Liverpool đang hài lòng với “cuộc sống thực vật”?

15:58 Thứ hai 09/04/2012

Có lẽ chưa bao giờ, không khí ở Anfield lại u ám, ảm đạm như thế. Sẽ chẳng có giọt nước mắt nào hết, và cũng chẳng có một sự tiếc nuối nào đáng để suy nghĩ. Những trận thua bế tắc, những chuỗi hòa nhàm chán, đó sẽ còn là bộ phim dài tập ám ảnh các CĐV hàng tuần. Giờ đây, không ai mong chờ một điều kì diệu nào sẽ đến, một phép mới sẽ xảy ra. Chỉ có những nỗi lòng tự dằn vặt, phải chăng Liverpool đang thực sự thỏa mãn với “cuộc sống thực vật”?

Dẫu biết rằng sẽ chẳng còn gì để hy vọng ở Premier League, sẽ không còn sân chơi đất diễn cho những kẻ chấp nhận dừng bước sớm, nhưng có lẽ, với những gì đang thể hiện, mọi chuyện đã đi quá xa rồi.

Quãng thời gian gần đây, đội bóng của Kenny ra sân thi đấu như vị thế của một "đại gia hào phóng". Liverpool sẵn sàng vung điểm cho những đội chiếu dưới, đúng hơn là những kẻ đang khát điểm cho cuộc chiến trụ hạng đầy khắc nghiệt. Có điều thực tế trên sân cho thấy, bộ mặt của kẻ cho và người nhận chả khác nhau là bao. Với The Kop, bây giờ thắng thua có là quan trọng? Dù là ở top 10 hay top 7, họ cũng đã nắm chiếc vé thông hành đến Europa League mùa sau.

Liverpool đang gây thất vọng - Ảnh Getty

Xét về chuyên môn, rõ ràng vị trí thứ 8 hiện tại là hệ quả tất yếu cho cả một chặng đường lê lết đầy thất vọng của Lữ Đoàn Đỏ. Không lí do xác đáng nào có thể biện minh cho sự yếu kém về chuyên môn và lực lượng, cho thứ bóng đá nghèo nàn và bế tắc về ý tưởng mà họ đang trình diễn.

Trở về sân nhà để đón tiếp Aston Villa, Liverpool chỉ thực sự vùng lên tấn công khi đội khách đã có bàn thắng mở tỉ số. Đó không hoàn toàn là một thế trận cởi mở cho The Kop. Trước một Villa đang ở thế chênh vênh trước cuộc chiến trụ hạng, việc lui về sâu để bảo toàn tỉ số là phương án bất đắc dĩ họ buộc phải làm.

Tuy nhiên, khả năng công phá của Liverpool phụ thuộc quá nhiều vào lối chơi càn lướt của Suarez. Ở một thế trận tấn công toàn diện, tiền đạo này chẳng những tìm cách ngã vờ để ăn vạ mà còn thể hiện sự vô duyên trong các pha dứt điểm với số lần sút trúng xà ngang cột dọc kỉ lục ở Premier League. Kuyt còn tệ hơn, bỏ lỡ nhiều cơ hội mười mươi. Chính anh đã đệm bóng vọt xà từ khoảng cách vỏn vẹn 3m sau đường chuyền của Gerrard. Cũng chính anh tiếp tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khác ở đầu hiệp 2. Hai lần trong một trận đấu, Kuyt đã tự mình phá vỡ những cơ hội quý giá để giúp The Kop vượt lên dẫn trước. Sau những tin đồn liên quan đến Roma gần đây, đó phải chăng là hành động “bật đèn xanh” cho Kenny về sự ra đi của anh khi mùa giải kết thúc?

Bàn thắng muộn của Suarez đã giúp Liverpool kiếm được 1 điểm và chấm dứt chuỗi trận toàn thua. Nhưng như thế rõ ràng là chưa đủ. Kết quả hòa trước đội bóng đang đấu tranh trụ hạng như Aston Villa không thể khiến những CĐV giỏi chịu đựng, rất kiên nhẫn ở Anfield hài lòng. Hiệu suất ghi 1 bàn/trận trên sân nhà là thành tích của một đội bóng trụ hạng hơn là đội từng đặt mục tiêu lọt vào tốp 4 như Liverpool.

Điều đau buồn nhất là Dalglish chẳng thể tìm ra phương án nào khả dĩ hơn. Suarez làm gì cũng hay, trừ dứt điểm. Carroll làm gì cũng tệ, từ chuyền bóng, đi bóng đến dứt điểm. Kuyt quả thật đã hết thời. Bellamy chỉ lóe sáng chốc lát trong mùa Đông và sau đó chìm vào quên lãng. Ở những đội bóng lớn khác, khi các tiền đạo im tiếng, các tiền vệ phải đảm nhận nhiệm vụ ghi bàn. Nhưng ở Liverpool bây giờ, ngoài Gerrard, chẳng có ai ở tuyến giữa biết dứt điểm. Trước Aston Villa cũng như những trận gần đây, Gerrard là tiền vệ đá tốt nhất.

Hồi đầu mùa, với sự xuất hiện của Henderson, Downing và Adam, người ta từng nghĩ rằng đã đến lúc Gerrard nhường bớt sân diễn cho các tân binh, những người trẻ hơn, sung sức hơn. Khi mùa giải bước vào giai đoạn cuối, Gerrard gần như là người không thể thay thế. Người yêu mến Liverpool nên vui hay nên buồn đây? Phải chăng, đó là dấu hiệu cho thấy cuộc cách mạng của Dalglish đã thảm bại?

Có lẽ Kenny đã thất bại, có lẽ ông đã đi những nước cờ sai, đã chọn những quân cờ không phù hợp.Ông không biết cách điều khiển quân để làm chủ bàn cờ. Thành công ở giai đoạn cuối mùa giải trước chỉ mang nặng yếu tố tinh thần. Nó giống như cuộc sống thực vật, chỉ là giải pháp ngắn hạn và có tính thời điểm.

9 trận, 5 điểm

Trong 2 tháng qua, Liverpool đã đá tổng cộng 9 trận Premier League. Họ chỉ thắng 1, hòa 2 và thua 6 trận còn lại. Trận thắng duy nhất là trước Everton ở derby Merseyside vào ngày 13/3. Từ sau đó, họ đã thua 3 và hòa 1 từ 4 trận.
Tiểu Dung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục