“Derby” Việt Nam- Thái Lan và 4 chữ “Nếu”

08:08 Thứ tư 14/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đối đầu với Thái Lan chưa bao giờ là dễ dàng đối với ĐT Việt Nam cả. Nhưng để người Thái chiến thắng cách biệt 3-0 thì buộc ta phải xem lại đấu pháp và cách dùng người của chính mình. Và nếu hiện thực hóa 4 chữ “Nếu” sau đây thì thầy trò ông Toyshia Miura đã không thất bại nặng nề đến thế!

1. Nếu ĐT Việt Nam biết vô hiệu hóa những cú sút xa từ Thái Lan

Khi sang Việt Nam HLV Kiatisak đã hùng hồn tuyên bố: “Chúng tôi rất hiểu những điểm mạnh, yếu của các bạn và đã có sự chuẩn bị kỹ càng về đấu pháp cũng như cách kiềm tỏa lối chơi của ĐT Việt Nam. Chính vì thế chúng tôi đặt quyết tâm giành trọn ven 3 điểm.” Khác với đòn đánh phủ đầu của HLV ĐT Iraq Yahya Alwan nói rằng đến Mỹ Đình chỉ để thắng đầy cao ngạo cách đây không lâu, thì lần này là một phát ngôn quả quyết và đầy uy lực của ngài “Sắt”.

Thầy trò HLV Miura bế tắc khi các cầu thủ Thái Lan liên tục oanh tạc khung thành của Nguyên Mạnh bằng những cú sút xa. Ảnh: Nhật Minh.

Dĩ nhiên Kiatisak quá hiểu Việt Nam vì ông đã gắn bó với chúng ta đủ lâu rồi, nhưng còn Việt Nam, ta hiểu gì về họ? Câu trả lời đã thể hiện rất rõ trên lối chơi của chúng ta, thật sự là ông Miura chẳng hiểu gì về đội bóng nước láng giềng cả. Nếu hiểu thì ông đã đề ra những phương án ngăn chặn những cú xút xa vốn được xem là “đặc sản” của đội bóng xứ chùa vàng.

Đằng này, bàn thắng mở tỷ số ngoài vòng cấm của Thawikan như tên bắn vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh đã nói lên tất cả. Thái Lan đã dội gáo nước lạnh lên đoàn quân của ông Miura khi sự chuẩn bị về đấu pháp của ta đang tỏ vẻ hụt hơi. Và khoảng thời gian thi đấu tiếp theo, đội bạn luôn tận dụng kỹ thuật sút xa để đe dọa khung thành của Nguyên Mạnh.

2. Nếu ĐT Việt Nam ngăn chặn được Thái Lan phản công

Việt Nam đã chủ động nhập cuộc bằng sự áp sát cần thiết nhưng lại thực hiện điều đó không triệt để. Cũng như thi đấu với Iraq, ta chủ động áp sát đội bạn nhằm vô hiệu hóa phần nào những đòn tấn công từ đội bóng được xem là “cửa trên” thì rất tiếc lần này đội khách là Thái Lan chứ không phải đại gia Trung Đông nữa.

Các cầu thủ Việt Nam bị cuốn vào thế trận mà người Thái làm chủ. Ảnh: Nhật Minh.

Ngoài nền tảng thể lực vượt trội thì đội bóng láng giềng đã tận dụng quyền kiểm soát bóng của họ cũng như tận dụng lối chơi áp sát cầm chừng của ta mà thực hiện những đòn phản công lợi hại. Điều đó thấy rõ nhất ở đường băng xuống của Thawikan bên cánh phải và thực hiện đường căng ngang bất ngờ khiến Đinh Tiến Thành sơ ý phản lưới nhà.

Đúng là không thể trách Tiến Thành vì căng cơ của bàn thắng này nằm ở chỗ Việt Nam ta mãi lo dâng cao tìm bàn gỡ mà quên lường trước những đường phản công bất ngờ. Hầu như sau bàn mở tỷ số của đội bạn chúng ta bên ngoài vẫn thể hiện sự bình tĩnh nhưng thật sự đoàn quân của Toshiya Miura không thoát ra nổi áp lực. Các cầu thủ thi đấu như thể chân đang đeo chì vậy, nặng nề và thiếu linh hoạt hẳn đi, không giống như tinh thần “không có gì để mất” như trận gặp Iraq.

3. Nếu Công Vinh không đá trận này

Vẫn biết tiền đạo đội trưởng Lê Công Vinh là công thần số 1 của Việt Nam khi ta đối đầu với Iraq. Nhưng lần này khi thi đấu với Thái Lan thì dường như Công Vinh là “tử huyệt” của chúng ta. Đơn giản thôi, với người Thái ai chẳng biết Lê Công Vinh là ai, đá như thế nào và Kiatisak đã không ngần ngại bố trí hai hậu vệ khóa chặt CV9 của ta.

Tiền đạo Lê Công Vinh không có cơ hội để ghi bàn khi bị đối phương kèm chặt. Ảnh: Nhật Minh.

Chính vì thế dẫn đến những đường lên bóng của ta không mục đích và hàng công xáo trộn là điều hiển nhiên. Ngược lại với chúng ta, ngôi sao được mệnh danh là “Messi Thái” là Chanathip Songkrasin lại chơi lùi hơn và sẵn sàng nhường “đất diễn” cho những đồng đội đá ở vị trí hấp hơn.

Và vì vậy chúng ta không thể đoán được người Thái đang toan tính điều gì, ai sẽ là người lĩnh xướng vai trò tấn công. Vâng có thể nói Chanathip Songkrasin chỉ là “chiêu bài” của HLV Kiatisak dùng để đánh lạc hướng hậu vệ của chúng ta mà thôi. Đến đây mới biết ngài “Sắt” lắm chiêu và “thấu hiểu” Việt Nam như thế nào.

4. Nếu Việt Nam phối hợp đa dạng hơn

Nhìn chung tổng thể trận đấu thì có thể đánh giá lối chơi của chúng ta khá “nhạt” trước Thái Lan. Trong khi hiệp 1 đội bạn triển khai các đợt phản công rất “chất” để gây bất ngờ cho chúng ta, thì đến hiệp 2 khi ta chưa kịp đưa ra bài toán chống sút xa và phản công này thì lại lập tức lúng túng ngay với lối chơi đập nhả rất tiqui-taka của Thái Lan.

Thái Lan đang dần bỏ xa Việt Nam về đẳng cấp. Ảnh: Nhật Minh.

Công bằng mà nói đối đầu với Thái Lan không hề đơn giản nhưng với những gì đoàn quân của Kiatisak thể hiện thì quả là đội bóng láng giềng biến hóa khôn lường về lối chơi lẫn cả nhân sự. Không những dùng chiến thuật mà ngài “Sắt” còn có những “thủ thuật” rất xác đáng.

Trong bóng đá thì không có chữ “Nếu” và dì nhiên cũng chẳng có cơ hội cho những sai lầm diễn ra ngay khi tiếng còi khai cuộc. Thêm một lần nữa ta lại ra về ngậm ngùi trước người Thái ngay tại sân nhà. Nhưng bóng đá không quá khắc khe đến độ không cho phép ai đó sửa sai, quan trọng là bắt đầu từ đâu và khắc phục như thế nào mà thôi. Trận thua này chỉ nhắc nhở chúng ta rằng: Hãy hiểu Thái Lan như họ đang hiểu chúng ta và cũng hãy thôi nhìn người Thái gắn liền với trận thua Việt Nam của trận chung kết AFF Cup năm 2008 đi, nó đã là quá khứ xa lắm rồi!

(Bạn đọc: Trang Ý)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:02 14/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục