Cuộc chiến tốn tiền bạc ở đáy bảng Premier League

17:16 Thứ sáu 31/03/2023

9 CLB đang chiến đấu cho tấm vé trụ lại Premier League mùa này. Các đội chi rất nhiều tiền để tránh xuống hạng nhưng khoảng cách hiện tại giữa họ là rất nhỏ.

Tình hình thật sự căng thẳng khi biết rằng Crystal Palace có nguy cơ rớt hạng dù đang đứng ở vị trí thứ 12. Họ chỉ hơn đội cuối bảng 5 điểm và hơn "nhóm cầm đèn đỏ" 3 điểm. Chưa bao giờ có một cuộc khủng hoảng như vậy ở nhóm các đội xếp nửa dưới BXH Premier League.

Giữa 9 đội bóng đang bị kéo vào cuộc chiến trụ hạng này là khoản đầu tư lên tới 842 triệu bảng. Họ buộc phải bổ sung nhân sự nhằm tránh phải xuống chơi ở Championship vào cuối mùa. Các CLB không ngần ngại săn đón những tài năng nổi bật ở châu Âu. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ không mấy cải thiện.

Cuộc chiến tốn tiền bạc

 - Bóng Đá

 West Ham đang nỗ lực thoát khỏi khu vực rớt hạng. Ảnh: Reuters.

Cầu thủ chạy cánh Pablo Sarabia, 26 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha và cùng PSG góp mặt ở bán kết Champions League năm 2020, gia nhập Wolves hồi tháng 1/2023. Thủ môn Keylor Navas, ba lần vô địch Champions League, cũng chuyển đến khoác áo Nottingham Forest theo dạng cho mượn vào giữa mùa.

Nicolo Zaniolo từ lâu được coi là một trong những tài năng hàng đầu châu Âu. Anh chia tay AS Roma vào tháng 1 và suýt gia nhập Bournemouth. Cuối cùng, cầu thủ Italy từ chối đại diện Premier League để sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cần biết rằng CLB này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cả AC Milan để có sự phục vụ của Zaniolo.

9 đội cuối bảng sở hữu đội hình chất lượng. Họ đủ sức đương đầu với những đội mạnh nhất nước. Ngoài Navas, Forest còn có Brennan Johnson và Morgan Gibbs-White, những tiền đạo trẻ xuất sắc. Wolves có Ruben Neves, được Barcelona và Manchester United theo đuổi suốt thời gian qua.

Leicester có thể kiếm được 100 triệu bảng cho bộ đôi tài năng James Maddison. Đội trưởng Declan Rice liên tục được báo giá kỷ lục nước Anh trong trường hợp rời West Ham. CLB thành London thậm chí bổ sung Lucas Paqueta, cầu thủ đá chính của tuyển Brazil và Nayef Aguerd, người cùng Morocco vào bán kết World Cup 2022.

Những cái tên như Wilfried Zaha, Eberechi Eze, James Ward-Prowse, Dango Ouattara, Wilfried Gnonto, Jack Harrison, Andre Onana và Dwight McNeil cũng đang khoác áo rải rác các đội còn lại.

Họ chấp nhận rủi ro trong việc chi tiêu nhưng đổi lại phần thưởng là rất lớn. Ban tổ chức Premier League cho biết họ trả cho mỗi đội chơi ở giải đấu hàng đầu nước Anh số tiền gần 100 triệu bảng. Khoản thu nhập này đến từ bản quyền truyền hình, tiền thưởng cho vị trí trên bảng xếp hạng và các hoạt động thương mại khác.

Năm 2018, phân tích từ Deloitte chỉ ra việc rớt hạng Premier League có thể khiến một đội bóng mất ít nhất 50 triệu bảng, chủ yếu đến từ tiền bản quyền truyền hình. Sau hơn 4 năm, giá bản quyền truyền hình tăng gấp 3 so với mùa 2017/18. Cái giá một đội rớt hạng Premier League phải trả ở mùa giải năm nay vì thế sẽ đắt hơn nhiều.

Khi việc mua sắm chưa thật sự mang lại khác biệt, nhiều CLB buộc phải hành động, đó là thay đổi vị trí HLV trưởng. Palace sa thải Patrick Vieira và bổ nhiệm một Roy Hodgson đã nghỉ hưu để cứu vãn tình hình bất chấp CLB đang đứng ở vị trí thứ 12.

Southampton đang làm việc với HLV thứ 3 trong mùa sau khi sa thải Ralph Hasenhuttl và Nathan Jones chỉ trong vòng 1 tháng. Tổng cộng, 10 HLV mất việc, chủ yếu ở các đội xếp nửa dưới BXH, khi mùa giải bước vào giai đoạn then chốt.

Tài chính của hầu hết CLB chắc chắn bị ảnh hưởng một khi rời khỏi giải đấu hàng đầu nước Anh. Và mặt trái của việc sở hữu quá nhiều cầu thủ đủ năng lực chơi ở Premier League đồng nghĩa các CLB đối diện với viễn cảnh xây dựng lại hoàn toàn trong trường hợp rớt xuống Championship.

Viễn cảnh không mong muốn

 - Bóng Đá

 Khoảng cách là rất nhỏ giữa 9 đội bóng.

Thật khó có thể tưởng tượng Navas, Sarabia hoặc Onana chuẩn bị cho một chiến dịch ở giải đấu hạng dưới. Khi ấy, các CLB có thể bán tháo đồng thời chiêu mộ những cái tên ít tiếng tăm hơn để sẵn sàng cho cuộc chiến thăng hạng.

Những gì 9 đội bóng cần làm là một cuộc đào tẩu ngoạn mục ở giai đoạn nước rút. Leicester City từng giành 22 điểm trong số 27 điểm tối đa để trụ lại Premier League mùa 2014/15. Một năm sau, họ làm nên điều kỳ diệu khi lên ngôi vô địch.

West Brom Albion là đội đầu tiên trong lịch sử thoát khỏi đáy bảng khi xếp ở vị trí cuối trên BXH Premier League vào giai đoạn Giáng sinh. Bryan Robson lên thay Gary Megson vào tháng 11 và West Brom vẫn còn nằm trong nhóm 3 đội rớt hạng ở vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên, chiến thắng 2-0 trước Portsmouth là đủ để CLB này tạo nên màn trụ hạng vĩ đại nhất từ trước tới nay.

Trái lại, Wigan, Hull City, Stoke City hay Sunderland vẫn chưa thể quay lại sân chơi Premier League nhiều mùa sau khi rớt hạng. Do đó, các CLB sẵn sàng làm mọi cách để trụ lại giải đấu số một xứ sương mù.

9 đội bóng biết rằng họ còn khoảng hơn hai tháng để cứu vãn mùa giải. Một tấm vé rớt hạng đồng nghĩa đội bóng đó có thể rất lâu nữa mới quay trở lại Premier League.

Còn 11, 12 trận nữa trước khi Premier League 2022/23 khép lại. Các đội đang níu chân nhau từng điểm số một. Cuộc chiến trụ hạng có thể chỉ được định đoạt ở vòng cuối cùng.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 15:05 31/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục