Đi tìm “nhạc trưởng” cho U23 Việt Nam: Xuân Trường hay Tuấn Anh?

19:20 Thứ ba 08/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vị trí “nhạc trưởng” của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn đang được HLV Toshiya Miura đặc biệt quan tâm và Ông Miura đang tích cực tìm kiếm người dẫn dắt lối chơi U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á sắp diễn ra. Việc trước mắt với HLV Toshiya Miura sẽ là chọn ra một “nhạc trưởng” cho đội tuyển U23 Việt Nam trong những ứng cử viên giàu tiềm năng như Duy Mạnh, Hữu Dũng, Đức Huy, Tuấn Anh, Xuân Trường. Nhưng với việc gọi bổ sung Xuân Trường cho thấy HLV Toshiya Miura sẽ làm mới và xây dựng tuyến tiền vệ theo hướng thiên về kỹ thuật nhiều hơn, và đây là một trong những điểm mạnh của bộ đôi tiền vệ HAGL: Tuấn Anh - Xuân Trường.

Xuân Trường và Tuấn Anh là hai nhân tố quan trọng ở hàng tiền vệ U23 Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Sự xuất hiện của bộ đôi tiền vệ thiên về kỹ thuật của HAGL càng làm cho tuyến tiền vệ chật chội hơn, tính cạnh tranh cao hơn đặc biệt là vị trí cầm trịch và dẫn dắt lối chơi. Sự vắng mặt đáng tiếc của bộ đôi tiền vệ SHB. Đà Nẵng là Võ Huy Toàn và Hồ Ngọc Thắng sẽ để lại khoảng trống khá lớn ở vị trí tiền vệ tấn công, trong khi vị trí tiền vệ trung tâm sẽ là cuộc cạnh tranh vị trí rất quyết liệt của những cái tên rất xuất sắc như Duy Mạnh, Hữu Dũng, Đức Huy, Tuấn Anh, Xuân Trường.

Trong số này thì có lẽ Tuấn Anh và Xuân Trường đang có chút lợi thế khi cả hai đều mới tỏa sáng và có một giải U21 Quốc tế rất thành công cùng U21 HAGL, bên cạnh đó thì khả năng ngoại ngữ cũng là một lợi thế không nhỏ của bộ đôi này khi thi đấu các giải mang tầm Quốc tế. Nếu ở lần tập trung này, Tuấn Anh cũng như Xuân Trường thể hiện tốt trong các buổi tập và các trận giao hữu, nhiều khả năng 1 trong 2 cầu thủ này sẽ sắm vai tiền vệ tổ chức lối chơi của U23 Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura.

Với Tuấn Anh, đây vẫn là một tiền vệ có khả năng cầm chịnh và tổ chức lối chơi vào loại giàu triển vọng nhất hiện nay. Kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật của Tuấn Anh là rất tốt, vấn đề còn lại của Tuấn Anh là phải thích nghi nhanh chóng với các đồng đội…không phải là người của HAGL, cũng như phải thích nghi với chiến thuật và đấu pháp chung mà HLV Miura đang xây dựng và vận hành ở U23 Việt Nam.

Với Xuân Trường, cầu thủ này từng là đội trưởng của U19 Việt Nam và HAGL, là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất ở lứa tuổi của mình, với khả năng chuyền dài có độ chính xác rất cao cùng những cú chọc khe cực kì nguy hiểm, chỉ cần một thoáng quan sát Xuân Trường có thể tung ra những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương bất cứ lúc nào.

Xét về mặt lối chơi, Tuấn Anh và Xuân Trường rõ ràng có sức ảnh hưởng tới các đồng đội nhiều hơn những Công Phượng, Thanh Bình, Công Toàn…khi họ được nắm quyền phân phối, điều tiết bóng ở khu vực giữa sân.

Với một HLV luôn đề cao chỉ số an toàn nơi hàng tiền vệ thì sẽ rất khó có chuyện cả Xuân Trường và Tuấn Anh ra sân cùng lúc ở trung tâm hàng tiền vệ như cả hai từng thể hiện trong màu áo HAGL, bởi đẳng cấp của một tuyển thủ , của đội tuyển quốc gia khác xa với đẳng cấp của CLB, trong khi sự an toàn nơi vị trí xung yếu này là điều mà mọi HLV luôn hướng đến.

Vì thế, giải pháp bố trí một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự đá chung với Tuấn Anh hoặc Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ cũng không phải là giải pháp tồi, cách bố trí này vẫn phát huy được sức sáng tạo của U23 Việt Nam nếu các cầu thủ thuộc biên chế HAGL hòa nhập nhanh chóng với các đồng đội, và làm được những điều tương tự mà họ từng làm được khi đá ở các giải trẻ trong màu áo HAGL.

Đây là cơ hội cho cả Tuấn Anh và Xuân Trường để có thể tiến bộ và trưởng thành hơn. Ảnh: Đình Viên.

Xuân Trường và Tuấn Anh là hai nhân tố quan trọng ở hàng tiền vệ U23 Việt Nam ở VCK U23 Châu Á 2016, nơi mà tất cả NHM hy vọng Tuấn Anh, hoặc Xuân Trường hoặc cả hai sẽ cùng tỏa sáng để PR chính mình khi khoác lên mình chiếc áo ĐTQG, chiếc áo ở đẳng cấp cao hơn màu áo quen thuộc ở CLB. Và đặc biệt hơn nữa khi SEA Games 29 sẽ giới hạn độ tuổi là U22 nên những cầu thủ 20 tuổi hiện tại như Xuân Trường, Tuấn Anh cần được trao cơ hội để có thể trưởng thành hơn trong vòng hai năm nữa.

(Bạn đọc: Huy Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:56 08/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục