Derby del Sole, Roma-Napoli: Khi tất cả đã an bài

09:59 Chủ nhật 19/05/2013

Derby del Sole trong tiếng Italia có nghĩa là derby của Mặt trời, một trận chiến có lịch sử lâu đời ở phương Nam, luôn chứa đựng đầy rẫy những sự kịch tính và hấp dẫn. Nhưng lần này, ở vòng 38 Serie A, Roma và Napoli đối đầu với nhau trong một trận derby Mặt trời mà tính chất của nó nhạt đi quá nhiều vì mọi thứ đã an bài từ vòng đấu trước.

Napoli đã chính thức giành vị trí Á quân cùng suất dự Champions League mùa sau. Đã 23 năm , họ mới lại chơi hay đến vậy. Đó là một Napoli mang chất điên như thời còn Thánh Diego Maradona, chất thực dụng khi đối đầu với các đối thủ lớn và chất lãng mạn, dữ dội như hình ảnh ngọn núi lửa Vesuvio tuôn trào. Walter Mazzarri đã xây dựng một đội bóng tận hiến, đầy nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu cao độ.

Conti và Maradona

Trong khi đó, Roma lại mang đến một hình ảnh bạc nhược, rũ rượi so với chính ho thời kỳ đỉnh cao. Zdenek Zeman mang đến đội bóng Thủ đô một lối chơi tấn công điên cuồng, để rồi thất bại nặng nề và ngậm ngùi ra đi. Aurelio Andreazzoli lên thay, nhưng vị HLV ấy cũng chẳng để lại nhiều ấn tượng. Roma đã không còn cơ hội dự Europa League mùa sau qua cửa Serie A, mặc dù họ vẫn có thể đến châu Âu bằng cách đánh bại Lazio trong trận Chung kết Coppa Italia ngày 26/5 tới.

Cán cân quyền lực ở derby Mặt trời đang dịch chuyển sang Napoli. Họ đang tỏ ra trội hơn so với Roma ở nhiều mặt. Trong trận lượt đi, thầy trò Mazzarri đã nghiền nát Roma đến 4-1. Một khoảng cách quá lớn được tạo ra, nói lên sự vươn mình mạnh mẽ của Napoli và sự sa sút nhanh chóng đến từ Roma. Ở vòng này, khi mọi thứ đã an bài, thì liệu cán cân quyền lực ấy có dịch chuyển về giữa hay lại lệch hoàn toàn sang Napoli như ở San Paolo lượt đi?

Trong quá khứ, derby Mặt trời luôn gợi lên những hình ảnh đẹp đẽ. Cả Roma và Napoli từng yêu nhau, không chút thù hằn. Mỗi trận derby, cầu thủ 2 đội luôn thể hiện những cử chỉ thân ái, trên khán đài các tifosi ôm nhau nồng thắm như người trong gia đình và sau trận đấu là những màn ăn mừng cuồng nhiệt. Derby Mặt trời ấy đã được nâng lên tầm huyền thoại từ ngày Thánh Diego đến xứ Naples khiến mỗi cuộc đối đầu với Roma luôn hết sức nóng bỏng.

Người ta sẽ nhớ mãi những cái ôm thật chặt giữa Bruno Conti bên phía Roma với tượng đài Maradona của Napoli năm nào. Một khoảnh khắc đẹp đẽ, tiêu biểu cho hình ảnh của các trận derby Mặt trời. Hôm nay, trận derby huyền thoại ấy sẽ diễn ra giữa thế hệ đàn em của Conti và Maradona năm nào, nhưng khi mọi thứ đã an bài thì chẳng còn đâu nữa cái được gọi là hấp dẫn.
Ngân Lệ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục