Liverpool liên hệ với Capello: Giải pháp thực dụng và ngắn hạn

22:37 Thứ tư 23/05/2012

Nói Liverpool sẽ có một cuộc cách mạng hoàn toàn là điều không thể. Sau sự ra đi của Kenny, Liverpool cần một ai đó hiểu mình, nhưng không phải trên phương diện tinh thần, mà là tư duy chiến thuật đúng nghĩa. Hơn ai hết, Capello là người phù hợp với vị trí đó.

Chiến lược gia người Ý cho biết ông mong muốn được quay trở lại Anh làm việc cho dù Capello cũng nhận được hai lời mời hấp dẫn từ phía Trung Đông, đó dẫn dắt ĐT Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, hoặc làm HLV ở Qatar.

Sự cải tổ về mặt nhân sự ở Anfield đã diễn ra một cách chóng vánh. Cùng lúc, FSG sẽ phải chuẩn bị những sự thay thế cho Giám đốc bóng đá Damien Comolli, Giám đốc thương mại Graham Bartlett và Giám đốc truyền thông Ian Cotton, tất cả đều đã bị sa thải trước Dalglish. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, những ông chủ Mỹ vẫn chưa chắc chắn được rốt cuộc, họ cần một HLV như thế nào trong hàng loạt cái tên được đề cử. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, sa thải Kenny chứng tỏ họ cần Liverpool đạt top 4 và vé tham dự Champions League trong ngắn hạn. Trong trường hợp đó, Capello là cái tên phù hợp nhất.

Với FSG, đơn giản những khoản tiền đầu tư trước mắt cần phải chứng tỏ được giá trị của mình. Capello có thể sẽ làm tốt điều đó. Là mẫu HLV ngắn hạn, ông chỉ cần 1, 2 năm để có thể xây dựng bộ máy hoàn chỉnh cho Liverpool. Vấn đề của The Kop chưa hẳn là HLV già hay trẻ, nội hay ngoại, mà cái chính đó phải là người giúp Liverpool có mặt ở Champions League mùa 2013-14.

Capello là người phù hợp với ghế nóng tại Liverpool- Ảnh Getty

Thực tế, cùng với Capello, Roberto Martinez đang là ứng cử viên sáng giá nhất sau một loạt tin đồn mà báo chí Anh đưa tin gần đây. Nhưng Martinez là một canh bạc quá mạo hiểm. Không thể phủ nhận những chiến công mà Martinez làm được ở Wigan. Nhưng chẳng phải Roy Hodgson từng gây ấn tượng mạnh ở CLB trung bình và yếu, để rồi thảm bại ở đội bóng giàu truyền thống và lớn như Liverpool đó sao?

Một điểm cộng cho Capello, với cương vị là cựu HLV của Tam sư, hơn ai hết ông hiểu rõ và nắm bắt được lối chơi cũng như tư duy chiến thuật của bóng đá Anh. Kenny đã mua về và tạo dựng Liverpool với lối chơi truyền thống của bóng đá Anh nhưng ông không thành công. Người đã bị sa thải nhưng đống tro tàn phía sau, lại là nhiệm vụ cấp thiết cho người kế nhiệm. Chắc chắn Capello sẽ không có nhiều sự lựa chọn nếu muốn thay đổi hoàn toàn. FSG sẽ không chấp nhận việc bán đi những cầu thủ như Andy Carroll, Stewart Downing hay Jordan Henderson khi biết trước số tiền thu về chắc chắn thấp hơn nhiều so với khoản 120 triệu bảng mà FSG đã bỏ ra để tăng cường đội hình từ khi tiếp quản Liverpool. Như thế, nhiệm vụ của Capello chỉ còn một cách là giúp họ chơi hay hơn và tận dụng tối đa những gì còn lại.

Liverpool cần một cá tính mạnh

Đã có những thời điểm Liverpool cần lắm một liều thuốc tinh thần, và sự xuất hiện của Kenny Dalglish là cần thiết và đúng thời điểm. Thế nhưng, khi liều thuốc đó hết tác dụng hoặc quá phụ thuộc vào nó, thì đó lại là nhân tố cần phải loại bỏ.

Trái ngược hẳn với Kenny, sự cứng rắn đến mức khắc khổ là một đặc trưng trong tính cách của Capello. Dù có là ngôi sao đi nữa, nếu không thi đấu và hoàn thành nhiệm vụ, ông tự khắc sẽ gạch tên mà cho nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Ông muốn các cầu thủ luôn phải tự kỷ ám thị bản thân rằng họ sẽ ghi bàn, và họ có đủ sức mạnh để đem đến niềm vui cho các cổ động viên. Quan điểm của Capello, công việc giống như một ván cờ lớn, còn cầu thủ là những quân cờ không hơn.

Liverpool vẫn tin rằng lịch sử và truyền thống CLB sẽ là điều hấp dẫn những chiến lược gia hàng đầu. Thế nhưng, lời đáp trả của họ có lẽ không thể chiều lòng được những ông chủ Mỹ, khi Frank de Boer của Ajax, Jurgen Klopp của Dortmund lần lượt nối gót theo Brendan Rodgers của Swansea, từ chối nhiệm vụ đó.

Loại trừ ai đó là một công việc dễ dàng, nhưng tìm kiếm người thay thế, với hy vọng cao hơn, lại là điều không đơn giản chút nào. Kenny mang lại cho Liverpool tinh thần, nhưng Capello có thể cải tổ được lối chơi được The Kop. Quyết định vẫn chưa được đưa ra, FSG đã không ngần ngại thể hiện bản chất thực dụng của họ thì chẳng có cớ gì để không tìm một con người thay thế coi trọng lối sống đó.

Tiểu Dung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục