Cầu thủ bóng rổ da đen đầu tiên tại NBA được vinh danh

10:29 Thứ hai 13/02/2012

Earl Lloyd nhớ lại khoảnh khắc mà ông khoác lên mình chiếc áo của Washington Capitols hơn 60 năm về trước và trở thành cầu thủ da màu đầu tiên thi đấu tại một trận đấu NBA. Ông nói rằng mình đã hồi hộp và lo lắng nếu như không thể tạo đủ ấn tượng để được tiếp tục tin tưởng và trao cơ hội.

Lloyd và Capitols đã thất bại trong trận đấu đó. Nhưng ông đã chơi đủ tốt để có được 1 suất trong đội hình thi đấu và vượt qua lằn ranh của màu da tại NBA, giải đấu này chỉ từng có 3 cầu thủ da màu vào năm 1950. Nhưng hiện tại, giải bóng rổ nhà nghề Mĩ mới là giải đấu có tỉ lệ cầu thủ da màu nhiều nhất trong số các giải đấu tại quốc gia này.

Earl Lloyd thời còn trẻ. Ảnh: Internet.

"Trước trận đấu, tôi thấy hơi sợ", Lloyd nhớ lại kỷ niệm khó quên đó, trận đấu mà ông đã ghi được 6 điểm và có 10 pha bắt bóng bật bảng cho Capitols. "Tôi sợ làm thất vọng những ai đã tin tưởng mình. May mắn thay, trong gen của tôi không có gen nào mang tên 'gây thất vọng' cả".

Cựu cầu thủ 83 tuổi này đã được vinh danh trong Tháng Lịch sử của người da màu vì bước ngoặt mà ông mang lại cho giải NBA. Sự kiện này diễn ra trong giờ nghỉ giữa trận đấu trong cuộc đối đầu Atlanta Hawks - Miami Heat.

"Ơn Chúa là tôi còn khỏe", Lloyd nói. Ông hiện nay 83 tuổi và cũng đã từng là HLV bóng rổ da màu đầu tiên cho Detroit Pistons vào năm 1971. Kể từ khi Lloyd làm nên lịch sử, NBA đã gia tăng tỉ lệ cầu thủ da màu lên đến 83%, một con số rất lớn so với thời kỳ trước đây, khi mà nạn phân biệt chủng tộc còn rất phổ biến.

Người anh hùng của bóng rổ Mỹ ở tuổi 83. Ảnh: Internet.

Hiện tại, Lloyd vẫn thường xuyên theo dõi NBA và những cầu thủ yêu thích của ông là LeBron James và Dwyane Wade của Miami Heat.

"Giải đấu này đã tiến một bước rất dài", ông nói. "Tôi hạnh phúc vì cùng với Chuck, Nat đặt những nền tảng đầu tiên cho những cầu thủ da màu khác", Lloyd bày tỏ sự tự hào về sự nghiệp lẫy lừng của ông.

N.H.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục