Nani và Valencia, ai sẽ là người rời Man Utd để nhường chỗ cho Zaha?

23:21 Thứ tư 30/01/2013

Ngay khi Sir Alex chính thức sở hữu được Wilfried Zaha của Crystal Palace, rất nhiều nhà chuyên môn đã đặt ra câu hỏi: "Nani và Valencia, ai sẽ là người rời Old Trafford".

Theo một cách mặc định tự nhiên, rất nhiều người sẽ cho rằng chính Nani mới là người phải nhường chỗ cho tài năng trẻ mới nổi của nước Anh. Lý do để giải thích cho vấn đề này cũng rất đơn giản. Luis Nani đã không chịu nhượng bộ trong việc ký hợp đồng mới. Đã thế, anh lại còn đấm vào mặt đàn em Petrucci ngay trên sân tập. Hơn nữa, Zaha cũng là một cầu thủ chuyên gia chạy cánh như Nani. Tổng hợp tất cả những điều đó lại, bất kỳ ai cũng có thể nói rằng Sir Alex chắc chắn sẽ loại bỏ Nani.

Nhưng mọi chuyện sẽ không dừng ở đó nếu như người ta nhìn vào lối đá của Man Utd gần đây. Sự xuất hiện của những Persie, Kagawa đang khiến cho lối đá của Quỷ đỏ trở nên mềm mại hơn. Lối tấn công của họ cũng đang trở nên cực kỳ đa dạng chứ không phải chỉ một kiểu dốc bóng xuống biên rồi tạt vào hay căng ngang như trước. Rõ ràng Sir Alex đang có những thay đổi rõ rệt trong sơ đồ chiến thuật của ông. Những tiền vệ của Quỷ đỏ giờ đây không những phải nhanh mà còn phải kỹ thuật, lắt léo hoặc có thể hoán đổi vị trí hay đột ngột xâm nhập vòng cấm khiến cho hàng thủ đối phương bất ngờ mà rối loạn.

Antonio Valencia mới chính là người sẽ phải rời sân Old Trafford trong những ngày sắp tới

Và một trong số những tiền vệ cánh ở Man Utd đang thiếu đi những khả năng như vậy chính là Antonio Valencia. Kể từ khi rời Wigan để chuyển đến sân Old Trafford vào năm 2009, Antonio Valencia đã hoàn toàn chiếm được lòng tin của Alex Ferguson. Ở thời điểm đó, anh bừng sáng trong đội hình của Man Utd với bước chân của một vận động viên điền kinh cùng những quả căng ngang mạnh đến khủng khiếp. Đó là một sự hỗ trợ rất tuyệt vời cho Wayne Rooney trong bối cảnh đội nhà đang gặp khó khăn trong thời kỳ chuyển giao thế hệ.

Bằng lối chơi cần cù chịu khó, Valencia đã được Sir Alex tin tưởng giao cho chiếc áo số 7 huyền thoại ở sân Old Trafford. Và một điều còn tuyệt vời hơn lại đến khi những CĐV của Man Utd bầu chọn anh là cầu thủ xuất sắc được yêu thích nhất mùa bóng vừa qua. Tất nhiên, với một tiền vệ giá trị 16 triệu bảng đã tạo ra 15 đường kiến tạo và ghi được đến 6 bàn thì danh hiệu đó quả là rất xứng đáng.

Nhưng đến mùa này thì mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Từ đầu mùa giải đến nay, Valencia phải thường xuyên ngồi trên ghế dự bị. Ngay cả trong 6 trận đấu gần đây nhất của Man Utd, người ta cũng chỉ thấy anh được ra sân 1 lần mà thôi. Để giải thích cho điều này, người ta chỉ có thể đưa ra một lý do mà thôi: Valencia đã không còn nằm trong kế hoạch của Sir Alex nữa.

Tiền vệ người Ecuador này chỉ có một bài duy nhất là dốc bóng chạy rồi hoặc là chờ hậu vệ Rafael lên để phối hợp hoặc căng ngang, tạt cánh vào trong vòng cấm địa cho đồng đội. Anh hoàn toàn không có sự tự tin để đi những đường bóng lắt léo đầy kỹ thuật và tốc độ đồng thời mang tính đột phá cao như những cầu thủ khác. Đó là những điểm mà Luis Nani hoàn toàn nổi trội hơn anh. Thậm chí, đến ngay cả những cú sút xa thi thoảng xuất hiện ở mùa giải trước người ta cũng không thấy Valencia sử dụng. Và một HLV lão luyện như Alex Ferguson hẳn sẽ không thể mãi tin dùng một cầu thủ luôn thiếu tự tin trong thi đấu như anh.

Hơn nữa, định nghĩa về một tiền vệ cánh của Sir Alex cũng đã hoàn toàn thay đổi. Ông muốn một cầu thủ có sức mạnh và tốc độ có thể bao trọn cánh. Nhưng ngoài những yếu tố đấy ra, cầu thủ đó còn phải biết tạo ra sự đột biến. Sự đột biến cụ thể là những đường bóng ngoặt vào trong vòng cấm địa, những cú sút xa hoặc những pha kiến tạo loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự của đối thủ. Đó là những yếu tố mà Antonio Valencia chưa thực sự có đủ. Và cái mà anh cần làm lúc này chính là việc phải tự tin, quyết đoán và kỹ thuật hơn nữa trong những lần có cơ hội ra sân. Còn nếu không, Antonio Valencia, chính anh sẽ là người phải rời sân Old Trafford để nhường chỗ cho Wilfried Zaha.
Hữu Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục