Neymar: 600 triệu euro cho thiên tài bóng đá dang dở

18:20 Thứ sáu 18/08/2023

Các thương vụ chuyển nhượng liên quan đến Neymar là những giai đoạn lịch sử đối với ngành công nghiệp bóng đá, từ mức giá điên rồ đến những cuộc điều tra và cả những khoản nợ.

Neymar là biểu tượng của tân bóng đá, trong thời đại toàn cầu hóa và khía cạnh thương mại. Hơn một thập kỷ trước, khi bắt đầu bước vào sự nghiệp chuyên nghiệp, anh được nhắc đến rất nhiều thông qua khái niệm cầu thủ YouTube.

Mỗi lần chuyển từ CLB này sang CLB khác, anh huy động một lượng vốn khổng lồ gây ra những biến động, có thể tốt hơn hoặc xấu hơn. Chỉ với một nhân vật chiến thắng không thể tranh cãi: chính Neymar.

Cú rê bóng mới nhất, gia nhập nền bóng đá Saudi Arabia, giúp cầu thủ người Brazil nhận được hơn 275 triệu euro (300 triệu USD) trong bản hợp đồng hai năm, trở thành người hưởng lương cao thứ hai bóng đá thế giới. Con số này có thể tăng lên gần 368 triệu euro (400 triệu USD) với điều khoản tiền thưởng và một loạt thỏa thuận thương mại.

 - Bóng Đá

 

Al-Hilal, CLB mới của Neymar, chắc chắn không giới hạn bản hợp đồng ở khía cạnh thể thao. Đội bóng thủ đô Riyadh vạch ra cho cựu ngôi sao Barcelona vai trò quan trọng trong Tầm nhìn 2030.

Chỉ Cristiano Ronaldo (200 triệu USD mỗi năm từ Al-Nassr) được đãi ngộ tốt hơn. Nhưng CR7 được biết đến với hình ảnh độc nhất vô nhị: không ngạc nhiên khi anh là nhân vật của công chúng có lượng người theo dõi lớn nhất thế giới trên mạng xã hội.

Neymar, trong suốt sự nghiệp của mình, đã ký những bản hợp đồng đánh dấu từng kỷ nguyên của bóng đá hiện đại.

TỪ SANTOS ĐẾN BARCELONA

Khi Neymar rời Santos để bước vào cuộc phiêu lưu ở châu Âu năm 2013, với bến đỗ Barcelona, anh đạt được thỏa thuận với mức tối thiểu được đảm bảo là 45,9 triệu euro trong 5 năm.

Con số này bao gồm 8,5 triệu euro như phần thưởng hợp đồng vì anh chọn Blaugrana và từ chối Real Madrid; 9 triệu euro cố định mỗi mùa cộng với vô số tiền thưởng.

Football Leaks tiết lộ, các điều khoản đi kèm trong hợp đồng có 100.000 euro cho mỗi lần Neymar được gọi lên đội tuyển, thêm 637.000 euro cho suất dự Champions League mà CLB giành được, và 850.000 euro trong trường hợp vô địch Liga.

Hơn nữa, vụ chuyển nhượng đó khiến nhiều người phải bước lên trước mặt các thẩm phán Tây Ban Nha, với cuộc điều tra về việc che giấu giá trị thực của giao dịch giữa Santos và Barca, cũng như quỹ DIS là bên thứ ba nắm một phần quyền sở hữu Neymar. Sandro Rosell phải từ chức chủ tịch trong bê bối này và gây nhiều hệ lụy sau đó.

 - Bóng Đá

 

Sau gần 10 năm, quá trình điều tra kết thúc với sự tha bổng chung cho các cáo buộc tham nhũng và lừa đảo.

Neymar ở lại Barcelona 4 mùa giải, trong đó anh giành cú ăn ba năm 2015 và có những pha tỏa sáng như 2 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo trong 8 phút cuối trận lội ngược dòng khó tin loại PSG ở Champions League.

Trong những năm đầu ở Tây Ban Nha, Neymar đã chọn sống dưới cái bóng của Lionel Messi và cùng nhau duy trì tình bạn thân thiết. Sau cùng, anh tìm kiếm cuộc phiêu lưu mới với tham vọng trở thành số 1 thế giới.

CHUYỂN NHƯỢNG KỶ LỤC

Năm 2017, một thương vụ gây chấn động Barca và La Liga (các quan chức giải đấu cao nhất Tây Ban Nha tìm mọi cách để ngăn cản quá trình mua lại hợp đồng của Neymar), trở thành vụ chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử bóng đá cho đến thời điểm này.

Bằng cách trả điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 222 triệu euro cho Barca, PSG không chỉ đơn giản là chiêu mộ Neymar.

CLB thủ đô nước Pháp khiến những người bảo vệ truyền thống bóng đá của Lục địa già nổi giận, lũng đoạn thị trường bằng những khoản chi chưa từng có và làm cho luật công bằng tài chính của UEFA như trở thành trò cười.

 - Bóng Đá

 

Còn Barcelona? Sau khi thu được 222 triệu euro, CLB phải thực hiện những vụ mua sắm bắt buộc (Ousmane Dembele theo công thức 105+40; Philippe Coutinho lập kỷ lục với 120+40 triệu euro), bước vào vòng xoáy lỗ và nợ nần mà hậu quả vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Hoàng tử bóng đá Brazil nhìn vào ví của mình. Hợp đồng 5 năm với PSG có trị giá 30 triệu euro sau thuế mỗi mùa, chưa bao gồm tiền thưởng. Cha của anh, cũng là người đại diện, có được khoản hoa hồng 40 triệu euro.

Khi tiến hành gia hạn hợp đồng, mức lương của Neymar tăng lên 37 triệu euro. Đồng thời, với việc ở lại Paris năm thứ 6, cầu thủ 31 tuổi còn nhận thêm 35 triệu euro khác cho lòng trung thành. Rất ấn tượng với tư cách là một doanh nhân, nhưng đáng thất vọng trên cương vị cầu thủ.

Trong thời gian thi đấu ở sân Công viên các Hoàng tử, Neymar trải qua nhiều bóng tối hơn ánh sáng, giữa chấn thương, cãi vã và dần dần tách khỏi môi trường.

HÀNH TRÌNH SAUDI ARABIA

"Tôi ở đây tại Saudi Arabia, và tôi đến từ Al-Hilal", Neymar thông báo chuyển đến Saudi League trên mạng xã hội. PSG từng trả 222 triệu euro để có anh vừa được nhận lại 90 triệu euro, cộng một số tùy chọn trả sau theo số trận, bàn thắng và danh hiệu.

Về mặt kỹ thuật, PSG sẽ nhận được khoản lãi vốn trong năm tài chính 2023-24, sau khi giá trị của Neymar đã được khấu hao 4/5, nhưng chắc chắn khoản đầu tư này không đáp ứng được kỳ vọng.

 - Bóng Đá

 

Toàn bộ dự án của đội ngũ ngôi sao, từ Neymar đến Messi và Kylian Mbappe, đều thất bại, cả về mặt thể thao và kinh tế. Tính trong giai đoạn 2019-2022, PSG lỗ hơn 700 triệu euro.

Tất nhiên, đó không phải vấn đề mà Neymar quan tâm. Đối với anh, hợp đồng của cá nhân và tiền lương mới quan trọng.

Như vậy, sau khi thu về hơn 250 triệu euro tiền lương ròng trong thập kỷ chơi bóng ở châu Âu, giữa Barcelona và PSG, tài khoản của Neymar sẽ tiếp tục tăng vọt trong cuộc phiêu lưu tại Trung Đông.

Khi kết thúc hành trình Saudi Arabia (anh có ý định trở lại châu Âu để chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2026), sẽ kiếm được hơn 600 triệu euro. Số tiền khổng lồ đối với một trong những ngôi sao được yêu thích nhất của bóng đá hiện đại, chưa tính thu nhập từ hơn 10 nhà tài trợ.

Thành công về tiền bạc và danh tiếng, nhưng cho đến tuổi 31, Neymar vẫn mang cảm giác không trọn vẹn về mặt bóng đá, đặc biệt là trong các cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng và World Cup.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 17:45 18/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục