Mikel Arteta: Số 8 hiệu quả của Arsenal

16:56 Thứ hai 28/10/2013

Đằng sau những chiến thắng gần đây của Arsenal, người ta luôn nói nhiều đến những cái tên quen thuộc như Giroud, Oezil, Ramsey mà quên mất rằng Arteta cũng là một trong những nhân tố không thể thiếu trong lối chơi của Pháo thủ. Cũng tương tự như trường hợp của Xabi Alonso ở Real Madrid hay Michael Carrick ở Man United, Arteta cũng là một người hùng thầm lặng trong đội hình của Arsenal.

Con đường đến với Emirates

Mikel Arteta đã khẳng định mình khi vẫn đang khoác áo Everton. Ảnh: Internet

Mùa bóng năm 2011-2012 là một trong những mùa giải mà Arsenal đã có một khởi đầu vô cùng tệ hại. Đó là kết quả của việc Arsenal đã để mất đi những cầu thủ tốt nhất của mình mà điển hình là trường hợp của đội trưởng Fabregas. Đỉnh điểm của sự khủng hoảng có lẽ là trận thua tan nát trước kình địch Man United ở Old Trafford với tỉ số 2-8. Và ngay sau trận đấu đó, Arsenal cũng đã nhận ra được những điểm yếu của mình. Vào đúng ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng, Arsenal đã bất ngờ kí hợp đồng thành công với tiền vệ người Tây Ban Nha mang tên Mikel Arteta, một cầu thủ đã khẳng định được phần nào đẳng cấp của mình trong màu áo của Everton.

Việc Arsenal có được chữ kí của Arteta là hết sức bất ngờ bởi trước đó chưa hề có một sự liên hệ nào về việc chuyển nhượng giữa anh và Arsenal. Nhưng trong bối cảnh Arsenal cần có một cầu thủ có thể cầm được bóng nơi tuyến giữa thì Pháo thủ đã đúng khi mang tiền vệ này về với Emirates. Và ngay trong chính mùa giải đầu tiên, Arteta cùng với Alexandre Song đã tạo nên một cặp tiền vệ trung tâm chơi rất hay và đóng góp không nhỏ vào thành tích lọt vào tốp 4 giành tấm vé dự Champions League của Pháo thủ.

Người hùng thầm lặng của Arsenal

Arteta đang là người hùng thầm lặng tại đội bóng chủ sân Emirates. Ảnh: Internet

Đến Arsenal và chơi bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng vai trò của Arteta không phải là nhiệm vụ kiến thiết bóng cho tiền đạo ghi bàn. Chính bản thân cầu thủ 31 tuổi này cũng đã thừa nhận rằng mình đến đây không phải để thay thế Fabregas. Anh được sử dụng như một tiền vệ đánh chặn, vừa thu hồi bóng, vừa phát triển bóng ra hai biên và đôi khi là những đường chuyền vượt tuyến tạo khoảng trống cho các cầu thủ tấn công phía trên hoạt động.

Với nhãn quan chiến thuật tốt cùng khả năng chuyền bóng chính xác, vai trò của Arteta trong lối chơi của Arsenal là rất quan trọng. Vào mùa bóng năm ngoái, người ta đã thống kê được rằng chính Arteta mới là cầu thủ chuyền bóng chính xác với tỉ lệ cao nhất tại châu Âu, hơn hẳn những chuyên gia chuyền bóng khác như Xavi hay Schweinsteiger. Ngoài ra, người ta còn thấy được sự điềm tĩnh trong cách điều tiết trận đấu của chàng tiền vệ người Tây Ban Nha này.

Rõ ràng, Arteta đang là một trong những tiền vệ chơi bóng hiệu quả nhất trong đội hình của Arsenal. Có anh trong đội hình giúp Arsenal có được sự cân bằng về mặt lối chơi, giữa tấn công và phòng thủ. Tuyến giữa của Pháo thủ thêm phần chắc chắn hơn. Bên cạnh những pha cản phá trước khu vực vòng cấm, Arteta còn có những đường chuyền dài phát động tấn công một cách hiệu quả. Trên con đường tìm kiếm vinh quang của Arsenal, sẽ là sai lầm nếu như không đánh giá đúng vai trò của người hùng thầm lặng mang tên Mikel Arteta.

(Bạn đọc: Hồ Hữu Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục