Mamadou Sakho và Kolo Toure: Tình bạn cùng khổ vì doping

20:19 Chủ nhật 24/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Khi Eric Abidal nghỉ thi đấu, Dani Alves đã mặc áo số 22 của anh suốt một mùa để nhớ đến người bạn của mình. Khi Angel di Maria bị bán đến Manchester United, Cristiano Ronaldo đã bực tức và “bật” lại Real Madrid. Trong bóng đá luôn tồn tại những tình bạn cao quý, nhưng song song đó là những câu chuyện đượm buồn như của Mamadou Sakho và Kolo Toure.

Ngày 10/04, sau khi ghi bàn thắng vào lưới Stoke City, Sakho đã không ăn mừng với các đồng đội trên sân mà chạy thẳng đến băng ghế dự bị. HLV Jurgen Klopp cũng ngờ ngợ rằng chàng trai người Pháp này sẽ chạy đến chia vui cùng ông, nhưng không, người anh nhắm đến là đàn anh kì cựu Kolo Toure.

Sakho dính scandal doping. Ảnh: Internet.

Trước đó, trong trận ngược dòng kinh điển với tỷ số 4-3 của Liverpool trước Borussia Dortmund, Sakho cũng có pha đánh đầu ghi bàn để cân bằng tỷ số 3-3 trước khi Dejan Lovren dùng một pha đánh đầu khác kết liễu đội bóng đến từ Đức.

Sau đêm "Istanbul 2.0" đáng nhớ đó, Liverpool đã có buổi tập để chuẩn bị cho trận đấu với Stoke City. Người "bạn già" Toure đã thủ thỉ với Sakho rằng: "Này chàng trai, cậu sẽ lại ghi bàn đêm nay. Tin tôi đi, tôi có tài tiên tri đấy!" Quả thực dự đoán của Toure là chính xác, Sakho ghi bàn và chỉ chạy đến chia vui cùng anh. Tình bạn kéo dài hơn 3 năm của hai người đã trải qua rất nhiều buồn vui nhưng ít khi nào được thể hiện rõ ràng như vậy trên sân đấu.

Nhưng có một điều Toure không thể nào tiên đoán được: Sakho bị dính nghi án Doping. Cầu thủ trẻ người Pháp phải đối mặt với lệnh cấm thi đấu một năm, xem như nói lời tạm biệt với EURO 2016. Sự nghiệp của Sakho chỉ mới vừa chớm nở nhưng đã vội tàn, hệt như những gì Toure từng trải qua trong quá khứ.

Năm 2011, trong trận đấu giữa Man City và Aston Villa vào thứ Tư ngày 02/03 thuộc khuôn khổ Cúp FA, Toure bị gạch tên do không thể vượt qua buổi kiểm tra y tế ngẫu nhiên. Kết quả này khá bất ngờ vì trước đó Toure được biết đến là một cầu thủ trung thực, chuyên nghiệp và đáng tôn trọng. Mọi quyết định được thực thi và Toure phải nghỉ thi đấu hai năm khi đã bước sang tuổi 29. Cả Roberto Mancini và Arsene Wenger đều bất ngờ vì vụ việc này.

Tình bạn của Toure và Sakho bị vấy bẩn bởi doping. Ảnh: Internet.

HLV Wenger còn một mực khẳng định: “Tôi hoàn toàn bất ngờ, Toure là cầu thủ tốt, là người đàn ông của gia đình. Tôi tin vào sự giải thích của cậu ấy, có lẽ trong thuốc giảm cân do vợ Toure đưa có chất cấm mà cậu ấy không hề hay biết.”

Năm 2013, anh đến Liverpool sau án phạt, chỉ vài tháng trước khi Sakho gia nhập. Hai người trở thành bạn thân thiết nhanh chóng mặt dù Sakho nhỏ hơn Toure đến 9 tuổi. Họ có thêm Balotelli nhập hội nhưng cầu thủ người Ý đã trôi dạt sang Serie A, cuối cùng chỉ còn 2 người bạn da màu trở thành tri kỉ.

Trải qua 3 năm, tình bạn ấy đã vượt lên mức anh em chiến hữu. Họ thường xuyên có những buổi tiệc nhẹ không rượu vì tôn giáo không cho phép. Vì thế, cũng giống như đàn anh của mình, Sakho dính doping được xem là một điều đáng thương hơn là đáng trách. Sakho và các bác sĩ của Liverpool đã không tìm hiểu kĩ danh mục chất cấm được FA công khai để gây ra hậu quả không đáng có này.

Hai con người, hai hoàn cảnh nhưng đã tạo nên một tình bạn đẹp đẽ. Tuy nhiên, họ có chung một nỗi buồn mang tên ‘doping’, dù là vô tình hay hữu ý, đến cuối cùng Toure hay Sakho cũng không thể xóa bỏ vết nhơ này trong sự nghiệp.

Tịnh Tư | 19:50 24/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục