Gattuso: Còn ai nhớ đến anh?

18:26 Thứ hai 15/07/2013

Italia vốn nổi tiếng với những cầu thủ tài hoa, những nghệ sĩ thực thụ trên sân cỏ, người ta có thể làm hàng nghìn bài thơ về mái tóc đuôi ngựa của Roberto Baggio, những bước chạy như một vị thần của Paolo Maldini, vẻ đẹp trai của Totti hay đôi mắt u sầu của Andrea Pirlo. Thế nhưng thật khó để làm thơ về Gennaro Gattuso!

Gattuso có vẻ ngoài lùn, khuôn mặt dữ dằn với lối chơi chém đinh chặt sắt. Nếu không biết Gattuso nhiều người sẽ nghĩ anh giống 1 người nông dân hơn. Thế nhưng người “nông dân” đấy đã có vô số danh hiệu từ cấp độ đổi tuyển cho tới câu lạc bộ. Gattuso là mẫu cầu thủ năng nổ với lối chơi quyết liệt, anh luôn có mặt ở những điểm nóng trên sân và được coi là một trong những tiền vệ phòng ngự tốt nhất trên thế giới.

Thời kì hoàng kim của Milan bộ tứ Pirlo – Gattuso – Ambrosini – Seedorf đã tạo thành hàng tiền vệ kim cương cực kì chắc chắn làm nên một AC Milan bất tử. Bởi vậy nên thời đó mới có một câu nói vui đó là “Nếu muốn đối mặt với Maldini và Nesta trước tiên phải vượt qua Gattuso và Ambrosini trước đã.”

Một trong những ưu điểm của cầu thủ có biệt danh là Tê Giác này chính là lối chơi cực kì kỷ luật, luôn giữ đúng vị trí và thực hiện cực tốt chỉ đạo của HLV. Chính vì thế Gattuso luôn được sử dụng để bắt chết những ngòi nổ tấn công bên phía đối phương. Từ Zidane cho đến Nedved hay Ronaldo thì cựu cầu thủ của Milan đều làm tốt cả. Word Cup 2006 Italia dành chiếc cúp vô địch sau khi đánh bại Pháp trong trận chung kết, người ta luôn nhắc đến chiến công của những Cannavaro, Pirlo, Totti, hay người ghi bàn thắng trong trận chung kết Luca Toni mà lại quên đi chiến công thầm lặng của Gattuso. “Rino” như một chiếc máy ủi cứ âm thầm lặng lẽ làm nhiệm vụ của mình, anh là diễn viên phụ trong 1 vở kịch mà Pirlo mới nhân vật chính. Thế nhưng thiếu anh vở kich đó không thể hoàn thành. Cũng giống như ở độ tuyển hay câu lạc bộ Gattuso không bao giờ là 1 ngôi sao thực sự, anh không phải là người truyền cảm hứng cho độ bóng nhưng là người truyền tinh thần, là người giữ lửa.

Có người nói Gattuso làm mất đi cái đẹp của bóng đá, người ta nói cũng đúng. Gattuso không phải là một nghệ sĩ, anh là một chiến binh La Mã không có kỹ thuật cá nhân tốt, không có những quả tạt cong như chuối giống như Pirlo, không đá bằng cái đầu như kiểu Seedorf. Gattuso đá bóng bằng tinh thần bằng thể lực dồi dào, anh luôn lao vào đối phương với 100% sức mạnh. Thế nhưng không có Gattuso cả đội tuyển Ý hay Milan đều thiếu đi một điều gì đó.

Cái ngày anh chia tay Mialn không ai ngờ một con người "nông dân" như Gattuso lại khóc nhiều đến như vậy, đó là lần đầu tiên người ta thấy anh khóc và có lẽ đó là lần cuối cùng. Các Milanista sẽ không còn được thấy Tê Giác chạy trên sân San Siro nữa, sẽ không còn được thấy hình ảnh anh bước ra từ đường hầm. Nhưng hình ảnh của anh sẽ mãi được lưu giữ một cách trân trọng trong trái tim những người yêu Milan. Cảm ơn và mãi nhớ đến anh, chúc anh thành công trên cương vị HLV.

(Bạn đọc: Cakj3m)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục