Indonesia và Việt Nam, nhìn từ Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn

18:35 Thứ sáu 29/03/2024

Sự so sánh thế hệ tiếp theo của bóng đá Indonesia và Việt Nam có thể nhìn thấy từ trường hợp của 2 thủ môn Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn.

Cách đây 7 tháng, ngày 26 tháng 8 năm 2023, đội tuyển U23 Việt Nam đọ sức với đội tuyển U23 Indonesia trong trận chung kết U23 Đông Nam Á. Đó là một cuộc kịch chiến chỉ có thể định đoạt thắng thua sau 6 lượt sút luân lưu, với tỷ số là 6-5 nghiêng về Các Chiến binh sao vàng.

Người duy nhất đã sút hỏng luân lưu là Ernando Ari, thủ môn của Indonesia. Anh không thắng được người đồng nghiệp Quan Văn Chuẩn, khiến công sức toả sáng với 7 pha cứu thua trong 120 phút trở nên công cốc. Sau trận, Quan Văn Chuẩn được tung hô như người hùng, còn Ernando Ari chẳng còn được ai nhắc đến.

7 tháng sau, ngày 26 tháng 3 năm 2024, tương quan so sánh giữa 2 chàng thủ môn đồng trang lứa này đã hoàn toàn khác.

Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn - Bóng Đá

Hình ảnh Ernando Ari ăn mừng sau chiến thắng 1-0 của Indonesia trước Việt Nam ở Asian Cup 2023. Hơn 2 tháng sau, anh cùng đồng đội còn có một thắng lợi đáng nhớ hơn trước Các chiến binh Sao vàng.

Ernando Ari hiên ngang trấn giữ khung thành của đội tuyển Indonesia, trong chiến thắng đầu tiên của ‘Tim Garuda’ trên sân Mỹ Đình sau 2 thập kỷ. Ở trận đấu đáng nhớ đó, Ernando không phải cứu thua quá nhiều, nhưng rất đáng khen với khả năng làm chủ vòng cấm tuyệt vời ở cả tình huống bóng sống lẫn bóng chết, những quyết định ra vào quyết đoán và cực kỳ chuẩn xác - tất cả được thực hiện với sự điềm tĩnh đến lạnh lùng.

Đó là thứ bản lĩnh mà NHM ít thấy trong một trận cầu đinh đầy áp lực ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là với một thủ thành mới 22 tuổi. Đấy là chưa kể Ernando còn được triệu tập khẩn cấp, được cho là chưa hoàn toàn bình phục từ chấn thương trật khớp vai. Sau cả những gì đã thể hiện ở Asian Cup, thủ môn đang chơi cho CLB Persebaya Surabaya xứng đáng được coi là người gác đền số 1 của tuyển Indo vào lúc này.

Ngược lại với Ernando là người từng đánh bại anh, Quan Văn Chuẩn. Trong khi Ernando nổi bật trong chiến thắng đáng nhớ của đội tuyển Indonesia, Văn Chuẩn “ẩn mình” trên truyền thông khi còn đang tập trung cùng U23 Việt Nam ở Tajikistan. Lý do đơn giản là thủ môn của Hà Nội FC không thể cạnh tranh nổi cho vị trí thủ môn của đội tuyển quốc gia, trước những đàn anh như Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm, Nguyễn Đình Triệu, cho đến cả lứa sau như Nguyễn Văn Việt.

Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn - Bóng Đá

Quan Văn Chuẩn an ủi đồng nghiệp Ernando Ari sau khi đánh bại chính đối thủ này trong trận chung kết U23 Đông Nam Á 2023. Nhưng giờ Văn Chuẩn còn chẳng có ở trên sân để Ernando an ủi, khi Indonesia đánh bại Việt Nam.

Không phải Quan Văn Chuẩn không được trao cơ hội. Tính riêng mùa 2023/24, anh được bắt chính không ít ở cả V-League (6 lần) lẫn đấu trường đỉnh cao AFC Champions League (2 lần). Anh cũng liên tục được tập luyện, thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier ở đội tuyển U23 Việt Nam. Vậy nhưng Chuẩn vẫn cần… chỉnh, bởi các điểm yếu cố hữu của anh vẫn còn đó như khả năng ra vào thiếu an toàn, nhiều khoảnh khắc chơi chân gây thất vọng. Nghịch lý ở chỗ đây lại chính là những gì Ernando vừa thêm một lần thể hiện tốt trên sân vận động Mỹ Đình.

Sự thăng tiến của Ernando trong khi Văn Chuẩn lận đận mới chỉ là một minh chứng cho thấy: sức đóng góp cho đội tuyển quốc gia của thế hệ tiếp theo bên phía Indonesia đang trội hơn so với Việt Nam. Trên sân Mỹ Đình, không chỉ Ernando, cả tiền vệ Marselino Ferdinan, tiền đạo Hokky Caraka, và hậu vệ Muhammad Ferarri cũng được ăn mừng chiến thắng trước những Khuất Văn Khang, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Thái Sơn.

Hình ảnh đó có thể sẽ khiến một số NHM thấy quen thuộc, bởi cũng chính những cầu thủ Indonesia này từng thắng lứa Văn Khang, Đình Bắc, Thái Sơn ở vòng loại U20 châu Á, diễn ra vào tháng 9 năm 2022. Trận đấu đó là cuộc rượt đuổi kịch tính giữa U20 Indonesia và U20 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam, khép lại với tỷ số 3-2 nghiêng về đội tuyển xứ vạn đảo. 2 năm trôi qua, dường như cách biệt giữa 2 lứa cầu thủ lại càng lớn hơn nữa.

Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn - Bóng Đá

 Thế hệ trẻ của Việt Nam không có nhiều gương mặt nổi bật.

Vị thế đối nghịch đến tương phản Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn chỉ là một phép so sánh cụ thể, nhưng nó cũng nói lên nhiều điều trên tầm vĩ mô. Sự đầu tư trọng điểm của Indonesia vào các lứa cầu thủ trẻ, đặc biệt là lứa tinh hoa được quy hoạch đá U20 World Cup rõ ràng đã mang lại hiệu quả, trong khi bóng đá Việt Nam từ cuối thời thầy Park có phần cũ kỹ cho đến HLV Troussier cách mạng thất bại, chưa cho thấy một tương lai xán lạn.

Chúng ta đang đứng trước nguy cơ tụt lại trong tương lai, không chỉ so với nhóm anh hào châu lục, mà ngay cả trong khu vực Đông Nam Á. Một thông điệp đã nói quá nhiều, nhưng một lần nữa lại phải nhắc: các tổ chức quản lý bóng đá Việt Nam như VFF, VPF phải có những biện pháp quyết liệt để thay đổi từ nền móng của bóng đá Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng thực tế của các thế hệ cầu thủ kế cận.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 18:05 29/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục