'Cả 2 nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan cũng chỉ có thể đến đó'

20:24 Thứ hai 01/04/2024

Theo cựu Phó Chủ tịch VFF, Dương Vũ Lâm khi đặt mục tiêu cao thì đó là chiến lược dài hơi mà không chỉ cần huấn luyện viên thì xong chuyện.

Những ngày qua thông tin về việc VFF cân nhắc các ứng cử viên cho vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam nhận được sự chú ý của dư luận. Nhiều cái tên đã danh tiếng được liên kết nhưng Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang hết sức thận trọng sau khi chia tay HLV Philippe Troussier.

Với cá nhân cựu Phó Chủ tịch VFF, Dương Vũ Lâm thì một huấn luyện viên phù hợp là cần thiết nhưng còn tùy thuộc vào mục tiêu của bóng đá nước nhà.

"Khái niệm phù hợp ở đây theo tôi khá trừu tượng và khá mông lung. Gọi là phù hợp thì trước tiên chúng ta phải xác định mục tiêu của chính mình trước đã," Dân Trí dẫn lời ông Dương Vũ Lâm.

'Cả 2 nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan cũng chỉ có thể đến đó' - Bóng Đá

 Đội tuyển Việt Nam thất bại cả 2 lượt trận trước Indonesia tại vòng loại World Cup 2026. Ảnh: VFF.

"Ví dụ với thực lực của bóng đá Việt Nam hiện nay, với nguồn cầu thủ mà chúng ta đang có, nếu chỉ hướng vào ngôi vô địch AFF Cup hoặc vào vòng loại thứ 3 World Cup, tôi cho rằng tầm Kiatisuk (người Thái Lan) hay Mano Polking (người Đức gốc Brazil) có thể làm được rồi. Những HLV này có lợi thế là có vốn hiểu biết nhất định về bóng đá Đông Nam Á và bóng đá Việt Nam.

Còn nếu đặt mục tiêu World Cup, thì phải xem lại toàn bộ nền tảng của bóng đá nội, từ chất lượng nguồn cầu thủ, hệ thống đào tạo trẻ, hệ thống các giải trong nước. Chính đội tuyển Việt Nam đã lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trước đó, đội tuyển Thái Lan thực hiện được điều này tại vòng loại thứ 3 World Cup 2028.

Nhưng rồi cả 2 nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan cũng chỉ có thể đến đó, sau các kỳ vòng loại World Cup 2018 và 2022, cả hai đội tuyển Thái Lan và Việt Nam có điểm chung là cùng đi xuống, sau khi lứa cầu thủ tốt nhất của từng nền bóng đá xuống phong độ, còn lứa cầu thủ mới chưa bằng các đàn anh."

'Cả 2 nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan cũng chỉ có thể đến đó' - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo không thể tái hiện thành tích tại U23 châu Á năm 2018.

Để dẫn chứng cho quan điểm của mình, ông Dương Vũ Lâm nhắc tới HLV Park Hang-seo: "Không bột khó gột nên hồ, bây giờ chúng ta có HLV giỏi, HLV tầm cỡ, nhưng trình độ chung của cầu thủ Việt Nam chưa thể vượt tầm Đông Nam Á, chưa thể gia nhập trình độ châu Á, thì có muốn lên nữa cũng không được."

"Một ví dụ khác, sau khi tạo ra kỳ tích Thường Châu (Trung Quốc) với vị trí Á quân giải U23 châu Á năm 2018, U23 Việt Nam có thêm 2 lần nữa dự giải đấu này vào các năm 2020 và 2022, nhưng đều không thành công như kỳ giải năm 2018. 

HLV Park Hang-seo là HLV giỏi, nhưng cũng chính ông ấy ở 2 kỳ giải sau không thể nào mang về thành tích tương tự cho U23 Việt Nam như kỳ giải đầu năm 2018, vì nền tảng cầu thủ của bóng đá nội vẫn còn khoảng cách nhất định với trình độ châu Á.

Thậm chí, ở kỳ giải năm 2022, HLV Park Hang-seo còn chủ động rút lui, giao lại đội tuyển U23 Việt Nam cho HLV đồng hương Gong Oh-kyun."

Nam Thành | 19:26 01/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục