Chuyển nhượng cầu thủ: Xấu xí không kém gì showbiz

11:22 Thứ năm 02/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá và showbiz dĩ nhiên là giống nhau ở nhiều điểm. Từ cách các ngôi sao ca nhạc hay người mẫu “bập” vào cầu thủ, hay độ nổi tiếng và “hút” dư luận của Ronaldo, Messi cũng chẳng kém Adam Levine hay Taylor Swift là bao. Nhưng còn một điểm mà bóng đá vô cùng giống showbiz, nhất là showbiz Việt – đó là những chiêu trò xấu xí trên thị trường chuyển nhượng.

Ashley Cole từng có vụ "đi đêm" nổi tiếng với Chelsea. Ảnh: Internet.

Chuyện ca sỹ này “đi đêm” nhằm qua mặt ca sỹ nọ là điều không có gì lạ với dân trong nghề. Và chúng tôi cũng đã đề cập ở bài viết ngày hôm qua, rằng nó hoàn toàn giống với bóng đá. Nhưng vấn đề ở đây là, về mặt đạo đức, trong khi các bầu sô nếu “hớt tay trên” của nhau sẽ bị báo chí và đồng nghiệp “dìm” không thương tiếc thì việc các cò hay CLB “đi đêm” với nhau, lại thường xuyên được chấp nhận ở thế giới bóng đá.

Jonathan Barnett có thể là một cái tên không nổi tiếng bằng Mino Raiola hay Jorge Mendes – những siêu cò trên TTCN. Gã đàn ông 55 tuổi này chỉ là đại diện của một vài cầu thủ ở Premier League và Mỹ. Nhưng Barnett lại chính là người “đầu têu” cho một trong những vụ đi đêm nổi tiếng nhất thế giới bóng đá.

Mùa xuân năm 2005, Barnett – khi ấy đang là đại diện cho Ashley Cole, bí mật tổ chức một cuộc gặp với Jose Mourinho và BLĐ Chelsea. Nội dung của cuộc gặp mặt rất đơn giản, Chelsea muốn mua Ashley Cole, và hậu vệ này cũng đồng ý. Nhưng oái ăm là ở chỗ, theo luật – Ashley Cole không có quyền đàm phán trước với Chelsea, vì anh vẫn còn hơn một năm hợp đồng. Arsenal la toáng lên, và tất cả các bên đều bị phạt. Nhưng “ván đã đóng thuyền”, Wenger và các đồng sự đành ngậm ngùi nhìn Cole sang Chelsea, để rồi sau này trở thành một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất Premier League.

Rốt cuộc thì sau chuyện đó, Cole, Barnett và Chelsea chỉ phải mất vài đồng bạc lẻ. Đến bây giờ thì người ta cũng chẳng phán xét gì họ nữa. Ashley Cole thì được người Anh coi là hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất thập niên gần đây, Barnett vài năm trước “đạo diễn” tiếp thương vụ Gareth Bale, còn Chelsea thì liên tục đi đêm với thêm vài ngôi sao trẻ nữa.

Và đó chỉ là một trường hợp điển hình. Năm 2003, Joan Laporta hứa hẹn đủ kiểu với hội viên Barcelona, rằng sẽ đưa David Beckham về Nou Camp. Kết thúc cuộc vận động, Laporta trúng cử, và ông chắc mẩm mình sẽ mua được Beckham. Nhưng rốt cuộc Perez nhảy vào, và Laporta ôm hận, cho dù ông mới là người tiếp cận tiền vệ người Anh trước.

Trong cái rủi có cái may. Laporta quá xấu hổ và cay cú vì David Beckham, nên ông quyết định mua... Ronaldinho. Kết quả sau này thì ai cũng thấy, Ronaldinho đến Barca và dẫn dắt đội bóng xứ Catalan vô địch La Liga, rồi vô địch Champions League. Còn Beckham, thành công của anh ở Madrid có lẽ được tính bằng số lượng áo đấu và các hợp đồng quảng cáo.

Ở khía cạnh này, giới bầu sô showbiz có lẽ nên học tập các ông bầu bóng đá, “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng nên cư xử như Laporta, thôi cay cú và dốc sức để tìm kiếm những tài năng khác. Vì mất Trọng Nghĩa này, biết đâu mai kia sẽ lại xuất hiện một Trọng Nghĩa khác, tài năng hơn nhiều?

Cũng như Laporta vì hụt David Beckham, nên ông quyết định mua… Ronaldinho. Kết quả sau này thì ai cũng thấy, Ronaldinho đến Barca và dẫn dắt đội bóng xứ Catalan vô địch La Liga, rồi vô địch Champions League. Còn Beckham, thành công của anh ở Madrid có lẽ được tính bằng số lượng áo đấu và các hợp đồng quảng cáo.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục