Kiêu binh tất bại

15:04 Thứ sáu 17/02/2012

Họ đều là những gã khổng lồ của bóng đá thế giới đều sở hữu những ngôi sao, những cá nhân có thể làm nên bước ngoặt của trận đấu. Nhưng vì đâu? Vì đâu mà họ đang dần đối mặt với một mùa giải trắng tay mà không thể cứu vãn được?

Barcelona, Bayern Munich, AC Millan họ là những ông lớn, gã khổng lồ, đại gia hay chỉ đơn giản là ứng cử viên hàng đầu cho mọi danh hiệu cấp quốc nội và quốc tế mà họ tham gia vào. Nhắc đến tên của bộ ba này có đội bóng từ to cho đến nhỏ nào không khỏi thấy từ ngao ngán cho tới run sợ mỗi khi phải giáp mặt. Cũng đúng thôi, họ là những đội bóng có thể hù dọa những kẻ nghèo khổ, yếu bóng vía trong thế giới của mình bằng những thành tích vang dội một thời và làm cho phần còn lại phải phát ghen khi họ là những thỏi nam châm thu hút những ngôi sao lớn đến với mình. Nhưng thực tế, với một mùa bóng điên rồ ở Châu Âu lúc này, ba ông lớn này đang đều gặp phải những khó khăn lớn, họ đang sa lầy ở ngay sân chơi quen thuộc nhất (giải VĐQG) và cũng đang gặp phải muôn vàn thử thách trên con đường chinh phục vinh quang trên sân chơi đại gia của mình (Cúp Châu Âu). Họ bỗng chốc trở nên tầm thường khi phải đối mặt với những đội bóng nhỏ bé mà kiên cường như Monchengladbach hay Montpellier, Udinesse, Tottenham,... những kẻ mà đầu mùa không có bom tấn chuyển nhượng, không tiền hô hậu ủng hay đơn giản ngân sách so với ba đại gia trên thì thật là nhỏ bé. Nhưng họ mới là những đội đang bay cao, đang thách thức những kẻ chỉ biết sống bằng hào quang cũ kỹ kia.

Cả Barcelona lẫn Bayern Munich đang gặp rất nhiều khó khăn ở đấu trường quốc nội. Ảnh: Internet.

Sự sa sút của các đội bóng này đều đã được mổ xẻ không biết bao nhiêu lần trên các mặt báo. Nhưng tựu chung lại thì đều chỉ có hai loại nguyên nhân chủ quan và khách quan mà thôi. Đầu tiên ta hãy nói về cái khách quan cái mà người ta hay gán cho một cái từ nói gọi là "vận rủi". Rủi thật khi cơn bão chấn thương càn quét qua làm các ngôi sao đắt tiền của các ông lớn đều không thể ra sân. Barca và AC đã có lúc không thể nào tung nổi ra sân một đội hình có những tiền đạo cho ra tiền đạo, mà họ lại phải dùng những cascadeur để đóng thế hay buộc phải chơi với một trung phong cắm duy nhất. Rồi sau khi hết cái vận rủi thì lại đến trọng tài, đến lịch thi đấu không hợp lý khiến các ông sao của họ bị quá tải. Nói tóm lại cứ kêu được thì họ cứ kêu thôi, vì họ là con nhà giàu mà. Người ta đã chẳng nói "Nhà giàu đứt tay thì bằng ăn mày xổ ruột" đó là gì? Người ta chỉ thấy trên báo những Barca hay AC kêu ca khi bị cầm chân, đánh bại là nhiều thôi chứ mấy ai để ý đến Udinese hay Montpellier xuất sắc đánh bại những ông lớn với đội hình sứt mẻ bao giờ?

Cái quan trọng ở đây chính là họ đang tự huyễn hoặc mình bằng sự ảo tưởng về sức mạnh đại gia, họ không chịu thay đổi, không chịu bổ sung những chỗ yếu điểm của mình dù biết đi chăng nữa. Barca sẽ là cái gì khi không còn Messi, Xavi? AC Millan lấy ai để ghi bàn khi Ibra tịt ngòi? Còn Bayern, họ kiếm đâu cho ra một bài tấn công ra hồn khi đôi cánh Ribery, Robben mất điện và họng pháo Gomez tịt nòng? Những nhà lãnh đạo đội bóng sao không biết điều đó, thậm chí họ còn hiểu rõ hơn ai hết. Nhưng có lẽ họ có một niềm tin, một quan điểm cố hữu rằng "hùm chết còn để lại da" thì dù họ có đôi ba điểm chưa hoàn thiện thì họ vẫn dễ dàng đè bẹp những kẻ nhỏ bé kia. Thành công, danh vọng nó là điều đáng tự hào nhưng đôi khi nó lại là rào cản để người ta vươn lên. Khi người ta đã đủ đầy thì người ta hay có thói quen để cho mọi việc diễn biến theo khuôn mẫu cũ. Các đội bóng nhỏ sở dĩ có thể vùng lên được cũng là bởi họ muốn bước lên đỉnh cao. Còn các đội bóng lớn mỗi khi thua trận có lẽ người lãnh đạo của họ nên nghĩ đến câu "Kiêu binh tất bại" mà tự răn lại mình.

(Bạn đọc: Anh Đức)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục