Góc nhìn: Vị trí mới của Ramsey sẽ là chìa khóa thành công của Arsenal?

15:21 Thứ ba 14/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù, có thể Ramsey không hề hứng thú với việc đá cánh. Nhưng vị trí mới ở bên cánh phải của tiền vệ xứ Wales đang cho thấy sự hiệu quả và mang lại cấu trúc ổn định cũng như sự cân bằng cho hàng tiền vệ của các Pháo thủ thành London.

Ramsey ngày càng cho thấy sự toàn diện của mình. Ảnh: Internet.

Cũng giống như những người đồng đội là Mesut Oezil hay Santi Cazorla, “thần chết” Ramsey mang phẩm chất của một tiền vệ sáng tạo. Với xu hướng chơi bóng tự do và tìm kiếm khoảng không gian thích hợp nhất để phát huy sở trường của mình. Đó cũng chính là vai trò đã giúp Ramsey thể hiện một màn trình diễn vô cùng bùng nổ, được coi là hiện tượng thú vị nhất bên phía Arsenal ở mùa giải năm ngoái.

Khi đó, Ramsey luôn là tâm điểm trong các cuộc tổ chức tấn công của các Pháo thủ. Như một cái bóng thoắt ẩn thoắt hiện, tiền vệ người xứ Wales luôn biết cách xâm nhập vào vòng cấm của đối phương một cách dễ dàng và rất đúng thời điểm. Tiêu biểu hơn cả, kỹ năng dứt điểm cực kỳ hoàn hảo của Ramsey mới chính là điều các fan hâm mộ Arsenal cảm thấy mãn nhãn nhất. Rất nhiều bàn thắng đẹp đã được ghi. Ramsey kết thúc chiến dịch ở mùa giải 2013/2014 với 16 bàn thắng cho các Pháo thủ trên mọi đấu trường. Đây là một thành tích đáng nể đối với một tiền vệ, ngoài ra nếu như không đen đủi dính phải chấn thương dài hạn ngay khi đang đạt phong độ cực đỉnh và bỏ lỡ phần lớn thời gian ở giai đoạn lượt về, thì có lẽ Ramsey sẽ còn gieo giắc kinh hoàng nhiều hơn thế nữa.

Sự trưởng thành của Ramsey kể từ mùa giải trước thực sự đã nói lên đức tính cao cả của HLV Arsene Wenger. Chính lòng tin không biên giới của Giáo sư người Pháp là nguồn dinh dưỡng ‘nuôi sống’ sự nghiệp của Ramsey khi nó từng bị tàn phá vô cùng nặng nề bởi chấn thương. Có lẽ với bất kỳ ai yêu mến Ramsey sẽ chưa bao giờ quên được pha vào bóng ác ý của Ryan Shawcross 5 năm trước, Ramsey đau đớn đổ gục xuống mặt cỏ, cầu thủ xung quanh ôm đầu trước cảnh tượng kinh hoàng và tương lai của tài năng trẻ cực kỳ tiềm năng tại Arsenal tưởng chừng như đã vĩnh viễn khép lại.

Nhưng rất may, người cha Wenger đã cho thấy rằng ông sẽ không bao giờ ‘bỏ rơi’ những đứa con cưng mà ông hằng yêu quý. Sau khi bình phục, Ramsey vẫn nhận được ánh mắt trìu mền của Wenger và thường xuyên được trao cơ hội để tìm lại cảm giác chơi bóng đã bị bỏ quên rất lâu. Tuy nhiên, không có phép màu đã xảy ra ngay tức khắc. Ramsey chơi vật vờ trong hai mùa giải tiếp đó. Và trước khi trở thành cơn ác mộng tại Premier League mùa giải trước làm lu lờ bản hợp đồng bom tấn Mesut Oezil, thì Ramsey thậm chí chưa chiếm được suất đá chính thường xuyên ở mùa giải 2012/2013.

Dù vậy, tất cả không thể làm xoay chuyển đức tin của Wenger. Giáo sư luôn cược rằng tài năng của Ramsey là bao la và thời gian sẽ trả lời tất cả. Nhưng không phải chỉ cần có lòng tin, thì Giáo sư người Pháp có thể biến một ‘bệnh binh’ thành ‘siêu nhân’. Mà đó là một quá trình đầy gian khổ và sự nỗ lực không ngừng của cả Wenger lẫn Ramsey. Giáo sư đã phải mày mò ngày đêm để tìm ra phương án kích hoạt cựu tài năng trưởng thành từ tò đào tạo của Cardiff City.

Trong mùa giải 2012/2013, Ramsey từng được Giáo sư thử nghiệm trong vai trò đá cánh, nhưng trông Ramsey thực sự giống như một chú cá bị mắc cạn. Bản thân Wenger cũng thừa nhận ông chưa bao giờ đá cánh là lựa chọn cho tương lai của Ramsey. Giáo sư hiểu rằng phong cách chơi bóng của Ramsey thích hợp ở trung tâm, nhưng ông không vội vàng bởi Wenger hiểu rằng chơi bên cánh sẽ giúp Ramsey hoàn thiện được nhiều kỹ năng trước khi được kéo vào trục dọc và 'nổ' từng bừng hồi năm ngoái. Quả thật, đây là một phương án rất hay, bởi đầu mùa giải năm nay, Oezil cũng bị Wenger kéo ra cánh trái. Và kể từ đây, Oezil đã cải thiện được rất nhiều về điểm yếu thể lực và điều quan trọng nhất là cảm nhận được bản sắc văn hóa của bóng đá Anh. Khi hai cánh luôn là con đường huyết mạch dẫn đến khung thành đối phương đơn giản và hiệu quả nhất.

Và với Ramsey, khi đã trở thành một cầu thủ tương đối toàn diện, dù bị kéo dạt sang cánh, Ramsey vẫn có thể đáp ứng tốt vai trò và nhiệm vụ của mình, bởi thời gian quý giá từng tích lũy được so với trước kia. Bằng chứng là trong hai trận đấu gần nhất tại Premier League trước Liverpool và Burnley. Thật bất ngờ Ramsey đã biến thành một ‘chú cá biết leo cây’ và liên tiếp có những đóng góp to lớn giúp Arsenal giành được chiến thắng quan trọng.

Trước đó, Ramsey cung cấp hai đường kiến tạo giúp Arsenal đánh bại Liverpool với tỷ số 4-1. Và bàn thắng của Ramsey tại SVĐ Turf Moor là pha lập công duy nhất trong trận đấu để các Pháo thủ giữ vững vị trí thứ 2 của mình và tiếp tục gây sức ép lên đội đầu bảng Chelsea.

Theo huyền thoại Thierry Henry, cựu tiền đạo người Pháp chia sẻ về vị trí mới của Ramsey sau chiến thắng của đội bóng cũ trước Burnley: “Chúng tôi hiểu rõ Ramsey bởi vì cậu ấy từng nói hai hoặc ba lần rằng cậu ấy không thích thi đấu ở bên cánh phải của hàng tiền vệ. Tuy nhiên điều đó sẽ mang lại ích lợi cho đội bóng.“

“Mặc dù họ đang phải làm những điều mà họ không thích, nhưng đó là lợi ích chung của toàn đội.”

Trong trận đấu với Burnley, Wenger tung ra sơ đồ đội hình 4-4-1-1, với Oezil hỗ trợ phía sau tiền đạo cắm duy nhất là Olivier Giroud. Còn Ramsey dạt sang cánh phải, kết hợp với hậu vệ Hector Bellerin trong các tình huống tổ chức tấn công của Arsenal. Ramsey luôn cung cấp cho Bellerin một sự lựa chọn dễ dàng nhất để dâng cao hiệu quả. Bởi sao trẻ người Tây Ban Nha luôn cảm thấy yên tâm vì khả năng hỗ trợ phòng ngự của Ramsey là cực kỳ ấn tượng. Sự đeo bám tích cực, tranh chấp quyết liệt , mạnh mẽ là những hình ảnh đáng nhớ của Ramsey trong hai trận đấu vừa qua.

Điều quan trọng, là Ramsey không đá ‘chết’ vị trí ở bên cánh phải. Thay vào đó là sự linh hoạt. Thực tế, cũng không ít lần chúng ta chứng kiến Ramsey bó vào trung lộ một cách thông minh và gây ra rối loạn cho hệ thống phòng ngự của đối phương.

Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Ramsey vừa qua ắt hẳn sẽ làm nhiều người nhớ đến cựu ngôi sao lừng danh của Pháo thủ, Freddie Ljungberg. Khả năng di chuyển với bóng cực kỳ thanh thoát cùng tần suất hoạt động không biết mệt mỏi đã giúp Freddie Ljungberg khẳng định tầm vóc vĩ đại của mình trong màu áo các Pháo thủ.

Giống như Ramsey, Freddie Ljungberg cũng bắt đầu sự nghiệp của mình như một tiền vệ trung tâm, đó là vị trí đã khiến Wenger phải chú ý đến anh và đưa Ljungberg đến sân Highbury với mức phí 3 triệu bảng từ Halmstads BK. Nhưng cuối cùng, Ljungberg đã phải di chuyển sang cánh phải đế giúp Arsenal cân bằng sức mạnh. Và danh thủ người Thụy Điển đã làm cho Wenger phải cảm thấy mãn nguyện.

Ljungberg đã trở thành một tiền vệ cánh hàng đầu với phạm vi hoạt động rộng. Tuy nhiên lúc Ljungberg trở nên nguy hiểm nhất là khi anh xuất hiện ở khu vực trung tâm. Với những tình huống bó vào trung lộ ở những thời điểm quyết định và tung ra những đường chuyền sắc lẹm. Sự linh hoạt của Ljungberg luôn là thứ vũ khí lợi hại giúp Arsenal phá vỡ kết cấu hàng phòng ngự của đối phương đầy táo bạo và bất ngờ. Dù vậy, Ljungberg cũng chỉ là một bánh răng trong động cơ của ‘cỗ máy ghi bàn’ kinh điển của các Pháo thủ thời kỳ hoàng kim

Trong khi Ljungberg có thể sáng tạo từ nhiều phía, tiền vệ cánh trái Robert Pires cũng có xu hướng trôi dạt vào trung lộ để gây ra bất ngờ . Tiền đạo hỗ trợ Dennis Bergkamp thì tìm kiếm bất cứ vị trí nào thích hợp nào ở trong vòng cấm địa để tung ra đường chuyền kiến tạo và dứt điểm tùy ý dựa trên sự toàn năng của mình. Trong khi đó Thierry Henry thường chiếm lấy vị trí của Pires bỏ lại bên sườn trái. Tóm lại, bộ tứ này như những bóng ma bay nhảy khắp mọi nơi trong vòng 16m50, làm sụp đổ bất kỳ bức tường phòng ngự nào bởi sự tinh tế và đôi khi pha chút ngẫu hứng.

Ramsey đá cánh sẽ là chìa khóa thành công của Arsenal trong thời gian tới? Ảnh: Internet.

Có lẽ Wenger đang cố tìm lại công thức chiến thắng như ngày xưa. Và với vị trí mới của Ramsey bên cánh phải mọi thứ đã sẵn sàng?

Sự di chuyển linh hoạt của Ramsey từ cánh vào trung lộ sẽ giúp Arsenal ngày càng sáng tạo hơn ở khu vực chính diện khung thành đối thủ. Điều đó sẽ cho phép Oezil và Santi Cazorla tha hồ chuyển đội vị trí, dùng ‘con mắt thứ ba’ của mình để tung ra những đường chuyền ‘chết chóc’. Bên cạnh đó, với việc Ramsey đảm nhận vai trò hoạt động rộng, Oezil sẽ được tự do hơn vì không phải lo lắng về chuyện đảm bảo vị trí. Tiền vệ người Đức qua đó có quyền không cần phải lùi quá sâu về để tham gia phối hợp. Còn Cazorla sẽ di chuyển sang cánh trái để lấp vào không gian bỏ trống của Alexis Sanchez mỗi khi tiền đạo người Chilê xâm nhập vào khu vực cấm địa của đối phương.

Sự biến hóa trong lối chơi, những cầu thủ liên tục di chuyển, hoán đổi và tích cực sáng tạo là bản chất của triết lý bóng đá mang thương hiệu Arsene Wenger. Điều đó đã làm cho Arsenal trở thành một trong những câu lạc bộ có phong cách thi đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Có thể thấy rằng, những sự sắp xếp, lắp ghép của Wenger ngày càng mang lại sự hiệu quả. Đầu tiên ông tìm ra được Francis Coquelin, tiền vệ phòng ngự trẻ tuổi được ví như bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng của Arsenal. Sự có mặt của Coquelin mang lại sự chắc chắn đáng kinh ngạc cho hệ thống phòng ngự từ xa của Pháo thủ. Còn giờ đây với Ramsey, một cầu thủ hoạt động vô cùng năng nổ, toàn diện trong cả tấn công lẫn phòng thủ ở hành lang cánh, Arsenal ắt hẳn sẽ còn trở nên cân bằng hơn rất nhiều.

Jose Mourinho luôn xem William là một cầu thủ quan trọng bởi những ưu điểm của tiền vệ người Brazil trong việc duy trì sự cân bằng cho đội bóng, cho dù khả năng dứt điểm của William thực sự là rất kém ấn tượng. Nhưng với Ramsey, Wenger hoàn toàn có thể khiến cho Mourinho phải ghen tị. Sự phát triển của Ramsey trong vai trò một tiền vệ cánh phải trong thời gian tới chắc chắn sẽ có ý nghĩa rất lớn với Pháo thủ trong tương lai.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục