng cố gắng làm gì đó đặc biệt của chính anh nếu đụng phải một thế trận không thuận lợi, nơi các đồng đội không thể giúp được nhiều. Gần đây, Oscar nổi lên với những kỹ năng không quá màu mè nhưng lộ rõ đẳng cấp, sự chuyên nghiệp và trưởng thành, trong khi đó Lucas Moura ngày càng chơi ổn định- điều rất cần với một cầu thủ muốn thành siêu sao. Neymar vẫn đảo chân, vẫn sút, nhưng chính thứ bản năng ấy khiến anh đôi lúc bị cuốn vào các pha xử lý cá nhân, không phải người có ích nhất, hoàn hảo nhất trong một cuộc chơi 11 người.

Giá trị của một cầu thủ ở châu Âu

Chắc chắn mọi thứ sẽ khác ở Brazil rất nhiều. Điểm khác cơ bản nhất, đó là môi trường xung quanh, từ đồng đội cho đến đối thủ đều ở một đẳng cấp cao hơn, với số lượng ngôi sao dày đặc, với những phong cách, tư duy chơi bóng cực kỳ đa dạng, cập nhật từng ngày. Có lẽ cầu thủ xuất sắc gần nhất mà người ta còn nhớ đến bởi những pha bóng mang tính biểu diễn, giải trí ở đây chính là CR7, nhưng đó đã là quá khứ. Rõ ràng, Ronaldo mạnh mẽ hơn, ghi bàn nhiều hơn, đáng sợ hơn không phải vì anh đảo chân nhiều hơn trước.

Neymar có thể hứa hẹn cùng với Messi trở thành một cặp đôi cực khủng, nhưng tất cả mới chỉ là dự đoán, chỉ là nhìn vào quá khứ ở một châu lục khác, nhìn vào youtube, và nghe những lời ngợi khen. Còn thực tế, những cái tên khiến các đại gia phải chao đảo, trở thành cục vàng được kích giá và giành giật căng thẳng thường là ai đó đã qua kiểm chứng, đã cho thấy được sự hiệu quả- xin nhắc lại là sự hiệu quả- của bản thân ở những đấu trường khốc liệt.

Chẳng phải tự nhiên mà câu lạc bộ nào cũng thèm khát Falcao, anh là một tiền đạo ghi bàn điển hình gần như hoàn hảo, không cần kể lể nhiều. Anh có thể không phải mẫu cầu thủ cạnh tranh QBV, cũng không phải “Ai đó-mới”, anh chỉ là mình thôi thì cũng đủ để các ông lớn sẵn sàng dốc cạn hầu bao rồi. Người ta đã được xem và tin vào sự thành công của một sát thủ kiểu như thế nếu mua về. Tương tự là Gareth Bale, không quá đáng khi có tin đồn Real sẵn sàng phá kỷ lục của Ronaldo để có được anh. Không nói đến chuyện đồng tiền mất giá, bản thân Bale với cái chân trái khủng khiếp, với tốc độ và sức mạnh thuộc top đầu, với khả năng xử lý chính xác cao, gọn gàng, đột biến, anh đã tự quảng cáo quá đủ. Một sải chân để vượt qua hậu vệ biên, một cú đẩy bóng bất cứ thời điểm nào rồi vung chân khiến bóng găm vào lưới, năng lượng của một cơn bão, hiệu năng của anh khiến nhiều đội thèm thuồng chứ không phải vì bất cứ thứ phù phiếm nào khác.

Ở đây, người ta chỉ cần biết đến những gì anh làm được bằng số liệu, cách anh tỏa sáng trong lúc cả đội khó khăn, đó là những giá trị thực. Để đạt được chúng, để biến mình thành một siêu sao kiểu châu Âu đòi hỏi sự bền bỉ, ổn định, nỗ lực rất cao của những tài năng bóng đá, và khi họ đạt được rồi thì chẳng còn ai có thể nghi kỵ được nữa. Rồi Neymar cũng sẽ phải chiến đấu để trụ vững và phát sáng giữa rất nhiều ngôi sao như thế, chuyện QBV hay cạnh tranh với Messi, Ronaldo nhắc tới có lẽ hơi vội vàng.

Dẫu sao, Neymar hoàn toàn đủ tố chất, hay đúng hơn thì anh chính là “vàng” của bóng đá Brasil hiện đại. Ngày thử lửa đã đến, và không có cách nào khác, anh sẽ phải tự chứng minh giá trị của mình bằng hành động trên sân bóng. Hãy xem sau một mùa giải nữa, người ta sẽ nói gì khi nhắc tới Neymar.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục