Liverpool lâm nguy: Vỏ quýt giày có móng tay nhọn!

16:49 Thứ hai 28/04/2014

Những sai lầm về đấu pháp và tính toán đã khiến Liverpool phải nhận thất bại đau đớn trước Chelsea ngay tại Anfield. Đó là show diễn chiến thuật quá thành công của “kẻ máu lạnh” Mourinho…

Trái tim nóng, cái đầu cũng nóng…

24 năm qua, Liverpool chưa một lần bước lên đỉnh cao Premier League. Nó đã trở thành nỗi khát khao cháy bỏng của người hâm mộ thành phố cảng. Chẳng bởi thế mà sau khi gia tăng khoảng cách với phần còn lại lên 5 điểm, họ đã rục rịch kế hoạch may cờ quạt để chuẩn bị cho màn đăng quang. Viễn cảnh tươi sáng ấy sẽ rộng mở nếu thầy trò Brendan Rodgers đánh bại Chelsea trong trận cầu tâm điểm vòng 36.

Tuy nhiên, mọi chuyện không diễn biến như dự liệu của các CĐV The Kop. Liverpool đã gục ngã ngay tại chảo lửa Anfield… trước đội hình 2 của Chelsea. Đó là cú sốc dội thẳng vào tham vọng của thầy trò Brendan Rodgers dù họ vẫn đang đường đường dẫn đầu bảng xếp hạng sau vòng 36.

Sai lầm về đấu pháp khiến Liverpool phải trả giá

Trước vòng 36, Liverpool đã có lợi thế rất lớn về mặt điểm số. Cùng với đó là phong độ rực lửa, khao khát mãnh liệt và niềm tin sẽ giành chức vô địch Premier League đầu tiên sau 24 năm chờ đợi. Đó là điều kiện cần của 1 nhà vô địch nhưng chưa đủ. Trong thời khắc then chốt của mùa giải, họ lại thua đau bởi cái đầu nóng.

Không nói, ai cũng nhận thấy khao khát của thầy trò Rodgers ở trận đấu đêm qua. Họ muốn đánh bại Chelsea như cách đã làm với Man City để thẳng tiến tới ngai vàng bóng đá Anh. Nhưng vô hình chung, Lữ đoàn đỏ đã mắc cái bẫy chết người mà Mourinho đã giăng sẵn tại Anfield.

Đó là sai lầm của Rodgers! Với lợi thế lớn trong tay, ông và các học trò chẳng nhất thiết phải ăn đủ với Chelsea trong trận đấu đêm qua. Thay vì tấn công ào ạt và bộc lộ những kẽ hở ở hàng thủ, Liverpool hoàn toàn có thể cố gắng thủ hòa Chelsea. Khi ấy, chỉ cần thắng nốt 2 trận còn lại trước Crystal Palace và Newcastle, Lữ đoàn đỏ sẽ đăng quang. Đó là tính toán an toàn nhất.

Ra sân với cái đầu nóng như vậy, Liverpool đã tự đẩy mình vào “cửa tử”. Đến trụ cột tinh thần của Lữ đoàn đỏ là thủ quân Steven Gerrard cũng mắc sai lầm tệ hại dẫn tới bàn thua đau ở cuối hiệp 1. Từng đó là quá đủ để Chelsea áp dụng đấu pháp sở trường của mình, phòng ngự chặt và phản công nhanh.

Ở mùa giải này, Liverpool luôn dễ thở và thăng hoa khi chạm trán các đối thủ chơi tấn công. Nhưng khi gặp các đối thủ chủ động phòng ngự số đông, The Kop lại thường xuyên bế tắc. Đêm qua cũng vậy! Họ không thể một lần đánh bại Schwarzer dù kiểm soát bóng vượt trội (76%) và tung ra tới 26 cú dứt điểm, gấp gần 3 lần Chelsea.

Thua đau, Liverpool đã tự đẩy mình vào thế khó bởi ở trận đấu sau đó ít giờ, Man City đã đánh bại Crystal Palace với tỉ số 2-0. Nên nhớ, Man City đang là đội bóng có hiệu số bàn thắng cao hơn. Giờ thì Man City mới là ứng cử viên sáng giá nhất chứ không phải Liverpool…

“Cáo già” Mourinho

Sau khi trận đấu giữa Liverpool và Chelsea kết thúc, cựu tiền vệ Liverpool, cũng là bình luận viên của SportMail, Jamie Redknapp đã lên tiếng chê bai lối chơi tiêu cực của Jose Mourinho. Anh cho rằng đó là đấu pháp hèn hạ! Hay ngay cả HLV Brendan Rodgers cũng cho rằng Chelsea đã sử dụng một chiếc xe bus 2 tầng.

Đó là bóng đá! Vỏ quýt giày phải có móng tay nhọn! Chelsea, đội bóng có hàng thủ tốt nhất Premier League mùa này đã sử dụng chính sở trường của mình để khắc chế Liverpool, đội bóng có hàng công mạnh nhất (96 bàn thắng). Nếu tìm ra ngôi sao nổi bật nhất bên phía Chelsea đêm qua, thì đó chỉ có thể là Jose Mourinho. Ông thực sự là “cáo già” về chiến thuật.

Mourinho lại cho thấy ông là bậc thầy về chiến thuật

Nên nhớ, trước trận đấu này, Mourinho đã đăng đàn khẳng định sẽ tung ra sân đội hình phụ, tức là những cầu thủ trẻ, dự bị và những người không thể tham dự trận gặp Atletico giữa tuần này. Đúng! Đội hình của The Blues đêm qua đa phần là những ngôi sao dự bị, trừ Ivanovic và Azpilicueta.

Với đội hình ấy, ai cũng nghĩ rằng Chelsea đã buông cuộc đua Premier League. Nhưng không! Mourinho đã cho thấy tài năng cầm quân tuyệt vời. Ông đã xây dựng hàng thủ cực kì chặt chẽ để đối phó với đội bóng có hàng công mạnh nhất.

Mourinho tự nhận Chelsea là thế yếu, để nếu có thua Liverpool thì ông vẫn dễ bề ăn nói. Mourinho đề ra ý tưởng dùng đội trẻ, và hét lớn lên rằng “Chelsea đang nguy cấp lắm”, để Liverpool vào trận như muốn ăn tươi nuốt sống đội bóng của ông. Thế rồi khi Gerrard trượt chân và Demba Ba ghi bàn, Liverpool như bị kích thích, lao lên tấn công 11 cầu thủ áo xanh đã nêm kín khung thành bên kia. Liverpool vội vã sút xa. Suarez luống cuống. Sterling nóng ruột. “Tội đồ” Steven Gerrard chưa bao giờ dứt điểm nhiều đến thế trong một trận Premier League suốt 3 năm qua.

Liverpool đã mắc bẫy và tự đẩy mình vào “cửa tử”. Nếu Steven Gerrard không mắc sai lầm, Liverpool vẫn có khả năng để thua bởi với thế trận hôm qua, Mourinho gần như chắc chắn sẽ tung những quân bài quyết định để sát hại Lữ đoàn đỏ trong hiệp đấu thứ 2, giống như cách mà Torres và Willian đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0.

Đúng là Mourinho đã áp dụng lối chơi phòng ngự chẳng lấy gì làm hay ho nhưng bóng đá là thế! Có công phải có thủ. So với Rodgers, rõ ràng Mourinho vẫn là bậc thầy về chiến thuật…
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục