Guus Hiddink dính phải "đinh" của Sandro Rosell

16:05 Thứ sáu 26/07/2013

Quyết định chia tay Anzhi Makhachkala của Guus Hiddink được giới hâm mộ nhận định là động thái đánh tiếng với BLĐ Barca về việc ông đã sẵn sàng ngồi lên ghế nóng sân Nou Camp. Song, nước cờ của chiến lược gia người Hà Lan dường như đã đi sai khi không lâu sau quyết định của ông, Chủ tịch Sandro Rosell đã bổ nhiệm "Tata" Martino cho vị trí thuyền trưởng của Barca ở mùa giải tới.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Cuộc chia tay bất ngờ

Sau 18 tháng dẫn dắt Anzhi Makhachkala, Hiddink đã giúp đội bóng này lần đầu tiên trong lịch sử cán đích ở vị trí thứ 3 trên BXH VĐQG Nga kèm theo suất tham dự Europa League mùa giải 2013/14. Để tri ân những đóng góp của Hiddink, BLĐ Anzhi đã quyết định gia hạn hợp đồng thêm một năm cùng với mức lương tất nhiên phải hậu hĩnh hơn rất nhiều.

 

Tuy nhiên, khi mà chữ ký còn chưa ráo mực, Guus Hiddink đã khiến người hâm mộ Anzhi cũng như BLĐ đội bóng không khỏi bất ngờ bằng tuyên bố từ chức ở thời điểm giải VĐQG Nga mới đi qua được hai vòng đấu của mùa giải 2013/14 và Europa League còn chưa ra quân.

"Để đưa ra quyết định này không hề là điều dễ dàng với cá nhân tôi. Nhưng như tôi từng nói, nhiệm vụ của tôi ở đội sẽ kết thúc khi câu lạc bộ có thể tự phát triển được. Bây giờ chính là thời điểm đó. Tôi tin rằng đội bóng sẽ có một tương lai tươi sáng.", dòng thông báo ngắn gọn mà Hiddink đưa ra tối thứ 2, ngày 22/7 vừa qua.

Già mà vẫn dại

Sở dĩ, Hiddink đưa ra quyết định trên cũng bắt nguồn từ sự việc người đồng nghiệp Tito Vilanova chia tay Barcelona để sang Mĩ điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư quái ác vốn đeo đẳng từ năm 2011 tới nay. Cụ thể, ngay sau khi Vilanova từ bỏ băng ghế chỉ đạo của sân Nou Camp, Chủ tịch Sandro Rosell đã ngay lập tức điền tên cả tá huấn luyện viên đủ sức chèo lái cỗ máy tiki-taka mang tên Barca như Luis Enrique, Marcelo Bielsa, Villas-Boas, Michael Laudrup, Jupp Heynckes và không loại trừ Hiddink.

Trong số những cái tên đó, Guus Hiddink được coi là ứng viên nặng ký bởi bảng thành tích ấn tượng trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ngoài ra, kinh nghiệm có thừa với bóng đá Tây Ban Nha khi còn dẫn dắt Real cũng là điểm cộng để Guus Hiddink được Chủ tịch Rosell tung ra những lời đường mật nhằm chèo kéo về sân Nou Camp.

Cụ thể, ngay sau khi chấp nhận để Vilanova từ chức, từ văn phòng làm việc, Chủ tịch Rosell đích thân bốc máy gọi trực tiếp cho người đại diện của Hiddink để hỏi về việc chiến lược gia người Hà Lan có muốn thử sức tại sân Nou Camp hay không?. Cuộc điện đàm xuyên quốc gia kết thúc chỉ sau vài câu trò chuyện ngắn gọn cùng câu trả lời cần thêm thời gian để suy nghĩ của người đại diện Cees van Nieuwenhuizen.

Trước thời điểm công bố danh tính HLV mới, trong danh sách của vị Chủ tịch 49 tuổi, Enrique, "Tata" Martino và Hiddink là những cái tên cuối cùng được chốt lại sau khi hàng loạt huấn luận viên khác đều từ chối. Kinh nghiệm của Hiddink được ưu tiên khi Rosell một lần nữa gọi điện thúc giục người đàn ông 66 tuổi nhanh chóng đưa ra quyết định của mình. Ngoài ra, nếu xét quan niệm của người phương Đông, Chủ tịch Rosell sinh năm 1964 mang mệnh Hỏa và Hiddink sinh năm 1946 cũng mang mệnh Hỏa, về mệnh sẽ Tương Sinh, nghĩa là hợp tác thành công cũng được xem là một lý do để Rosell chờ đợi cái gật đầu của Hiddink. Song, lúc này Hiddink cùng người đại diện dường như vẫn lừng khừng chưa muốn dứt áo ra đi.

Bữa ăn tối ngày 22/7, sau một hồi thảo luận tại nhà hàng sang trọng ngay cạnh nhà thờ Hồi giáo Makhachkala, một trong những nhà thờ lớn nhất nước Nga, Hiddink cùng người đại diện của mình mới đưa ra quyết định và chính thức đệ đơn xin từ chức lên BLĐ Anzhi cùng một cuộc gọi cho Chủ tịch Rosell để thông báo về thông tin nóng đó. Tuy nhiên, tại thời điểm đó ở xứ Catalunya, BLĐ Barca đã quyết định điền tên "Tata" Martino vào ghế nóng tại sân Camp Nou bởi đã mất quá nhiều thời gian để chờ cái gật đầu của Hiddink trong khi Enrique cũng khẳng định muốn gắn bó với Celta Vigo.

''Trâu chậm uống nước đục", rõ ràng Hiddink đang cảm nhận rất rõ câu châm ngôn thường chỉ người Việt mới dùng đến. Song, "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân", trong canh bạc này chính sự không nhiệt tình của ông khiến Barca phải lên kế hoạch dự phòng. Chủ tịch Rosell không phải là một gã khờ để tự bắn vào chân mình dù hiện tại chưa thể đánh giá được mức độ thành công của tân huấn luyện viên Martino.

Trước mắt, với "Tata" Martino, Barca vẫn có thể duy trì được thứ bóng đá tấn công quyến rũ bởi phong cách huấn luyện của chiến lược gia người Argentina đã được biết đến rất nhiều khi còn dẫn dắt Newell Old Boys (Argentina) hay đội tuyển quốc gia Paraguay. Quan trọng hơn, mức lương mà Rosell phải trả cho Martino chắc chắn cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu Barca bổ nhiệm Hiddink (Hiddink đang nhận mức lương 10 triệu euro/mùa tại Anzhi).

Tương lai bất định

Trong quá khứ, Guus Hiddink đã không ít lần nếm trải cay đắng của nghiệp huấn luyện viên khi bị sa thải một cách không thương tiếc. Song, trong lần từ chức này rõ ràng là một đòn đau giáng vào tên tuổi gạo cội của bóng đá thế giới. Ở cái tuổi chuẩn bị bước sang ngưỡng thất thập cổ lai hy, Hiddink muốn mạo hiểm đánh đổi tương lai, sự nghiệp vốn đang ổn định để được tỏa sáng cùng dàn sao Barca trước khi tính tới chuyện nghỉ hưu nhưng bất thành.

Khi mà guồng quay của bóng đá châu Âu đang nóng lên từng ngày, những đội bóng lớn như Man Utd, Real, Chelsea, PSG và mới nhất là Barca đều đang tìm cho mình những chiến lược gia tốt nhất cho cuộc thập tự chinh ở mùa giải 2013/14 thì Gus Hiddink bỗng trở nên "bơ vơ" giữa dòng chảy của bóng đá. Một kết cục có phần cay nghiệt cho chiến lược gia từng giành không ít danh hiệu cao quý trong sự nghiệp.

Kể từ khi khởi nghiệp huấn luyện tại De Gaafschap mùa giải 1982, Hiddink đã trải qua 10 câu lạc bộ cùng 5 đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới và giành được tổng cộng 14 danh hiệu lớn nhỏ ở cấp CLB, 2 lần vào bán kết World Cup 1998 (Hà Lan), World Cup 2002 (Hàn Quốc), 1 lần vào bán kết Euro 2008 (Nga). Trong khi đó, tuổi nghề của "Tata" Martino mới chỉ có 15 năm (từ năm 1998) song cũng kip có được 5 chức vô địch ở cấp câu lạc bộ.
Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục