Ferrari chọn công nghệ hybrid cho tương lai

11:31 Chủ nhật 25/03/2012

Công nghệ hybrid là giải pháp được Ferrari lựa chọn để thích nghi với yêu cầu khắt khe hơn của các thị trường về mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải của xe ô tô.

Động cơ V12 đã gắn chặt với lịch sử hãng Ferrari từ những ngày đầu. Mẫu xe đầu tiên mang logo tuấn mã tung vó, chiếc 125 S 1947, đã dùng động cơ V12 dù dung tích xy-lanh khi đó mới chỉ dừng ở 1.5L. Cho đến cuối thập niên 80, khi ông Gioacchino Colombo, người kiến tạo động cơ V12 đầu tiên cho Ferrari rời hãng, mọi sự bắt đầu thay đổi.

Mặc dù Ferrari vẫn trung thành với động cơ V12 cho xe đua Công thức 1 trong suốt hơn 5 thập kỷ, nhưng đến năm 1996, xe F310 do tay đua mới của hãng khi đó là Michael Schumacher lái lại dùng động cơ V10, đơn giản vì nó tốt hơn. Và đến nay, do những thay đổi về quy định, động cơ V8 trở thành bắt buộc.

Trong lễ ra mắt “tân binh” F12 Berlinetta mới đây, Ferrari nhấn mạnh vào động cơ 730 mã lực - đây là mẫu xe đầu tiên dùng động cơ V12 thế hệ mới của hãng.

Mẫu xe kế tiếp sẽ là sản phẩm thay thế huyền thoại Enzo. Tuy nhiên, truyền thống không nhất thiết phải duy trì mãi mãi. Vậy những chiếc xe Ferrari mang động cơ V12 liệu có trở thành quá khứ do các quy định ngày càng chặt chẽ về mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2?

CEO Amedeo Felisa của Ferrari cho biết, hệ thống bảo toàn động năng (KERS) đảm bảo việc hãng sẽ vẫn dùng động cơ V12 trong những năm tới.

“Chúng tôi sẽ giới thiệu động cơ mới với tiêu chí đầu tiên và cao nhất là yếu tố “xanh” trên các mẫu xe và đảm bảo việc tuân thủ quy định về khí thải CO2,” ông Felisa nói với tạp chí Autocar của Anh.

Đã thử nghiệm nhiều giải pháp, và cuối cùng Ferrari quyết định chọn công nghệ hybrid. Hãng đã từng giới thiệu động cơ V12 của tương lai tại Triển lãm ô tô Geneva 2010, với mẫu xe HY-KERS concept phát triển dựa trên mẫu 599.

Mẫu xe Ferrari HY-KERS concept

Hệ thống hybrid dùng cho xe này gồm một mô-tơ điện nhỏ và nhẹ, kết nối với hộp số ly hợp kép và bộ pin nằm dưới sàn xe. Hệ thống này giúp cắt giảm 35% lượng khí thải CO2, đồng thời bổ sung 100 mã lực cho tổng công suất.

Ông Felisa bình luận: “Công nghệ này đắt tiền, nhưng nó được thiết kế để thích ứng với tất cả kết cấu xe trong tương lai của chúng tôi”. Vậy, trong tương lai, tất cả xe Ferrari sẽ là xe hybrid? “Nếu chúng tôi dấn tới, thì đó sẽ là trang bị tiêu chuẩn, chứ không phải một tùy chọn,” ông Felisa giải thích.

Cuối cùng, CEO của Ferrari cũng không loại bỏ khả năng tương lai sẽ dùng động cơ 6 xy-lanh: “Tại sao lại không dùng động cơ 6 xy-lanh? Có thể là trong tương lai xa, nhưng rõ ràng là quan niệm đã thay đổi. Thậm chí ở Mỹ, nơi cách đây vài năm động cơ 8 xy-lanh vẫn còn ít, thái độ cũng đã thay đổi”.

Với những ai không thích ý tưởng xe Ferrari lắp động cơ dưới 8 xy-lanh, hãy nhớ rằng mẫu xe dân dụng động cơ đặt giữa đầu tiên của công ty - 206 Dino phiên bản 1966 - được trang bị động cơ V6. Vì thế, có thể không chỉ là việc giảm dung tích xy-lanh, mà còn là sự trở lại nguồn cội của Ferrari.

Nhật Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục