Moratti rời bỏ Inter, chấm dứt một triều đại

20:35 Thứ sáu 24/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hôm qua ngày 23/10, ngài chủ tịch danh dự của Inter Milan – Massimo Moratti đã chính thức rút lui khỏi cương vị mà mình đã nắm giữ hơn 1 năm nay kể từ khi ông ký vào thỏa thuận chuyển giao 70% cổ phần của Nerazzurri cho tỷ phú người Indonesia – Erick Thohir sau vài giờ đàm phán ở trụ sở của tập đoàn Saras – Milano. Thohir đã chính thức trở thành chủ tịch mới của Inter và Moratti ngồi vào chiếc ghế chủ tịch danh dự nhưng giờ đây ông cùng các con trong vai trò giám đốc cũng đã nói lời chia tay.

Tình yêu của Massimo Moratti

Sau 18 năm tiếp quản câu lạc bộ, người cha già đáng kính của “đứa con gái bé bỏng” nhưng rất mực được nuông chiều Inter đã chi ra hơn 1 tỷ Euro để trang hoàng cho cô bé. Hàng tá ngôi sao được đưa về Meazza và cuối cùng người cha cũng mãn nguyện vì cô bé đã trưởng thành thật sự. Inter đã đoạt được Champions League năm 2010 sau gần 40 năm chờ đợi nhưng kể từ đó Inter bắt đầu suy vong.

Massimo Moratti đã nhiều lần bỏ tiền túi vì Inter. Ảnh Getty

Cho đến nửa cuối năm 2013, khi mà con số nợ của Inter ngày một phình lớn. Ngài Moratti đã phải cắn răng bán đi 21% cổ phần của tập đoàn dầu mỏ Saras do chính gia đình ông sở hữu cho tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga và nhận về 178,5 triệu Euro. Ông khẳng định đó chỉ là chuyện riêng của Saras chứ không liên quan đến Inter nhưng lý do chính mà Moratti giấu đi chính là việc Inter đã thua lỗ đến hơn 90 triệu Euro ở mùa giải 2012. Những ai là Interista thì họ đều hiểu đối với Moratti thì Inter còn hơn cả máu thịt, ông bỏ tiền túi đầu tư cho Inter không hề suy nghĩ và đơn giản đó chính là tình yêu, một tình yêu đích thực mà cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Số tiền 178,5 triệu Euro mà Moratti nhận về từ Rosneft không phải chi cho riêng ông hay Saras mà chính là để trả nợ cho Inter. Đến khi vinh quang tột đỉnh năm 2010 đã lùi sâu vào quá khứ thì cũng chính là lúc Moratti không thể một tay lo nổi cho Inter nữa. Vị chủ tịch đáng kính phải gạt nước mắt “gả đứa con gái đã nuôi nấng suốt 18 năm trời” cho một người xa lạ đến từ đất nước vạn đảo – Erick Thohir. Khi “cô dâu” về nhà chồng mới cũng là lúc người cha già buông tiếng nấc nghẹn ngào: “Thật sự khó để diễn tả cảm giác của tôi bây giờ, tôi sẽ vờ như mọi chuyện vẫn bình thường như mọi ngày, mọi thứ diễn ra quá nhanh và bất ngờ nhưng Inter vẫn đang phát triển theo một chiều hướng tốt!” Vậy là Inter đã không còn là Inter của Massimo Moratti.

“Cô dâu” may mắn?

Đối với những Interista thủ cựu thì đúng là một cú sốc lớn khi Inter đổi chủ. Họ đã quá quen thuộc với nụ cười của Moratti trên hàng ghế VIP mỗi chiều cuối tuần ở Meazza nhưng giờ đây họ sẽ phải làm quen với một người mới. Một ông chủ trẻ đến từ Đông Nam Á với mái tóc luôn bóng bẩy và một nụ cười tươi rói nhưng không có được nét hiền hòa như Moratti.

Các Interista cố tin rằng vẫn có những lý do để tin vào tình yêu mà Thohir dành cho Inter khi thay thế Moratti nắm quyền sở hữu. Không thể phủ nhận Indonesia là một đất nước có lượng người hâm mộ sắc áo Xanh Đen của Inter thuộc loại đông đảo nhất trên toàn thế giới. Cha của Thohir còn đặt tên người anh trai của ông theo tên một nhà cách mạng Italia là Giuseppe Garibaldi (tên anh trai của Erick Thohir là Garibaldi Thohir) và báo chí nói rằng hai anh em họ đã luôn xem Serie A vào mỗi dịp cuối tuần qua màn hình vô tuyến.

Là một ông trùm truyền thông ở xứ vạn đảo, đã từng sở hữu những đội bóng rổ và bóng đá ở Mỹ và có mong muốn một ngày nào đó được sở hữu một đội bóng ở Italia. Thohir đã đạt được thỏa nguyện khi chính thức là ông chủ của đội bóng đã đoạt 18 Scudetto, 3 Cup C1 và hàng loạt chiếc Cup lớn nhỏ khác. Vậy là mọi chuyện đã như mong muốn mà Thohir từng thổ lộ với những người bạn thân hữu và Inter liệu có phải là một “cô dâu” may mắn khi gặp được anh rể bóng bẩy này?

Đám cưới không tình yêu!

Thohir đến và một loạt những lời hứa và kế hoạch dài hạn được nêu lên. Nào là xây một sân vận động riêng cho Inter để không còn phải dùng chung sân Meazza với Milan, lại là một sân bóng đi thuê của chính quyền thành phố chứ không phải của câu lạc bộ. Hết xây sân vận động rồi những hứa hẹn mang về những ngôi sao đẳng cấp để vực dậy Inter. Không chỉ có vậy Thohir và bộ sậu mới còn cam kết sẽ mở rộng thêm thị phần khán giả ở châu Á cùng những cách làm hoàn toàn mới để đưa Inter trở thành một thương hiệu toàn cầu như Real Madrid và Manchester United nhưng…

Mới đây thì cả Thohir và Barbara Berlusconi – con gái của Silvio Berlusconi mới có lần đàm phán đầu tiên về việc nâng cấp và sửa chữa lại Giuseppe Meazza chứ không phải là một sân mới như lời hứa ban đầu. Những cái tên đình đám như Lavezzi, Nainggolan, Jackson Martinez được nhắc đến hàng ngày hàng giờ trong cả mùa giải trước nhưng rồi không một ai lai vãng đến Giuseppe Meazza. Cho đến lời hứa sẽ chi ra đến 100 triệu Euro cho Inter mua sắm trong mùa hè. Kết quả thì ai cũng thấy, bản hợp đồng đắt giá nhất mà Thohir mang về để an ủi các Interista chỉ là một Gary Medel với giá 10 triệu Bảng từ đội bóng vừa xuống hạng ở Premier League – Cardiff City cùng một loạt những hợp đồng cho mượn khác như Osvaldo từ Southampton, Dodo từ AS Roma hay những kẻ đến dưới dạng tự do và hết thời như Vidic.

Tất cả những gì Thohir đem đến cho các Interista chỉ là một nỗi thất vọng và có phần gây ức chế khi thành tích của Inter trong những vòng đấu gần đây cũng không thể tệ hơn. Không những “hứa cuội” mà Thohir còn lần lượt xóa bỏ dần những ảnh hưởng và mọi tàn tích dưới thời Moratti. Lần lượt những công thần người Argentina phải ra đi mỗi người một ngả. Marco Branca thì bị sa thải, Ivan Cordoba cũng chịu sức ép và phải rời bỏ Meazza. Ngài Moratti thì chỉ giữ một chức danh hữu danh vô thực – Chủ tịch danh dự. Mọi việc ở Inter đang rối ren hơn bao giờ hết khi Walter Mazzarri cùng các học trò để thua bẽ mặt 2 trận liên tiếp ở Serie A với 7 bàn thủng lưới. Tiếp theo đó là 2 trận hòa may mắn trước Napoli và St Etienne ở Meazza.

Chia tay vì không còn giữ được vị thế của mình

Trận thua nhục nhã trước Cagliari ngay tại thánh địa Giuseppe Meazza dường như đã có một điềm gở báo trước khi lần đầu tiên Inter thi đấu trên sân nhà kể từ năm 1995, Ngài Moratti không hiện diện ở chiếc ghế quen thuộc của ông. Chiếc ghế trống đã được Camera hướng đến ít nhất 5 lần trong trận đấu đó. Inter thua tiếp Fiorentina ở Firenze và mọi thứ chìm trong khủng hoảng. Thohir đã tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm với các thành viên trong ban lãnh đạo về tương lai của Mazzarri. Một mớ hỗn độn ở Giuseppe Meazza mà tất cả chưa tìm ra lối thoát. Trong phát biểu mới nhất, ông vẫn tuyên bố cần sự ủng hộ nhiệt tình từ các cổ động viên nhà để cùng Inter vượt qua khó khăn nhưng nếu ông không chi tiền ra thì làm sao giải quyết nổi những vấn đề đang tồn tại.

Những đường đi nước bước của Thohir cùng bộ sậu trong thời gian gần đây rõ ràng đã không làm hài lòng Moratti cùng các con của ông, Ông đã chọn cách thoái lui có lẽ vì bất đồng nghiêm trọng trong quan điểm phát triển đội bóng. Một cái kết đầy nước mắt với vị chủ tịch đã cùng Inter chia sẻ buồn vui hơn 18 năm trời.

Hi vọng

Giờ đây sau 1 năm nắm quyền, một tỷ phú danh tiếng với tài sản ước tính lên đến 21 tỷ USD thì dù có yêu hay không yêu cũng không thể để truyền thông báo chí cũng như các cổ động viên của Inter gào thét mỉa mai là kẻ “hứa cuội” được. Thohir phải đầu tư mạnh mẽ trở lại cho Inter bằng những bản hợp đồng “xem được” và xứng đáng với 4 từ “đẳng cấp quốc tế” mà ông đã hứa hẹn khi được chuyển giao chức chủ tịch. Nếu chỉ mang về những cái tên như Podolski hay Campbell như truyền thông gợi ý trong thời gian gần đây hay cả thông tin sẽ đưa David Moyes về Giuseppe Meazza để thay thế cho Walter Mazzarri thì có lẽ các Interista đã bị một quả đắng thật sự và không biết bao giờ Inter mới trở lại được những ngày vinh quang như những năm 2010 và sự chuyển giao Inter của Ngài Moratti cho Thohir sẽ trở thành vô nghĩa!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục