Martin Palermo: Còn ai nhớ đến anh?

10:45 Thứ hai 28/01/2013

Martin Palermo quả là một trong số ít những cầu thủ có tài nhưng bạc mệnh trong bóng đá. Anh giải nghệ chính thức đã lâu, liệu có còn ai nhớ đến anh không?

Tôi nhớ rằng, trước khi Copa America 1999 bắt đầu, Martin Palermo nổi tiếng lắm: anh là cây ghi bàn cự phách nhất của Boca Juniors khi đó, những đứa trẻ Argentina khi đó thần tượng anh như là thánh Diego Maradona vậy, hơn cả những chân sút cự phách khác đang thi đấu ở trời Âu như Batistuta, Crespo... Mái tóc nhuộm một chỏm màu vàng của anh khi đó hầu như được mọi đứa trẻ yêu bóng đá ở Argentina bắt chước theo. Người dân Argentina khi đó tin rằng chỉ có anh mới có thể giúp họ chấm dứt sự thống trị của Brazil, đưa họ trở lại ngai vàng khu vực Nam Mĩ.

Và không mất nhiều thời gian, anh đã "thể hiện" được mình, nhưng lại theo cái cách không thể tệ hơn: Tại Copa America 1999 ở Paraguay, ở trận gặp Colombia, anh đã tự mình kiếm được 3 quả phạt đền rồi đều sút hỏng. Vì chuyện đó, chẳng ai buồn nhớ đến thành tích ghi 3 bàn trong 4 trận tại giải này của anh. Thậm chí, "cú hattrick" ấy còn được đưa vào sách kỷ lục thế giới Guinness như một lời khẳng định rằng, xưa nay chưa ai… tệ đến thế. Đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ như in những khoảnh khắc "làm nên lịch sử ấy" khi ấy của Palermo: Quả đầu tiên dội xà ngang, quả thứ hai đi "tìm chim", còn quả thứ ba thì bị thủ môn Miguel Calero cản được.

Liệu có còn ai nhớ đến anh? Ảnh: Internet.

Sau Copa America 1999 ấy, sự nghiệp đang lên như diều của anh đã rẽ sang một hướng khác. Palermo nhanh chóng trở thành người thừa ở đội tuyển Argentina và tại Boca Juniors, dù đang đạt phong độ cực cao, nhưng sức ép nặng nề từ "kỷ lục Guinness" tại Copa America 1999 khiến một người giàu cá tính như Palermo cũng bị tổn thương. Sau đó, anh đành dứt áo ra đi và phải trải qua gần 4 năm đáng quên trong sự nghiệp ở Tây Ban Nha khi trở thành "chân gỗ" trong màu áo Villarreal, Betis và Alaves.

Năm 2004, ở tuổi 31, Palermo trở về Boca Juniors làm lại từ đầu. Nghị lực, quyết tâm, tài năng cùng những bàn thắng tuyệt vời của anh đã mang về vô số danh hiệu cao quý cho đội bóng. Với tổng cộng 236 pha lập công cùng 14 danh hiệu, Palermo là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Boca Juniors. Thành công ấy đã mở ra cơ hội để Palermo trở lại với đội tuyển quốc gia, nơi anh luôn khát khao được làm một điều gì đó để chuộc lại lỗi lầm năm xưa.

Tròn 10 năm sau ác mộng Copa America 1999, Palermo lại được “Thánh” Maradona gọi vào đội tuyển áo xanh - trắng. Anh đã chuộc lại nỗi lầm năm xưa bằng bàn thắng ấn định trận thắng vô cùng quan trọng cho Argentina ở cuộc đọ sức với Peru, giúp Argentina thoát hiểm và giành vé tham dự World Cup 2010. Phần thưởng cho anh chính là suất tham dự vòng chung kết World Cup 2010, đó chính là ân huệ mà thánh Diego đã trả ơn cho "vị cứu tinh" này. Ở World Cup 2010, Palermo lập được 1 kỷ lục mới: Cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn cho đội tuyển Argentina (bàn ấn định tỉ số 2-0 trong trận thắng Hy Lạp, khi đó Palermo đã 36 tuổi 7 tháng).

Sự nghiệp của anh cũng có gì na ná giống Roberto Baggio vậy. Giờ đây, anh đã chính thức giải nghệ đã lâu, liệu có còn ai nhớ đến anh không?

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục