Johan Cruyff: ‘Xây dựng lại Barca không có nghĩa là phải mua Neymar’

18:15 Thứ tư 29/05/2013

Huyền thoại Johan Cruyff của Barca cho rằng việc Barca chiêu mộ Neymar vẫn chưa nói lên được điều gì trong công cuộc tái thiết lại đội hình.

Trả lời phỏng vấn với chương trình “Els Matins” của đài phát thanh Catalunya, cựu cầu thủ và cựu HLV Barca là Johan Cruyff đã đề cập về Neymar, về sức khỏe Tito Vilanova và về khả năng chia tay Camp Nou của Valdes, cũng như một số vấn đề liên quan khác.

Johan Cruyff hoài nghi về thành công của thương vụ Neymar - Ảnh: AS

Về Neymar, Cruyff nhận định: “Hãy chờ xem mọi thứ sẽ như thế nào. Liệu có thực sự cần Neymar? Chúng ta có quyền tán thành hay không tán thành thương vụ này. Khoan hãy bàn về khả năng của cậu ấy, nhưng tôi nghĩ Neymar là một cầu thủ giỏi. Tôi không xem cậu ấy thi đấu, nhưng nếu như mọi người nói nhiều về cậu ta thì nghĩ là bởi Neymar giỏi. Song, xây dựng một đội bóng không có nghĩa là chỉ ký hợp đồng với một cầu thủ. Vấn đề là làm sao đặt Neymar vào trong một tập thể. Tôi không biết mọi người có chú ý hay không, nhưng cuối tuần qua chúng ta đã được chứng kiến Bayern và Dortmund, hai đội bóng không cần được chống lưng bởi những thế lực giàu sụ từ Nga hay Ả Rập, họ có trong tay những người am hiểu bóng đá và họ cho chúng ta thấy sức mạnh của tập thể.”

Từ đây, ông ngầm chỉ trích ban lãnh đạo Barca hiện tại: “Chìa khóa sáng tạo của đội bóng nằm trong tay những người am hiểu về bóng đá. Sự khác biệt giữa ban lãnh đạo hiện tại với trước đây chính là cựu chủ tịch Laporta luôn ủng hộ các quyết định của Frank Rijkaard cũng như cựu GĐ thể thao Txiki Begiristain, họ không ngần ngại dùng phương pháp thử sai. Chúng tôi từng phạm những sai lầm, như việc ký hợp đồng với Ibra và chúng tôi chấp nhận trả giá.”

Cruyff cũng nhắc lại quá khứ: “Sau trận thua trước Milan tại Athens, CLB đã tiến hành một cuộc cách mạng trong đội hình, nhưng vẫn thất bại.”

Liên quan đến HLV Tito, ‘Thánh’ Johan cho rằng: “Sức khỏe hiện tại của Tito thật sự đáng lo ngại. Tôi từng phải phẫu thuật tim… bạn có nghĩ nếu không đạt thể trạng 100% thì liệu bạn có thể tiếp quản chiếc ghế HLV tại Barca? Nếu là tôi, điều đầu tiên tôi nói với Tito là hãy giữ gìn sức khỏe. Anh ta không thật sự khỏe mạnh, và cũng không nhiều kinh nghiệm như người tiền nhiệm Guardiola. Nếu là tôi thì tôi sẽ tìm một HLV khác để thay thế Tito trong lúc anh ấy đi trị bệnh. Tôi từng ngỏ lời với Guardiola và Rijkaard là liệu họ có thể trở về dẫn dắt Barca trong khoảng 2 tháng được hay không.”

“Guardiola đã đảm nhiệm công việc của mình một cách xuất sắc, cũng như các thành viên ban quản trị CLB thời đó.” Vẫn lời Cruyff.

Về tương lai Valdes: “Trường hợp như Valdes là rất hiếm, khi một cầu thủ gắn bó lâu năm lại muốn rời đội bóng xuất sắc nhất thế giới.”

Cuối cùng, huyền thoại Barca nói tới Real Madrid – Mourinho: “Tiền bạc chỉ là thứ yếu, cái chính yếu là chất lượng bóng đá. Bạn có nhiều tiền không có nghĩa là bạn sẽ chiến thắng, sẽ vô địch châu Âu. Mourinho đã đi quá mức giới hạn. Trong tay ông ta có hàng loạt cầu thủ xuất sắc nhưng lại thất bại, nguyên nhân nằm ở đâu? Ở đây là do những hành vi của ông ta. Mou không chỉ phải chịu trách nhiệm về thất bại của Real vào lúc này, mà là từ 2 hay 3 năm trước.”

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục