Khủng hoảng kinh tế và nỗi khổ của La Liga

13:46 Chủ nhật 11/08/2013

Barca và Real vẫn đang làm mưa làm gió trên TTCN với những bản hợp đồng bom tấn, riêng Real còn cho thấy sự “điên rồ” của mình khi hỏi mua Gareth Bale với giá hơn 100 triệu euro. Thế nhưng người ta dường như đã quên mất rằng La Liga đang trải qua một mùa giải khó khăn hơn bao giờ hết, nhiều CLB buộc phải bán đi những ngôi sao sáng nhất của mình để trang trải nợ nần cũng như để không đi vào vết xe đổ của Malaga và Rayo Vallecano.

La Liga giữa “vòng xoáy” khủng hoảng tài chính

Khủng hoảng tài chính đã kéo theo sự tụt dốc của nền kinh tế thế giới trong vài năm trở lại đây và bóng đá cũng không phải là một ngoại lệ, kể cả với quốc gia có môn “thể thao Vua” phát triển nhất Châu Âu như Tây Ban Nha.

Có một sự thật đang diễn ra ở giải đấu số 1 TBN - La Liga, khi ở 2 mùa giải gần nhất số tiền các CLB đầu tư TTCN tụt giảm trầm trọng và trở thành một con số âm. Mùa giải 2012-2013 là (-64,39 triệu euro) và mùa giải 2013-2014 đang là (-124 triệu euro). Nếu so sánh với mức chênh lêch kỷ lục giữa đầu tư và thu về lên tới 227,08 triệu euro mùa giải 2009-2010 thì quả thực điều đó khiến rất nhiều người phải kinh ngạc.

La Liga đang trải qua một mùa giải khó khăn hơn bao giờ hết. Ảnh: Internet

Còn ba tuần nữa TTCN mới đóng cửa nhưng La Liga đã thu về 462,4 triệu euro từ việc bán các cầu thủ, phá kỷ lục 379 triệu euro năm 2008. Nếu trừ đi dòng tiền chảy nội bộ, La Liga đã kiếm về từ những bản hợp đồng bán ra ngoài lên đến gần 347 triệu euro. Mặt khác nếu so sánh mức độ mua sắm cầu thủ ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu thì La Liga đang là giải đấu duy nhất có mức đầu tư là con số âm (-124 triệu euro) nếu so với Premier League (298,28), Ligue 1 (166,1), Bundesliga (39,6) và Serie A (19,59).

Điều này cho thấy rằng La Liga đang đứng trước nguy cơ chảy máu tài năng khi các CLB phải thắt chặt chi tiêu trước tình hình tài chính không mấy gì sáng sủa. Con số sinh lời đó chẳng mang đến niềm vui thậm chí nó còn mang đến vô vàn tín hiệu buồn.

Ngoại trừ Barca và Real ra, các CLB lớn khác đang đối mặt với nguy cơ phá sản, vỡ nợ, thậm chí nhận án phạt từ UEFA vì không đảm bảo cân bằng tài chính. Ngay đến những CLB truyền thống như Valencia, Atlético Madrid, Sevilla, cũng đang bước vào một giai đoạn vô cùng khó khăn. Lối thoát duy nhất của họ là phải bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình để giảm nợ nần và hạn chế quỹ lương.

Thật vậy, mấy năm trở lại đây, Valencia liên tiếp chia tay với những ngôi sao số 1 của họ, từ David Villa, David Silva, Raul Abiol, Juan Mata và gần nhất là đội trưởng Roberto Soldado. Trong khi đó, Sevilla cũng vừa phải bán bộ đôi Jesus Navas và Negredo cho Man City.

Thậm chí, Atlético Madrid dù gặt hái được nhiều thành công ở các cúp Châu Âu vẫn không tránh được tình cảnh trớ trêu này. Họ phải bán đi chân sút số 1 của mình là Falcao cho Monaco với giá 60 triệu euro. Và nếu Diego Costa hoặc Adrian Lopez được giá thì nhiều khả năng BLĐ đội bóng cũng sẽ cân nhắc việc bán nốt một trong hai tiền đạo này.

Cả Malaga cũng vậy, những tưởng họ đã đổi đời với ông chủ mới thế nhưng chỉ sau một mùa giải 2011-2012 bạo chi, sang năm sau bất ngờ ông chủ người Qatar Abdullah Al-Thani lại cắt đi nguồn viện trợ. Ước vọng đổi đời không thành, Malaga lại trở về với hình ảnh nghèo túng quen thuộc. Các trụ cột như Cazorla, Rondon, Toulalan, Isco, đều phải ra đi để bù đắp cho những khoản nợ khổng lồ mà họ đang gánh.

Điều này khiến cho sức mạnh của các CLB này giảm xuống đáng kể và khoảng cách trình độ giữa họ với hai ông lớn Barca và Real lại càng trở nên xa hơn. Trong khi hai thế lực này vẫn làm chủ La Liga với sức mạnh tuyệt đối trên mọi lĩnh vực, nhất là chuyển nhượng và làm kinh tế, thì không có điều gì khó giải thích khi hai vị trí đầu tiên trên BXH luôn thuộc về họ suốt nhiều năm qua. Cuộc đua đến chức vô địch thường chỉ là cuộc đua song mã và khoảng cách điểm số giữa hai đội đầu bảng với đội xếp thứ ba là quá lớn.

Nếu như khủng hoảng kinh tế là vấn đề khách quan thì ngoài ra còn rất nhiều vấn đề chủ quan ảnh hưởng sâu rộng đến CLB ở La Liga, đặc biệt là tiền bản quyền truyền hình.

Ở Anh, tiền bản quyền truyền hình được chia đều cho các CLB, những CLB lớn như M.U, Arsenal, Chelsea, Liverpool, chỉ nhận nhỉnh hơn một chút thì ở TBN mọi thứ lại khác hoàn toàn. “Miếng bánh ngọt” này rất tiếc lại không được chia đều mà nó tập trung gần một nửa vào Barca và Real. Hai đội này mỗi đội chia nhau 24% tiền bản quyền truyền hình, số tiền còn lại được chia cho 18 CLB còn lại. Điều này gây ra những sự tranh cãi suốt vài năm trở lại đây và sang năm nay La Liga có nguy cơ bị hoãn lại bởi tất cả chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề này.

Từng ấy lý do thôi cũng đủ cho thấy những quan ngại sâu sắc trước viễn cảnh của La Liga một khi luật công bằng tài chính đi vào thực thi. Malaga chính là tấm gương để nhiều CLB ở TBN thấy được hậu quả của việc không kiểm soát được tài chính. Vừa trải qua một mùa giải thành công và trở thành hiện tượng lớn khi lọt vào tứ kết Champions League ở lần đầu tiên tham dự, thế nhưng họ lại phải nhận phát quyết của UEFA cấm tham dự cúp Châu Âu mùa bóng tới vì đang nợ 18 triệu euro. Đồng hành cùng Malaga là Rayo Vallecano (nợ 40 triệu euro). Như vậy hai đội bóng xếp thứ 6 và thứ 8 mùa giải 2012-2013 đã bị gạt bỏ và Sevilla, đội xếp thứ 9 may mắn giành được vé dự Europa League từ vòng loại thứ ba. Hai đội bóng TBN khác dự Europa League là Valencia (xếp thứ 5) và Betis (thứ 7).

Thật đúng là một tình cảnh cười ra nước mắt!

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục