Luis Suarez: Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại

16:32 Thứ bảy 24/11/2012

Đó là tựa đề bộ phim nổi tiếng của Mỹ (The Good, the bad and the Ugly) những năm 1960, kể về cuộc sống của những kẻ cao bồi. Trong mắt người này, Luis Suarez là kẻ xấu. Trong mắt người kia, anh là tên vô lại. Nhưng những đội bóng anh từng đặt chân qua, và đặc biệt ở đất nước Uruguay, Suarez là một người tốt thực sự, một tấm gương cho những cầu thủ trẻ và là một huyền thoại trong trái tim người hâm mộ.

Sự thực, Suarez là người tốt hay kẻ xấu?

Suarez được xem là Messi của sân Anfield - Ảnh Getty

Năm 15 tuổi, khi còn đá cho đội bóng quê hương Nacional, Suarez từng bị đuổi khỏi sân vì húc đầu vào trọng tài. Năm 20 tuổi, anh từng tức giận đến phát điên và vác đơn kiện đến ủy ban trọng tài của Liên đoàn bóng đá Hà Lan khi Groningen từ chối bán anh cho Ajax Amsterdam. Năm 23 tuổi, anh dùng cả hai tay để cản bóng trên vạch vôi, giúp Uruguay tránh bàn thua trước Ghana ở World Cup 2010. Cuối năm 2010 ấy, anh cắn vào cổ cầu thủ Otman Bakkal của PSV và lập tức bị gọi là ma cà rồng, nhất là khi anh sở hữu bộ răng vẩu.

Đó là hành trang của Suarez, với họ tên đầy đủ là Luis Alberto Suarez Diaz, khi tìm đến Premier League, một giải đấu bị chi phối rất lớn bởi yếu tố truyền thông. Khi vụ chuyển nhượng trị giá 22,8 triệu bảng của anh từ Ajax sang Liverpool chưa hoàn tất, hồ sơ đen với những chiến tích bất hảo của anh đã tràn ngập trên các trang báo. Anh bị gọi là thằng điên, kẻ ăn thịt đồng loại, người xấu, tên vô lại...

Rồi vụ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra xảy ra. Rồi hành động từ chối bắt tay với chính "nạn nhân" sau khi trở lại từ án treo giò 8 trận. Mới đây, anh "tiễn" John Terry lên cáng, khiến thủ quân của Chelsea phải nghỉ 4 trận, hành động bị nhìn nhận một cách tiêu cực rằng Suarez muốn đòi "công bằng" khi Terry chỉ bị treo giò 4 trận vì hành vi phân biệt chủng tộc như anh. Rồi vô số lần Suarez bị tố cáo "ăn vạ" trên khắp sân cỏ nước Anh.

Nhưng Suarez không hề đáng kinh tởm như báo chí làm ầm lên. Ở Salto, thị trấn nơi anh sinh ra, hàng ngày có rất nhiều đứa trẻ sơn tên "Luis" trên trường, xem anh là người hùng, là biểu tượng, là huyền thoại, là giấc mơ. "Anh ấy đá ở đây không lâu, nhưng đã trở thành biểu tượng. Luis là biểu tượng của cả đất nước Uruguay. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó, tên anh ấy được đặt tên cho một sân vận động. Ở đây, vì cậu ấy, chúng tôi đều là fan của Liverpool”, huấn luyện viên Gustavo Bueno của Nacional, đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của Suarez, nói đầy tự hào.

Ở Uruguay, không ai xem Suarez là kẻ phân biệt chủng tộc, nơi từ "negro" là một từ phổ thông, dân dã và nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên, rất sốc khi anh bị buộc tội phân biệt chủng tộc vì dùng từ ấy với Evra.

Ở Liverpool, cũng chẳng ai thừa nhận án phạt của Liên đoàn bóng đá Anh. Liverpool mắc sai lầm khi mặc chiếc áo in hình Suarez trong thời điểm vụ việc đang ở giai đoạn nước sôi lửa bỏng. Nhưng hành động ấy đã cho thấy các đồng đội, trong đó có cầu thủ da đen Glen Johnson, hiểu rõ Suarez không phải là kẻ phân biệt chủng tộc. Kenny Dalglish, huấn luyện viên Liverpool khi đó, khẳng định ông không hề hối hận vì bảo vệ Suarez. Huấn luyện viên hiện giờ, Brendan Rodgers, thì vừa tiết lộ các cậu bé, cầu thủ trẻ ở Liverpool xem Suarez là tấm gương để học hỏi.

Herman Pinkster, thành viên của ban huấn luyện Ajax, lý giải rằng Suarez đôi lúc mất kiểm soát vì quá háo thắng: "Khi vụ cắn cổ xảy ra, cậu ấy đã bị các cầu thủ PSV chọc tức, khiêu khích. Cậu ấy không hề cố tình. Chỉ là mất kiểm soát trong một khoảnh khắc, vì cậu ấy quá khát khao chiến thắng, để rồi vượt qua giới hạn cho phép".

Khát khao chiến thắng đến mức háo thắng của Suarez thể hiện rõ nhất trên sân. Bao giờ cũng vậy, mỗi lần để mất bóng, Suarez luôn "săn" hậu vệ đối phương dồn dập, quyết giành lại cho bằng được. Suarez được xem là tiền đạo "săn" bóng giỏi nhất Premier League. Nếu không giành lại được, Suarez sẽ... phạm lỗi.

Đặt chân đến đâu, người hùng ở đó

Suarez bị treo giò tám trận vì vụ phân biệt chủng tộc đối với Evra - Ảnh Getty

Nhưng "máu ăn thua" cũng là điểm mạnh nhất của Suarez, giúp anh luôn trở thành người hùng ở mọi đội bóng, ngay từ những ngày đầu tiên.

Năm Suarez 6 tuổi, vì công việc của bố, gia đình anh chuyển từ Salto lên thủ đô Montevideo. "Khi vừa ổn định ở Montevideo, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm một đội bóng cho nó. Một số người bảo tôi về Urreta, một câu lạc bộ có nhiều người giàu chơi bóng. Vài ngày sau, nó được vào sân thay người trong một trận dự bị. Họ đang bị dẫn 0-2. Luis ghi 3 bàn, giúp họ thắng ngược 3-2".

Tương tự ở Nacional, khi Suarez từng ghi 4 bàn sau khi vào sân thay người. Rồi ở Groningen, khi anh lập cú đúp để giúp đội bóng thắng ngược 4-3 sau khi bị dẫn 1-3, và được huấn luyện viên tặng... một chiếc ô. Suarez đã cầm chiếc ô ấy chạy khắp sân ăn mừng.

Ở Ajax, với 111 bàn, Suarez là một trong số hiếm cầu thủ đạt được cột mốc 100 bàn, bên cạnh những huyền thoại như Johan Cruyff, Marco van Basten và Dennis Bergkamp. Cổ động viên Ajax hiện vẫn xem anh là người hùng, cầu thủ giỏi bậc nhất mà họ từng sở hữu. Tình yêu dành cho Suarez không hề lung lay dù anh đã ra đi.

Liverpool phải cảm ơn giây phút mất kiểm soát ấy của Suarez. Nếu không có sự cố ấy, Suarez chưa chắc rời Ajax ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2011. Ở Liverpool, anh được trao áo số 7, số áo gắn liền với Michael Owen, với Kenny Dalglsih. Riêng số áo này đã nói lên tất cả. Trận ra mắt, gặp Stoke vào ngày 2/2/2011, Suarez lập tức ghi bàn chỉ 16 phút sau khi vào sân.

Dưới thời Dalglish, Liverpool đã thực hiện các vụ chuyển nhượng nổi bật là Andy Carroll (35 triệu bảng), Luis Suarez (22,8 triệu bảng), Jordan Henderson (20 triệu bảng), Stewart Downing (20 triệu bảng) và Charlie Adam (8 triệu bảng). Trừ Suarez, tất cả những gương mặt còn lại đều thất bại. Có thể xem Suarez là niềm tự hào, thành công duy nhất của Dalglish trong lần trở lại cương vị huấn luyện viên của Liverpool.

Dưới thời Dalglish, Suarez nổi bật. Mọi đường tấn công của Liverpool đều xoay quanh anh. Tiếc thay, Suarez làm gì cũng hay, cũng tốt, cũng xuất sắc, trừ... ghi bàn. Có ba nguyên nhân. Thứ nhất, anh quá thiếu may mắn, bởi như chính Liverpool, quá nhiều quả dứt điểm đập cột dọc hoặc xà ngang. Thứ hai, anh chạy quá nhiều, giữ bóng quá nhiều, lùi quá sâu, cầm bóng đột phá quá thường xuyên, để rồi khi dứt điểm thì đã hết sức, thiếu sự tỉnh táo và chính xác cần thiết. Thứ ba, với rất nhiều cầu thủ người Anh, Liverpool của Dalglish chơi bóng theo phong cách đặc sệt "chất Anh", với những đường bóng dài, những quả tạt từ hai cánh.

Đến khi Rodgers lên thay, Liverpool đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt. Và Suarez là người hưởng lợi nhất.

Tiki-taka và Messi của Anfield

Suarez thời còn nhỏ - Ảnh Getty

Suarez đến từ nền bóng đá Latin. Trước Liverpool, Ajax của anh cũng là đội bóng chơi thiên về kiểm soát bóng, chuyền ban ngắn và coi trọng yếu tố kỹ thuật cá nhân. Vì lẽ đó, Suarez không phát huy hết khả năng của mình khi đặt vào lối chơi đậm "chất Anh" dưới thời Dalglish. Anh trông rất lạc lõng.

Suarez như cá gặp nước khi Liverpool thực hiện cuộc cách mạng mang tên tiki-taka với tân huấn luyện viên Rodgers. Liverpool hiện tại coi trọng yếu tố kiểm soát bóng, thường cầm bóng rất nhiều, chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ và công phá hàng thủ đối phương bằng những pha chọc khe. Cái lợi đầu tiên của Suarez là anh không cần phải lùi về tận giữa sân để tranh giành bóng, giúp đồng đội giữ bóng như trước đây. Tiết kiệm được sức lực, Suarez dồn hết vào những pha chạy chỗ, bứt tốc gần vòng cấm. Khi hàng tiền vệ của Liverpool cầm bóng nhiều, Suarez được đá cao hơn, tiếp cận với khung thành đối phương nhiều hơn.

Điều này được thể hiện rất rõ ở cú đúp vào lưới Wigan vừa qua. Ở bàn đầu tiên, sau đường chuyền ngược của Sterling, Suarez chờ sẵn trong vòng cấm, thực hiện cú dứt điểm một chạm lạnh lùng. Bàn thứ hai đến từ pha chọc khe của đồng đội, Suarez chỉ việc phá bẫy việt vị, tỉa bóng chính xác trong tình huống đối mặt với thủ môn đối phương. Nếu là mùa trước, bóng sẽ chệch cột hoặc đập cột.

Tất nhiên Suarez đã tự điều chỉnh mình, để tìm lại bản năng sát thủ của một tiền đạo từng ghi 49 bàn cho Ajax trong một mùa. Suarez không được đánh giá quá cao khi mùa giải mới khởi tranh. Người ta nói nhiều về Robin van Persie, Wayne Rooney hay Sergio Aguero. Nhưng Premier League sau 12 vòng, Suarez mới là chân sút số một ở Premier League, với 10 bàn, hơn van Persie 2 bàn. Mùa trước, Suarez sút kiểu gì cũng không vào. Bây giờ, anh sút ở tư thế nào, cự ly nào cũng thành bàn thắng. Ngay cả khi anh sút ra ngoài, hậu vệ đối phương lại "giúp đỡ", đá phản lưới, như trận derby với Everton gần đây.

Vai trò của Suarez đối với Liverpool quan trọng như thế nào? Nhìn số bàn thắng là đủ biết. Liverpool đã có 17 bàn tại Premier League mùa này. 2 trong số đó đến từ các pha phản lưới. Suarez góp 10 bàn. Năm đồng đội còn lại, gồm Steven Gerrard, Martin Skrtel, Raheem Sterling, Nuri Sahin và Luis Enrique, mỗi người ghi 1 bàn. Như vậy, thành tích ghi bàn của Suarez gấp đôi cả đội!

Nếu như Liverpool đang học lối chơi tiki-taka của Barca thì Suarez xứng đáng được gọi là Lionel Messi của Anfield. Messi ghi bàn như một cái máy, không phân biệt trận lớn hay trận nhỏ. Tương tự với Suarez, dù ở cường độ thấp hơn. Năm trận gần đây, Suarez đều nổ súng. Danh sách "nạn nhân" có đội bóng yếu như Wigan, trung bình như Swansea, khá như Newcastle và Everton, mạnh như Chelsea. Suarez đã ghi bàn vào lưới các đội bóng thuộc nhóm tứ đại gia truyền thống. Chelsea đã bị anh hạ gục. M.U đã bị anh chọc thủng lưới. Arsenal cũng không phải là ngoại lệ. Trong khi đó, mỗi lần bước vào derby, Suarez lại trở thành nỗi ám ảnh đối với Everton.

Chuyện cũ với Liverpool: Ngôi sao sáng nhất bị các đội đối thủ "nhòm ngó". Man City đã đánh tiếng, hứa hẹn về khoản tiền chuyển nhượng 40 triệu bảng. Chelsea được cho rằng sẵn sàng trả 50 triệu bảng cho Suarez, sau khi đã chi 50 triệu bảng để mua Fernando Torres cách đây gần 2 năm.

Liệu Suarez có ra đi? Có lẽ rồi sẽ đi khi chiếc áo Liverpool bắt đầu có dấu hiệu chật hơn. Nhưng có một điều chắc chắn, không người Liverpool nào muốn mất Suarez. "Với chúng tôi, Luis là vô giá", Rodgers kết luận.

Sau gần hai năm ở Anh, Suarez đã gặp tổng cộng 24 đội ở Premier League. Đội bóng nào cũng có cầu thủ bị anh... "xâu kim". Đây là một kỷ lục.
Suarez từng ghi đến 49 bàn sau 48 trận cho Ajax ở mùa 2009-10. Sau 159 trận khoác áo Ajax, Suarez đã ghi được 111 bàn. Trong sự nghiệp, Suarez đã ghi tổng cộng 172 bàn. Anh còn thực hiện 60 đường kiến tạo cho đồng đội. Như vậy, Suarez đã in dấu giày trong 232 bàn thắng sau 298 trận.

Hai lần muốn bỏ bóng đá vì bố và bồ
Gia đình Suarez
Những năm tháng đầu tiên của sự nghiệp, Suarez từng hai lần muốn bỏ bóng đá, vì lý do gia đình, cá nhân. Lần đầu là khi anh còn chơi cho đội bóng quê hương Nacional. Anh đã rất thất vọng và chán nản khi ông bố Rodolfo bỏ rơi mẹ và anh chị em anh. Đây chính là nguyên nhân khiến Suarez luôn muốn thi đấu thành công, háo thắng ở mọi trận đấu để khẳng định bản thân. Lần thứ hai liên quan đến cô bạn gái từ thủa nhỏ (và cả bây giờ) Sofia Balbi. Họ đã quen và yêu nhau khi Luis mới 15 tuổi còn Sofia 13. Năm 2003, Sofia cùng gia đình sang Barcelona sinh sống. Xa bạn gái, người hiểu anh nhất, thân anh nhất, Luis đâm ra chán nản. Đó là lý do anh quyết thi đấu tỏa sáng ở quê nhà, nhằm thu hút sự quan tâm của các đội bóng châu Âu. Anh muốn sang châu Âu để có nhiều điều kiện gặp gỡ và gần gũi Sofia. Hiện họ vẫn yêu nhau và Sofia là người duy nhất có thể "trị" được Suarez.
Đức Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục