Lịch sử công nghệ ôtô: Công nghệ đổi "áo" cho xe

10:13 Thứ ba 17/01/2012

Giờ đây đã có thể thay đổi vỏ ngoài của chiếc xe hơi theo tâm trạng của chủ nhân.

Tại Tokyo Motor Show 2011 diễn ra đầu tháng 12 vừa qua, Toyota Motor đã làm bất ngờ những người mê xe hơi khi lần đầu tiên trình diễn với thế giới chiếc xe mang tên Toyota Fun Vii có thể thay đổi màu sắc bên ngoài tùy theo tâm trạng của chủ nhân. Không còn sự lệ thuộc vào các thiết kế đồ họa, sự khéo léo và tỉ mẩn của các nghệ sỹ hay người thợ để sơn những hình ảnh yêu thích lên thân xe ôtô nhằm thể hiện cá tính hay sở thích của chủ nhân, Toyota Fun Vii - được lấy tên từ Vehicle (Phương tiện giao thông), Interactive (Tương tác) và Internet - với khả năng "thay áo" hàng ngày chỉ bằng những thao tác đơn giản qua sự kết hợp của công nghệ thông tin đã khiến giới truyền thông và dư luận bất ngờ về khả năng sáng tạo của con người. Được trang bị các chức năng tùy biến siêu việt, Toyota Fun-Vii cho phép người lái thay đổi nội dung hiển thị trên nội thất và ngoại thất với thao tác đơn giản và dễ dàng như việc tải một phần mềm ứng dụng. Điều này cho phép chiếc xe có thể hoạt động như một tấm bảng hiển thị các thông điệp và các loại thông tin khác theo ý muốn của hành khách trên xe.

Tại Tokyo Motor Show, màn demo "thay áo" được kết hợp với chiếc máy tính bảng iPad bán chạy nhất thế giới hiện nay đã giúp toàn bộ phần thân xe Toyota Fun Vii có thể hiển thị được hình ảnh và màu sắc tùy ý người sử dụng. Từ đen tuyền toàn thân, trong nháy mắt vỏ xe đã chuyển thành một đóa hoa khổng lồ, sặc sỡ nhưng cũng rất sắc nét. Với 3 ghế ngồi, Toyota Fun Vii được trang bị các chi tiết nội thất xe cho phép hoạt động như một không gian hiển thị mà hành khách có thể thoải mái điều chỉnh cho phù hợp với tâm trạng. Các nội dung như định vị và chỉ đường được hòa trộn một cách hài hòa vào nội thất xe nhờ sử dụng công nghệ siêu thực. Thêm vào đó, giao diện giao tiếp bằng giọng nói giúp chiếc xe có thể cung cấp các thông tin chỉ dẫn lái xe cho hành khách như một "hoa tiêu" thực thụ.

Bên cạnh đó, chức năng cập nhật mạng được trang bị cho Toyota Fun-Vii nhằm đảm bảo các phần mềm của hệ thống lái, hệ thống điều khiển và hệ thống đa phương tiện được cập nhật liên tục. Fun-Vii có khả năng liên kết với các phương tiện giao thông và cơ sở hạ tầng quanh nó, cho phép dò tìm và phát hiện trước những nguy cơ từ các phương tiện khác - ví dụ như từ các xe nằm trong điểm mù, hoặc cho phép người điều khiển xe có thể liên lạc với bạn bè đang lái xe gần đó.

Việc điều khiển Fun-Vii không chỉ bị giới hạn trong không gian nội thất của xe. Một số chức năng có thể được điều khiển từ xa bằng các loại điện thoại thông minh hoặc các thiết bị truyền thông di dộng khác. Giới thiệu mẫu xe Toyota Fun Vii, Toyota Motor cũng đồng thời mong muốn sẽ mang "niềm vui lái xe trở lại" cho đông đảo công chúng hâm mộ xe hơi. Điều này cũng dễ hiểu khi với ý thức triệt để tiết kiệm, bên cạnh sự tiện lợi, những chiếc ôtô tại Nhật Bản xưa nay thường có kiểu dáng hình hộp, vuông thành sắc cạnh trông như những khối hộp vuông vức chạy trên đường.
Mặc dù Toyota Motor chưa có kế hoạch đưa Toyota Fun Vii vào sản xuất thương mại, nhưng sự xuất hiện của mẫu xe này tại một triển lãm ôtô quốc tế cũng cho thấy cơ hội để làm mới hơn, sinh động hơn chiếc xe ôtô - đồ vật không thể thiếu với những người trẻ tuổi, hiện đại, ưa chuộng công nghệ - là hoàn toàn nằm trong tầm tay.

H.Q | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục