IOC điều tra nghi án doping điền kinh thế giới

09:54 Thứ tư 05/08/2015

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố sẽ lật tung mọi ngóc ngách truy tìm và đưa ra ánh sáng đại nghi án sử dụng doping rúng động làng điền kinh thế giới vừa bị tiết lộ.

Nếu cáo buộc dùng doping là sự thật, thì điền kinh thế giới sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng. Ảnh: Internet.

Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định: “Nếu sự thật được chứng minh rằng kết quả thi đấu (điền kinh) ở các kỳ Olympic đã bị gian lận vì sử dụng doping như cáo buộc, IOC sẽ không dung thứ bất cứ kỳ trường hợp nào và thẳng tay loại bỏ tất cả những VĐV hay tổ chức nào đã nhúng chàm.”

Trong khi đó, lật lại hồ sơ kiểm tra doping của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), tổ chức này cho biết mỗi năm có khoảng 3.500 mẫu thử của các VĐV ở trước và sau mọi giải đấu lớn được cơ quan phòng chống doping xét nghiệm. IAAF một mặt nào đó ám chỉ rằng họ hoàn toàn không có sai sót trong quy trình kiểm tra doping của mình, để ngầm phản bác lại các cáo buộc từ nguồn dữ liệu mà tờ The Sunday Times và kênh truyền hình của Đức, ARD/WDR vừa công bố.

Chủ tịch IAAF sắp mãn nhiệm, ông Lamine Diack còn nói: “Cáo buộc trên như trò cười, chẳng lẽ IAAF không nghiêm túc với công việc quan trọng nhất của mình (kiểm tra doping)? Chúng tôi sẽ kiểm tra lại một cách nghiêm túc những gì báo chí cáo buộc, và sẽ có câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, tôi nghi ngờ động cơ (cung cấp dữ liệu doping tối mật của IAAF cho giới truyền thông) của một ai đó ngay trước thềm giải vô địch thế giới là có ý đồ riêng.”

Được biết, trong thời điểm này, khi ông Diack sắp rời ghế Chủ tịch IAAF sau 16 năm tại vị, có 2 ứng cử viên nặng ký hiện đều là phó chủ tịch IAAF thay thế trong kỳ bầu cử ngày 19.8 tới là ông Lord Coe (Anh) - từng là Trưởng ban tổ chức Olympic London, và cựu VĐV nhảy sào tên tuổi Sergey Bubka (Ukraina). Ông Coe nhiều khả năng chiến thắng, đã phản ứng mạnh mẽ với cáo buộc doping hiện nay và hứa hẹn, nếu trúng cử sẽ thành lập một cơ quan độc lập tham gia quá trình kiểm tra doping để làm trong sạch làng điền kinh thế giới.

Trong khi đó, bất chấp IAAF bảo vệ quan điểm của mình, Ủy ban Phòng chống doping Mỹ cũng lên tiếng đề nghị tổ chức điền kinh thế giới phải minh bạch mọi dữ liệu để làm sáng tỏ cáo buộc, trên hết là để bảo vệ những VĐV chân chính trước khả năng phải tranh tài với những VĐV gian lận ngày càng tinh vi để nâng cao thành tích của mình. Hiện cuộc điều tra đang được một hội đồng độc lập của Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) và IOC tiến hành, nhằm giải mã những tài liệu mật mà kênh truyền hình Đức ARD/WDR phát sóng trong chương trình có tên gọi: “Doping - tối mật: Bóng tối của làng điền kinh thế giới.”

Bộ trưởng thể thao Nga, ông Vitaly Mutko cho biết: “Điền kinh Nga chẳng liên quan gì, vì đây chỉ là cách mà ai đó muốn gây chú ý ở trước cuộc bầu cử chủ tịch IAAF.” Tuy vậy, điền kinh Nga đang có đến 415 mẫu thử đáng ngờ, và có khoảng 80% trong số này đã đoạt huy chương. Gần đây, điền kinh Nga cũng có 1 trường hợp nữ VĐV nổi tiếng 7 môn phối hợp Tatyana Chernova bị phát hiện sử dụng doping và hiện bị cấm 2 năm.

Thanh Quyết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục