Đôi khi cũng cần "Quái thú" như Edmundo!

20:36 Thứ hai 16/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong thế giới bóng đá luôn hiện diện hai bộ mặt "tốt xấu" tương tự cuộc đời mà chúng ta đang sinh sống. Những thiên tài bóng đá được thiên hạ tôn sùng do tài năng thiên phú, và nỗ lực cá nhân trong thi đấu của họ qua sự khổ luyện, để đem đến niềm vui sướng thỏa mãn môn thể thao vua của khán giả mộ điệu khắp hành tinh.

Bóng đá luôn cần những cầu thủ tài năng để khiến các trận đấu luôn hấp dẫn. Ảnh: Internet.

Dĩ nhiên đầu tiên phải kể đến "Vua bóng đá" Pele, rồi người đồng đội tật nguyền với chiếc chân cong vòng, nhưng tài năng không thua kém, nếu không muốn nói là độc đáo hơn Pele, đó là "Quái kiệt" Garrincha.

Vì Pele đã có danh hiệu "Vua bóng đá", nên sau này tài năng xuất chúng của Maradona với đà phát triển vượt bậc của bóng đá hiện đại về chiến thuật, chiến lược cũng như tốc độ trong thi đấu nên "Cậu bé vàng" đành an phận với biệt danh mà khán giả yêu quí anh trao tặng.

Cựu danh thủ Zico của Brazil tài năng nhưng lỡ vận, chưa bao giờ đoạt chiếc Cúp Vô địch Thế giới danh giá đành ngậm ngùi đóng vai "Người hùng thầm lặng". Nhưng mỗi khi tuyển Brazil tham dự World Cup, thì khán giả nhà luôn nhắc đến tên anh, trong vai trò nhạc trưởng ở vị trí tiền vệ tấn công xuất sắc nhất qua mọi thời đại của Bóng đá Brazil có quá nhiều ngôi sao bóng đá danh tiếng.

Kế đến "Hoàng đế" Beckenbauer xứng đáng với ngôi vị Libero xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông là tấm gương sáng cho các ngôi sao trung vệ như Cavannaro, Nesta của Ý noi theo. Và "Hoàng tử tóc đỏ" Sammer của Đông Đức trước đây thật đáng là truyền nhân của Hoàng đế vậy.

Khán giả hâm mộ luôn yêu quí danh thủ Kaka ngoài tài năng bóng đá siêu đẳng ra, anh còn có ngoại hình và phong cách thi đấu của một..."Thiên thần" đúng nghĩa. Còn "Vua đá phạt" Juninho thì mãi đến hiện giờ anh vẫn là vô đối với tài sút phạt xuất thần ở mọi cự ly, mọi góc sút. Đó là vũ khí tối thượng mà đội bóng nào cũng tối cần để khai thông bế tắc trong khâu ghi bàn và có cơ hội lật ngược tình thế khi bị dẫn bàn nếu đội bóng đó sở hữu ngôi sao đá phạt "thần sầu quỉ khóc" như Juninho.

Tuy nhiên, "lắm tài nhiều tật", bóng đá thế giới cũng có những ngôi sao tài năng xuất chúng làm say đắm lòng người, nhưng tính khí nóng nảy, thất thường đôi khi làm ảnh hưởng xấu đến cá nhân họ và tập thể đội bóng nhà. Những cựu danh thủ tài năng đầy cá tính như Cantona, Effenberg, Stoichkov, Zidane,... tất cả còn kém xa cái tính nóng nảy đã trở thành thương hiệu... "Animal" của Edmundo, đồng đội rất ăn ý của "Quỷ lùn" Romario.

Tại World Cup 94, Romario luôn tha thiết yêu cầu HLV trưởng triệu tập Edmundo vào đội hình Selecao. Tuy nhiên không HLV nào quá mạo hiểm đưa Quái thú vào sân để rồi sau đó... mất người vì cái tính "Trương Phi" dám đánh cả trọng tài của Edmundo.

Bóng đá sản sinh nhiều tài năng kiệt xuất thế giới để cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu hay, nhiều bàn thắng đẹp mắt để đời. Xen vào đó những tính cách trái ngược từ những tài năng bóng đá phản ảnh bộ mặt thật của cuộc đời. Những cầu thủ Fair Play như Pele, Garrincha, Beckenbauer, Lineker, Kaka,... sẽ không quá chói lọi về danh tiếng và phẩm chất đạo đức cầu thủ nếu không có những cái đầu nóng như lửa của Effenberg, Cantona, Stoichkov, Zidane,.... và nhất là Edmundo bộc phát dữ dội. Nhờ đó "Người tốt" mới nổi bật hơn "Người xấu" qua tính cách của họ được đánh giá dưới con mắt đầy cảm tính của khán giả?

Xét cho cùng những cầu thủ nóng tính như Edmundo cũng có lý do của họ. Đôi khi bất đồng ngôn ngữ và tiểu xảo quỷ quái của đối phương tung ra nhắm vào ngôi sao đối thủ nhằm để khiêu khích, loại anh ta ra khỏi... cuộc chơi, mục đích có lợi cho đội nhà.

Thế nhưng bóng đá cũng không thiếu những cầu thủ bị cho là xấu tính như Edmundo. Ảnh: Internet.

Nhưng trọng tài không theo kịp diễn biến trong những tình huống nhạy bén, diễn ra quá nhanh trong một trận đấu quan trọng và căng thẳng khó tránh những phán quyết sai lầm từ trọng tài. Điều này gây ức chế lên cầu thủ ngôi sao bị phạm lỗi hay đối phương chơi tiểu xảo. Không thể giải thích được do bất đồng ngôn ngữ và trọng tài đã "bị lừa", những cầu thủ ngôi sao nóng tính như Edmundo chỉ còn cách thể hiện bản năng "thẳng như ruột ngựa" của mình, tuy nó mang tính tiêu cực của "Quái thú".

Hẳn ai cũng còn nhớ cú "Thiết đầu công" của cựu danh thủ Zidane nhắm vào ngực Materazzi tại World Cup 2006? Trọng tài chỉ thổi phạt hành động nóng nảy của Zidane chứ ông đâu biết nội dung giữa hai cầu thủ trên...nói gì. Edmundo cũng lâm vào nhiều trường hợp như Zidane, do đó anh tấn công trọng tài vì không cam chịu "bất công". Theo Edmundo thì anh bị "tình ngay mà lý gian" do phản ứng lại những tiểu xảo của đối phương.

Trong bóng đá cũng như cuộc đời, người tốt chưa hẳn đã tốt hẳn và kẻ xấu thì chưa hẳn họ đáng tội. Edmundo là con người sống thuộc bản năng, thẳng thắn đến nóng nảy quá mức. Tính cách đó đôi khi đã làm hại anh, nhưng nó cũng lên tiếng cảnh báo giới trọng tài nên nhạy bén, chính xác hơn trong cách cầm còi công minh của mình.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:14 16/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục