Juanma Lillo tạm dẫn Man City: Bí mật trợ lý Pep Guardiola

14:02 Thứ năm 24/08/2023

Trợ lý Juanma Lillo sẽ dẫn dắt Man City trong vài tuần khi Pep Guardiola phẫu thuật. Giữa họ là tình bạn rất đặc biệt, cùng tình yêu bóng đá.

Juan Manuel Lillo, hay Juanma Lillo, nói rất nhiều, rất nhiều và nhanh. Ông nói nhiều điều và tin tưởng mạnh mẽ vào ý tưởng của mình về bóng đá nên cuối cùng thường thuyết phục được người nghe. Ông là một người tình cảm, cởi mở và tốt bụng.

Juanma Lillo tạm dẫn Man City: Bí mật trợ lý Pep Guardiola - Bóng Đá

Juanma Lillo có hai nhiệm kỳ làm trợ lý cho Pep.

Tất nhiên, nói chuyện về bóng đá với Juanma Lillo có thể là một điều mệt mỏi vì theo kịp nhịp điệu của ông cũng giống như việc cố gắng ngăn cản Man City của Pep Guardiola.

Tình bạn nảy sinh

Ngày 1/9/1996, Barcelona của HLV Bobby Robson, với "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, Stoichkov và nhiều ngôi sao khác giành chiến thắng tranh cãi 4-2 trên sân đối thủ Oviedo, nhờ bàn thắng quyết định của Luis Enrique mà Pep Guardiola kiến tạo.

Pep mê mẩn lối chơi của đối thủ nên chủ động gõ cửa phòng thay đồ sân Carlos Tartiere. Ông nói rằng muốn gặp HLV đội chủ nhà.

Juanma Lillo, chính là HLV của Oviedo khi đó, đưa ra câu trả lời mà sau này trở thành một phần của huyền thoại: "Làm sao tôi có thể không muốn gặp tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử!". Kể từ đó, Lillo và Guardiola đã hình thành một tình bạn tuyệt vời.

Sự nghiệp cầu thủ của Lillo chưa bao giờ được chơi chuyên nghiệp. Khi mới 20 tuổi, ông đã ngồi ghế huấn luyện ở đội bóng quê nhà Tolosa - khi ấy đang đá giải hạng 4 và cũng là nơi sinh của Xabi Alonso.

Juanma Lillo tạm dẫn Man City: Bí mật trợ lý Pep Guardiola - Bóng Đá

Bóng đá là cầu nối tình bạn Lillo và Pep.

Năm 1995, nửa năm trước sinh nhật 29 và trước thời điểm gặp Pep một năm, Lillo trở thành huấn luyện viên trẻ nhất ra mắt La Liga. Kỷ lục  này vẫn còn tốn tại cho đến nay.

Ông làm nên điều kỳ diệu khi đưa Salamanca, đội bóng thuộc xứ Castilla y Leon, đi từ Segunda B lên Segunda, rồi tiến đến giải đấu mạnh nhất bóng đá Tây Ban Nha. Không ngôi sao, nhưng họ có những kết quả thần sầu.

Sự nghiệp không mong muốn

Lillo sớm trở thành huyền thoại và được những người phân tích chiến thuật đánh giá cao. Nhưng cuộc phiêu lưu của ông ở La Liga không kéo dài lâu.

Salamanca đưa ra quyết định sa thải Juanma bất chấp lá thư phản đối mà các cầu thủ cùng ký tên, cũng như phản ứng từ phía người hâm mộ.

Kể từ đó, thật kỳ lạ, ông không còn cuộc phiêu lưu kỳ diệu nào nữa. Ngay cả với Oviedo và gặp Pep Guardiola, người ta cũng nói rằng thứ bóng đá chính thống của Lillo đã bắt đầu suy yếu.

Juanma Lillo tạm dẫn Man City: Bí mật trợ lý Pep Guardiola - Bóng Đá

Juanma Lillo luôn thích nói về bóng đá.

Cuối cùng, nhà cầm quân người xứ Basque như trở thành nô lệ cho các ý tưởng bóng đá mới. Ông thể hiện tính cách mạnh mẽ, đồng thời tạo ra bầu không khí ác cảm xung quanh mình. Họ gọi ông là kẻ tự phụ, kẻ biết tuốt.

Juanma Lillo, một người tốt bụng, bắt đầu cảm thấy thất vọng.

May mắn, Pep không nằm trong số những người ác cảm với Lillo. Họ duy trì tình bạn, lắng nghe lẫn nhau và tôn trọng nhau. Cả hai nói cùng một ngôn ngữ: chiến thuật bóng đá.

Năm 2003, ông trùm ngành quảng cáo Lluis Bassat tranh cử chức chủ tịch Barcelona và chọn Guardiola - khi đó chơi bóng tại Qatar - làm GĐTT. Pep đề xuất Lillo làm HLV. Tuy vậy, ý tưởng không thành vì Joan Laporta thắng cử.

Trong mùa giải cuối trước khi treo giày, 2005-06, Guardiola lựa chọn ký hợp đồng với Dorados của Mexico với lý do duy nhất: được làm việc dưới quyền huấn luyện của Lillo.

Cuộc gặp ở Man City

Khi Pep Guardiola bước vào sự nghiệp huấn luyện và chinh phục thế giới, Lillo đi khắp thế giới: Colombia, Nhật Bản, Trung Quốc (Thanh Đảo).

Cho đến mùa hè 2020, khi Mikel Arteta rời cương vị trợ lý ở Man City để dẫn Arsenal, Guardiola quyết định gọi cho người bạn của mình là Lillo.

Juanma Lillo tạm dẫn Man City: Bí mật trợ lý Pep Guardiola - Bóng Đá

Lillo có ảnh hưởng lớn đến Pep.

Khi ấy, Lillo có hợp đồng với Qingdao Huanghai, đội vừa được ông đưa lên hạng Chinese Super League.

Tháng 3/2020, ông suy nghĩ có nên đi đến Bắc Kinh hay không, sau thời gian cách ly bắt buộc vì đại dịch căng thẳng. Lillo cư trú ở Alcala, tâm điểm Covid-19 của Tây Ban Nha và thế giới (xét trên tỷ lệ nhiễm và tử vong).

Không biết mình có nhiễm bệnh hay không và lo lắng cho gia đình, Juanma quyết định từ bỏ công việc ở Trung Quốc. Ngay sau đó là cái bắt tay với Pep.

Hai năm sau, ông đến Qatar dẫn Al-Sadd, thay thế Xavi trở về Barcelona. Trong trận chung kết Champions League gần đây, Lillo có mặt chứng kiến Man City thắng Inter để hoàn tất cú ăn 3, nhưng không có vai trò chính thức.

Mùa giải 2023-24 bắt đầu cũng là lúc Lillo lần thứ hai trở thành trợ lý cho Pep. Giờ đây, khi Guardiola phải phẫu thuật lưng, Juanma có cơ hội để thể hiện mình ở môi trường Premier League.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 12:56 24/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục