Hiến kế giúp HAGL khắc phục tử huyệt nơi hàng thủ

00:02 Thứ bảy 22/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thành tích thi đấu bết bát của đội bóng Phố Núi ở mùa giải năm nay có sự góp công lớn từ sự hớ hênh bên phía hàng thủ của HAGL. Để thi đấu tốt ở 5 vòng đấu còn lại, tránh được nguy cơ trở thành tân binh của giải Hạng nhất sang năm, trước mắt thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn cần sớm khắc phục tử huyệt này.

Hoàng Anh Gia Lai thất bại thường do hàng phòng ngự yếu kém. Ảnh: Đình Viên.

Sự thất bại toàn diện của đội bóng Phố Núi mùa giải này có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó sự yếu kém của hàng thủ là nguyên nhân chủ đạo. 42 bàn thua sau 21 vòng đấu là minh chứng rõ nét nhất cho sự yếu kém của họ. HAGL hiện vẫn đang trong tốp đầu danh sách các đội bóng để thủng lưới nhiều nhất ở V-League 2015, tính đến thời điểm hiện tại.

Dễ nhận thấy, hai hậu vệ Lê Văn Sơn và Vũ Văn Thanh mới chỉ được đánh giá cao ở khả năng lên tham gia tấn công, còn nhiệm vụ chính là phòng ngự về cơ bản họ đã không hoàn thành. Có rất nhiều trận, HAGL thi đấu lấn át hoàn toàn đối thủ, tuy nhiên vẫn mất điểm ở những phút cuối trận vì những sai sót nơi hàng phòng ngự. Rõ ràng đây chính là tử huyệt của đội bóng và thầy Tuấn cần sớm có sự điều chỉnh trước khi quá muộn.

Để khắc phục tình trạng này, thiết nghĩ HLV Nguyễn Quốc Tuấn nên có một vài điều chỉnh ở hàng hậu vệ để đem đến sự an toàn hơn cho hàng phòng ngự của đội bóng, qua đó thắp lên hi vọng trụ hạng thành công cho CLB ở mùa giải khó khăn này.

Quan sát HAGL thi đấu, chúng ta dễ dàng nhận thấy đội bóng Phố Núi rất yếu ở vị trí hậu vệ phải, nơi có sự án ngữ của Lê Văn Sơn. Hậu vệ sinh năm 1996 này rất hay lên tham gia tấn công, tuy nhiên hiệu quả thì chưa thấy đâu mà hậu quả thì quá nhiều. Việc dâng cao để hỗ trợ đồng đội của Văn Sơn vô tình đã khiến đội nhà bị hở sườn.

Hơn nữa việc đưa một cầu thủ 19 tuổi, thuộc khóa II HAGL Arsenal JMG ( Văn Sơn sinh tháng 12.1996, cùng với Thanh Hậu, Nguyễn Lam thuộc khóa II), có thể hình khiêm tốn (cao 1m65) được đào tạo ở vị trí tiền vệ tấn công, đá hậu vệ phải của HAGL là điều không hợp lý. Tuổi đời non trẻ, thể hình hạn chế lại thi đấu trái sở trường và thường xuyên phải chạm trán với những tiền đạo ngoại cao to, có sức khỏe, thể hình, kinh nghiệm và độ quái vượt trội rõ ràng là điều quá sức với hậu vệ của HAGL.

Còn nhớ Lê Văn Sơn cũng chính là tác nhân chính dẫn đến quả penalty ở vòng đấu 15 trước Thanh Hóa, qua đó biếu không cho đối thủ 3 điểm, trong một trận cầu mà HAGL sớm dẫn trước và có một thế trận hoàn toàn lấn lướt trước Đình Tùng và các đồng đội. Ở vòng đấu 21 cuối tuần trước, cũng chính Văn Sơn đã không hoàn thành nhiệm vụ, khi để Thanh Hiền dễ dàng vượt qua và tạt bóng vào trong vòng cấm, tạo điều kiện cho Nguyễn Đồng Tháp ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu qua đó giúp đội bóng nhà nghèo Đồng Tháp dành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 1-0, qua đó chính thức trụ hạng trước nhiều vòng đấu và đẩy HAGL xuống đáy của BXH.

Hoàng Anh Gia Lai cần tin tưởng những cựu bình giàu kinh nghiệm để có kết quả tốt hơn. Ảnh: Đình Viên.

Trong khi hậu vệ phải Văn Sơn đang sa sút phong độ do có dấu hiệu bị quá tải, thì HAGL lúc này đang thừa một trung vệ. Đó chính là cựu binh Khuất Hữu Long. Hữu Long, chính là một trong số ít những công thần, được bầu Đức giữ lại từ đội hình năm ngoái, nhằm tăng cường sức mạnh cho CLB ở V-League năm nay.

Là một trong số những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu nhiều nhất bên phía HAGL (sinh năm 1987) khi được ra sân đá chính hầu hết các trận ở V-League ở mùa giải 2014, thế nhưng chấn thương dai dẳng đã cướp đi cơ hội thể hiện mình của Hữu Long.

Giải pháp tối ưu cho thầy Tuấn lúc này, vừa tránh được sự quá tải cho Văn Sơn, vừa tăng cường chất thép cho hàng phòng ngự của HAGL đó là cho Khuất Hữu Long đá thay Lê Văn Sơn ở vị trí hậu vệ phải. Giải pháp này sẽ giúp cho Văn Sơn có điều kiện nghỉ ngơi, phục hồi thể lực cho cho chặng đường nhiều khó khăn phía trước.

Với kinh nghiệm trận mạc cùng thể hình lý tưởng, 1m74, người ta tin rằng Hữu Long hoàn toàn có thể đem đến sự yên tâm cho hàng phòng ngự của đội bóng phố Núi, qua đó làm tăng cơ hội trụ hạng cho đoàn quân của thầy Tuấn.

(Bạn đọc: Nguyễn Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục