MU đã thấy tầm quan trọng của Fernandes

19:51 Thứ sáu 21/04/2023

Lối đá của MU trông rời rạc trước Sevilla. Việc thiếu vắng Bruno Fernandes khiến sức tấn công của đại diện Premier League suy giảm.

 - Bóng Đá

 Fernandes là cầu thủ cày ải nhiều nhất mùa giải năm nay. Ảnh: Reuters.

"Bruno Fernandes là cầu thủ hay nhất MU sau thời Sir Alex Ferguson", Goal nhận định trước trận. Trong khi đó, huyền thoại Rio Ferdinand tuyên bố: "Với những thống kê đang sở hữu, chỉ Lionel Messi mới có thể cạnh tranh với Bruno về khả năng đóng góp vào bàn thắng. Tôi không nói Bruno cùng đẳng cấp với Messi, sẽ không ai nói thế. Tuy nhiên, chỉ Messi mới có những thông số tốt hơn Bruno".

Tính đến trước trận gặp Nottingham Forest tại vòng 31 Premier League hôm 16/4, Messi và Fernandes là hai cầu thủ có hơn 50 bàn thắng và 50 kiến tạo trên mọi đấu trường. Thống kê này tính từ mốc thời gian tiền vệ người Bồ Đào Nha cập bến Old Trafford tháng 1/2020. Fernandes có 60 pha lập công và 50 kiến tạo. Trong khi đó, Messi sở hữu 80 bàn thắng và 59 lần "dọn cỗ" cho đồng đội.

Tại Premier League mùa này, Fernandes cán mốc 88 pha chuyền bóng tạo cơ hội, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác. MU rõ ràng thiếu hẳn sự sáng tạo của Fernandes để có thể mở khóa hàng thủ Sevilla.

 - Bóng Đá

 Tuyến giữa MU hoàn toàn thiếu sự sáng tạo. Ảnh: Reuters.

Giá trị của Fernandes

Harry Maguire có thể là đội trưởng, nhưng Fernandes trên thực tế mới là thủ lĩnh và chất xúc tác cho mùa giải 2022/23. Việc Fernandes bị treo giò khiến HLV Erik ten Hag đối mặt với một bài toán hóc búa về sự sáng tạo.

Nhà cầm quân người Hà Lan bố trí hàng tiền vệ 3 người gồm Christian Eriksen, Casemiro và Marcel Sabitzer. Thế nhưng, "Quỷ đỏ" gần như tuyệt vọng trong việc tiếp cận khung thành đội chủ nhà.

Sabitzer cùng với Anthony Martial dâng cao tìm cơ hội, qua đó để lại khoảng trống quá lớn ở hàng tiền vệ. Ngoài ra, sự thiếu quyết liệt của Eriksen khi tranh chấp tạo điều kiện cho các cầu thủ Sevilla thường xuyên tràn lên phía trước với tần suất không thể ngăn cản.

MU thiếu những pha luân chuyển, đánh chặn từ xa, nhưng trên hết là khả năng chỉ huy hàng tiền vệ và đưa bóng lên phía trên cho hàng công của Fernandes. Kết quả là MU khép lại hiệp một với duy nhất một cú sút trúng đích.

Ở trận thắng Forest 2-0 hôm 16/4, Fernandes trở lại vị trí hộ công sở trường trong khi Eriksen đá lùi sâu và làm nhiệm vụ kiến thiết. Cả hai tạo ra tổng cộng 9 cơ hội ghi bàn cho đồng đội trong 79 phút chơi cùng nhau. MU áp đảo đội chủ nhà khi kiểm soát bóng 68% trong cả trận, tung ra đến 22 cú sút, trong đó có 8 lần bóng đi trúng đích. Mức bàn thắng kỳ vọng của MU khá cao (3,49), so với chỉ 0,68 của Forest.

"Fernandes giúp cho hệ thống của Ten Hag hoạt động tốt hơn. Trong một số trận đấu, Fernandes chính là chìa khóa vận hành. Không có cầu thủ này, MU trông lạc lõng", The Athletic kết luận.

 - Bóng Đá

 Fernandes luôn để lại hình ảnh tích cực trong lối chơi. Ảnh: Reuters.

Fernandes quá quan trọng

Cựu tiền vệ Roy Keane cũng khen ngợi tầm ảnh hưởng của Fernandes: "Đó là một cầu thủ xuất sắc. Cậu ấy có thể thất vọng khi không thể ghi bàn nhưng Bruno tạo ra những đường chuyền chất lượng vào vùng cấm đối thủ. Tầm ảnh hưởng của Bruno lên trận đấu là niềm mơ ước của các tiền đạo".

Thời điểm Casemiro và Eriksen chấn thương, Fernandes được kéo lùi sâu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Fernandes chơi hay và được HLV Ten Hag khen ngợi: "Khi mất Eriksen và Casemiro, bạn phải tìm ra giải pháp để tấn công từ phía dưới. Chúng tôi tìm ra ý tưởng để kéo Bruno xuống sâu hơn và cậu ấy thể hiện rất xuất sắc".

Ngược lại, khi Fernandes vắng mặt, MU không tìm đâu ra người đủ sức khỏa lấp khoảng trống. Việc CLB chủ sân Old Trafford loay hoay tìm kiếm bàn thắng trước Sevilla là bằng chứng rõ nét.

Cựu cầu thủ Sporting Lisbon đến MU với tư cách một "số 10". Nhưng nhờ bộ kỹ năng toàn diện, anh sẵn sàng dạt cánh hoặc lùi sâu chơi như một tiền vệ kiến thiết. Cầu thủ 28 tuổi được sử dụng trong nhiều vai trò ở mùa giải này. Ở vị trí nào, Fernandes cũng tạo ra dấu ấn riêng. Fernandes chắc chắn phải có năng lực mới đáp ứng được chuyên môn.

Fernandes có phong cách đưa ra quyết định trong tích tắc, chuyền bóng với độ sát thương cao. Tiền vệ người Bồ Đào Nha có khả năng quan sát nhạy bén và chuyền bóng tốt để làm chủ khu vực giữa sân.

Mùa này, Fernandes là cầu thủ được sử dụng nhiều nhất trong top 5 giải châu Âu. Chưa kể, "số 8" cũng có khả năng truyền năng lượng cho tập thể. Người ta chê Fernandes chuyền hỏng nhiều, nhưng đó là lúc MU có nhiều cơ hội áp sát khung thành đối phương hơn.

Fernandes chính là cánh tay nối dài của ban huấn luyện để đưa ra các chỉ đạo, đấu pháp và nguồn cảm hứng cho toàn đội tiến lên phía trước.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 16:25 21/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục