Có nên đưa ra tiêu chuẩn methanol trong xăng?

17:40 Thứ năm 19/01/2012

Hiện nay Việt Nam không có quy định về hàm lượng methanol trong xăng bởi việc sử dụng chất này có thể gây độc hại cho người. Nhưng việc không có quy chuẩn lại là lỗ hổng để methanol tìm đường chui vào xăng mà không bị phát hiện.

Theo tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực, hành lang pháp lý của Việt Nam đã đầy đủ. Việc bổ sung methanol, hay acetone, hay các phụ gia khác thì đòi hỏi một quá trình và nỗ lực của nhiều bên.

"Muốn đưa một chất phụ gia vào xăng, cần có hội đồng khoa học thẩm định đánh giá xem xét", ông Tuấn cho hay.

Giải thích về việc vì sao Việt Nam không có tiêu chuẩn methanol trong xăng, ông Tuấn cho biết, methanol rất độc, nếu quản lý không tốt, ảnh hưởng trực tiếp tới con người. Trên thế giới, các nước tiên tiến như Mỹ quy định và quản lý rất chặt hàm lượng methanol trong xăng. Thậm chí có bang không cho phép có sự hiện diện của chất này trong xăng.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Việt Nam cho rằng, nếu trong quy chuẩn, không quy định hàm lượng methanol trong xăng như một chỉ tiêu kỹ thuật cần kiểm tra, khi đoàn kiểm tra chất lượng xăng tại các cây xăng, việc xác định hàm lượng methanol có thể bị bỏ qua. Điều này lại là lỗ hổng để các đơn vị kinh doanh lợi dung pha methanol vào mà không e ngại bị phát hiện.

Methanol có trị số octane cao hơn xăng nên nếu chỉ kiểm tra chất lượng xăng tại các cây xăng qua chỉ tiêu trị số octane, xăng pha methanol vẫn đạt quy chuẩn Việt Nam.

Ông Đức cho biết, kể cả khi kiểm tra chỉ tiêu hàm lượng oxy, xăng thông thường (chưa chứa các phụ gia oxygenate hoặc ethanol) có pha dưới 5% thể tích methanol vẫn đạt chuẩn.

Trên thực tế hiện nay, khi Việt Nam chưa quy định hàm lượng tối đa methanol trong xăng, thì doanh nghiệp nào muốn pha vào phải xin giấy phép của Bộ Khoa học Công nghệ.

Ông Tuấn cho rằng, methanol là chất phụ gia nên có thể đưa vào xăng nếu được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên mức cho phép nên dưới 5% để tránh ảnh hưởng đến động cơ.

Câu chuyện đưa ra tiêu chuẩn cho hàm lượng methanol trong xăng đang là vấn đề gây tranh cãi, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường cho biết.

Theo ông Vinh, lâu nay các chuyên gia Việt Nam vẫn dựa vào thể tích hàm lượng oxy thực tế trong xăng có thể biết nồng độ methanol trong xăng cao hay thấp. Methanol là chất chứa oxy nên việc pha vào xăng sẽ làm hàm lượng oxy tăng lên.

"Chúng tôi đang rà soát lại hệ thống tiêu chuẩn, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu để đưa thêm tiêu chuẩn một số chất phụ gia trong xăng, có thể có methanol", ông Vinh nói.

Methanol là chất không màu, bay hơi tốt và khả năng cháy cao, phù hợp để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Tuy nhiên, việc dùng metanol làm nhiên liệu trên thế giới ngày càng giảm bởi nó không phải là nhiên liệu tái tạo được và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Hương Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục