Liệu Arteta sẽ giúp Havertz “lột xác”?

20:13 Thứ tư 08/11/2023

Kai Havertz gia nhập Arsenal với mức phí 60 triệu Bảng từ Chelsea trong kỳ TTCN hè 2023. Dù đã khoác áo Pháo thủ được 3 tháng nhưng đến nay Havertz vẫn là nỗi thất vọng tại sân Emirates.

Mùa giải 2022/23, Arsenal thể hiện một phong độ ấn tượng để rồi trở thành đối trọng lớn nhất của Man City trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League. CLB Bắc London có 248 ngày ngự trị trên ngôi đầu trước khi bị The Citizens quật ngã trong tháng cuối cùng và kết thúc ở vị trí thứ hai với 5 điểm kém hơn đối thủ. Với Mikel Arteta, dù thất vọng vì không bảo vệ được thành quả nhưng chiến lược gia 41 tuổi chắc chắn sẽ lấy đó làm bệ đỡ để bứt phá hơn trong mùa này.

Để chuẩn bị chất lượng đội hình chinh chiến tại Premier League cũng như Champions League, bộ đôi Edu Gaspar và Arteta đã hoạt động tích cực trên phiên chợ hè nhằm tìm kiếm những phương án phù hợp cho đội bóng. 

Pháo thủ đã duyệt chi hơn 200 triệu Bảng để làm “dày” đội hình. Đầu tiên, ở vị trí thủ môn, Arteta đã mang về David Raya từ Brentford nhằm tăng sự cạnh tranh với Aaron Ramsdale. Tiếp theo, thuyền trưởng sinh năm 1982 chiêu mộ Jurrien Timber từ Ajax để cạnh tranh với Ben White bên hành lang cánh phải. Sau tân binh Hà Lan là chữ ký đắt giá nhất lịch sử đội bóng, Declan Rice từ West Ham nhằm nâng cao chất lượng cũng như có người thừa kế lâu dài cho vị trí tiền vệ phòng ngự khi Thomas Partey và Jorginho đã lớn tuổi. Cuối cùng, đội chủ sân Emirates cần phương án thay thế vai trò của Granit Xhaka, người quyết định rời Bắc London sau 7 năm gắn bó để trở lại Bundesliga trong màu áo Bayer Leverkusen. Xhaka đóng vai trò quan trọng trong cách vận hành của Arteta mùa trước, thủ quân tuyển Thụy Sĩ có 7 bàn cùng 7 kiến tạo sau 37 trận. Vì vậy Arteta đã quyết định duyệt chi 65 triệu Bảng để chiêu mộ Kai Havertz từ kình địch Chelsea để khỏa lấp trọng trách từ Xhaka. 

 - Bóng Đá

 Havertz vẫn chưa khỏa lấp được vai trò của Xhaka.

Ba mùa chơi bóng tại Stamford Bridge, trải qua 3 đời HLV nhưng cả Frank Lampard, Thomas Tuchel cũng như Graham Potter đều không thể xác định vị trí cố định cho cầu thủ người Đức. Anh được biết đến nhiều nhất trong vai trò của một trung phong nhưng có thể chơi như tiền đạo cánh. Theo chia sẻ từ chính ngôi sao 24 tuổi, vị trí sở trưởng của anh là tiền vệ tấn công vì vậy trên lý thuyết, Havertz phù hợp với vai trò số 8 trong sơ đồ 4-3-3 của Arteta đang áp đặt lên Arsenal.

Havertz được giới chuyên gia đánh giá cao ở khả năng chọn vị trí và di chuyển xâm nhập vòng cấm. Tuy nhiên, sau 11 trận tại Premier League, ngôi sao người Đức vẫn chưa thể hiện rõ điểm mạnh của mình. Arsenal vừa nhận thất bại đầu tiên tại Ngoại hạng Anh trước Newcastle. Đây là một trận đấu không tốt của Havertz và các đồng đội. Xuất phát ở vị trí tiền vệ sáng tạo thay thế thủ quân Martin Odegaard nhưng Havertz thất bại hoàn toàn khi không có bất kỳ đường chuyền đột biến nào suốt 90 phút và chỉ có 1 pha rê dắt thành công. Ngoài ra anh để mất bóng 3 lần. Thậm chí, cựu sao Chelsea suýt nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng ác ý với Sean Longstaff bên phía chủ nhà. Tính tổng thể cả mùa giải, Havertz mới chỉ có duy nhất 1 cú sút trúng đích, đó là pha thực hiện phạt đền thành công trước Bournemouth. Các chỉ số khác của ngôi sao 24 tuổi cũng không “ủng hộ” anh. Sau 11 trận ra sân cho Pháo thủ, Havertz chỉ ghi 1 bàn thắng và cung cấp 1 đường kiến tạo cho đồng đội. Anh sút trúng đích với tỉ lệ 9% và chưa có bất kỳ pha rê dắt thành công. Thậm chí, số pha phạm lỗi của tiền vệ người Đức (14) còn nhiều hơn số cú sút của anh (11). 

Havertz đang thực sự khó hòa nhập tại Bắc London nhưng Arteta lại “mát tay” trong việc nâng tầm các cầu thủ kể từ khi ngồi ghế nóng ở sân Emirates. Nhiệm vụ của chiến lược gia người Tây Ban Nha lúc này là hồi sinh Havertz phiên bản Bayer Leverkusen. Tuy ‘vật vờ” trên mặt trận tấn công nhưng cựu sao Chelsea có đóng góp đáng kể về vai trò gây áp lực lên đối thủ. Havertz thực hiện trung bình 2.2 pha tắc bóng mỗi 90 phút, chỉ có Oleksandr Zinchenko và Bukayo Saka (đều 2.6) làm tốt hơn Havertz trong khoản này.

 - Bóng Đá

 Arteta cần hồi sinh phiên bản Havertz ở Bayer Leverkusen.

Arteta đã từng giúp nhiều cầu thủ trẻ ở Arsenal vụt sáng thành những ngôi sao đẳng cấp. Saka, từ một hậu vệ biên trái đã trở thành một trong những tiền đạo cánh xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Hay những Odegaard và Jesus từ “người thừa” tại Real Madrid cũng như Man City giờ đây đã trưởng thành để gánh vác CLB. 

Sau 3 năm “mất phương hướng” tại Stamford Bridge, chắc chắn Havertz sẽ cần thêm thời gian để lấy lại đẳng cấp vốn có và Arteta ắt hẳn có lý do để bạo chi khoản tiền lên đến 65 triệu Bảng cho một cầu thủ luôn gây tranh cãi về vị trí phù hợp trong suốt sự nghiệp. 

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:15 08/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục